Tại sao Thái Thượng Lão Quân không đối phó với Tôn Ngộ Không? Có phải thứ hạng của ông quá cao?
“Tây Du Ký” là tiểu thuyết hồi chương đầu tiên của Trung Quốc cổ đại được viết bởi Ngô Thừa Ân vào thời Minh. Tiểu thuyết chủ yếu kể rằng sau khi Tôn Ngộ Không xuất gia đi theo Bồ Đề Tổ Sư học Đạo và đại náo Thiên cung, bị Phật Tổ trừng phạt bị giam dưới dãy núi Ngũ hành sơn, cuối cùng gặp Đường Tăng, Trư Bát Giới, Sa Tăng và Bạch Long Mã, 5 thầy trò cùng nhau đi đến Tây phương thỉnh kinh, trải qua 81 kiếp nạn cuối cùng cũng đến nơi và gặp được Đức Phật và đắc quả vị.
Tiểu thuyết dựa trên sự kiện lịch sử nhà sư Huyền Trang (Đường Tam Tạng) đến Ấn Độ lấy kinh. Qua cách xử lý nghệ thuật của tác giả đã khắc họa sâu sắc đời sống xã hội của nhân dân thời nhà Minh.
Sau đây, biên tập lịch sử sẽ giới thiệu chi tiết về lý do tại sao thuộc hạ của Thái Thượng Lão quân đánh cắp bảo bối là có thể tóm gọn được Tôn Ngộ Không, nhưng khi Tôn Ngộ Không đại náo Thiên cung những bảo bối của Thái Thượng Lão quân cũng không bắt được Tôn Ngộ Không? Phải chăng Thái Thượng Lão Quân không có năng lực đối phó với Ngộ Không hay còn có ẩn ý khác?
Không phải Thái Thượng Lão quân không đối phó được với Tôn Ngộ Không, mà là trình độ của Thái Thượng Lão quân quá cao, không đáng để ra tay thể bắt một con khỉ.
Các vị thần trên thiên đình có thứ bậc
Ngọc Hoàng truyền chỉ, tức Trứ Vân bộ chúng thần, Tam Thanh, Tứ Ngự, Ngũ Lão, Lục Ti, Thất Nguyên, Bát Cực, Cửu Diệu, Thập Đô, Thiên chân vạn thánh, đến tham dự và đồng tạ Phật ân. Các vị Thần Tiên do Ngọc Hoàng cung thỉnh được sắp xếp theo thứ tự giảm dần.
Trong đó ba vị Tam Thanh là Nguyên Thủy Thiên Tôn, Linh Bảo Thiên Tôn, Đạo Đức Thiên tôn (cũng chính là Thái Thượng Lão Quân ), đây là 3 vị Thần tối cao trong Đạo giáo ở vào ngôi Thượng Thanh, có pháp lực tối cao trong giới Thần tiên (Thuộc pháp thuật tối cao, ngự thú tối cao, luyện khí tối cao ).
Theo truyền thuyết Đạo Giáo, thuở sơ khai chưa có trời đất, trước cả hỗn mang, chỉ mới có cái nguyên khí huyền bí, (Thái vô nguyên) có vị Nguyên Thủy Thiên Vương, Nguyên Thủy nghĩa là cái gốc đầu tiên. Nguyên Thủy Thiên Vương chưa phải hẳn là vị thần, mà chỉ là nguyên lý sơ khai.
Khi hình thành Thái cực, có Âm Dương, thì thể chất Nguyên Thủy Thiên Vương ngưng kết thành Bàn Cổ tạo ra trời đất, mà linh thể phân làm ba trở thành Nguyên Thủy Thiên Tôn, Linh Bảo Thiên Tôn, Đạo Đức Thiên Tôn, là bậc tối cao vô thượng của cả vũ trụ. Bàn Cổ thì chết đi, nhưng linh thể Thiên Tôn thì tồn tại mãi mãi. Linh Bảo Thiên Tôn có hai sư huynh đệ là Nguyên Thủy Thiên Tôn và Đạo Đức Thiên Tôn tạo thành Tam Thanh.
Tam Thanh sinh hoá mới thành các đấng thần thánh tiên, và các thần thánh tiên đều quay về cõi Tam Thanh. Ngọc Hoàng Thượng đế là vua ở thiên đình, cũng là do Tam Thanh chỉ định. Như thế Tam Thanh gồm Nguyên Thủy Thiên Tôn, Linh Bảo Thiên Tôn và Đạo Đức Thiên Tôn chính là đấng tối cao của Đạo giáo.
Phía dưới Ngọc Hoàng gồm 4 vị Thần đã phò tá Ngọc Hoàng, họ được gọi là Tứ Phụ, xếp theo thứ tự: Bắc cực Tử vi Đại đế; Nam cực Trường sinh Đại đế; Câu Trần Thượng Cung Thiên Hoàng Đại đế; Thừa Thiên hiệu Pháp Thổ Hoàng địa chi.
Xuống dưới nữa là Ngũ Lão, còn được gọi là Ngũ Phương Ngũ Lão, xếp theo thứ tự: Tây Thiên Phật Lão, Nam phương Nam Cực Quan Âm, Đông phương Sùng ân Thánh đế, Bắc phương Bắc cực Huyền Linh, Trung Ương Hoàng cực Hoàng giác Đại tiên.
Lục Ty là chỉ Nam Đẩu Lục Ty, Thất Nguyên là Bắc Đẩu Thất tinh, còn các cấp bậc thấp khác không được giải thích.
Để bắt Tôn Ngộ Không, không thể ngay lập tức phái Tam Thanh được, vì sức mạnh của Tam Thanh rất lớn, nếu dùng có thể uy chấn cả Thiên Đình. Vì thế trước tiên phải dùng đến những cấp bậc thấp.
Ví dụ, Cửu Diệu đã từng khiêu chiến, nhưng Tôn Ngộ Không quá khó đối phó, nếu Cửu Diệu đánh không lại Tôn Ngộ Không, Ngọc Hoàng sẽ phái Thiên tướng khác có sức mạnh nâng lên cấp 7 hoặc cấp 8. Tuy nhiên, với sức chiến đấu lúc này của Tôn Ngộ Không, không phải cấp 7 hay cấp 8 sẽ trở thành đối thủ của Ngộ Không. Lúc này, Quán Thế Âm Bồ tát cũng đến dự yến tiệc ở Bàn Đào đã tiến cử Nhị Lang Thần.
Nhị Lang Thần nghe lệnh xông lên chiến đấu với Tôn Ngộ Không, nhưng Lang Thần không nằm trong danh sách thứ bậc giống như các vị Thần Tiên và Pháp lực của Nhị Lang Thần tương đương với Tôn Ngộ Không, thậm chí cao hơn một chút, nhưng không dễ bắt được Tôn Ngộ Không.
Vì vậy, Quan Âm Bồ tát đã lên kế hoạch bí mật giúp đỡ, và muốn sử dụng bình Ngọc Tịnh làm ám khí đánh mê Ngộ Không, làm vũ khí giấu mặt để tấn công Tôn Ngộ Không. Trên thực tế, bắt khỉ theo cấp độ không thể đến lượt Quan Âm Bồ tát.
Bình Ngọc Tịnh của Quan Âm Bồ tát là bảo vật, Tôn Ngộ Không đã từng nhờ Bồ tát dập lửa của Hồng Hài Nhi trên đường đi lấy kinh, chiếc bình này Tôn Ngộ Không đã từng thử nâng, nhưng không nhúc nhích được, nói không chừng chiếc bình có thể làm vỡ đầu của Ngộ Không.
Trên thực tế, khi Tôn Ngộ Không đại náo Thiên đình, các vị Thần tiên đều như bất lực, sau đó, Tôn Ngộ Không lại trốn được đến chỗ của Lão Quân mà ăn hết lọ linh dược một cách dễ dàng, lúc đó Thái Thượng Lão quân như tỏ ra hồ đồ không biết, như để sẵn cho Tôn Ngộ Không ăn vậy.
Sau khi nhốt Tôn Ngộ Không vào trong lò bát quái, nhưng lò này có 8 cung các quẻ, Ngộ Không lại chui ngay vào cung Tốn, chỉ có gió mà không có lửa, sau 49 ngày tôi luyện trong lò, Lão Tôn lại để Ngộ Không chạy thoát và đạp đổ lò bát quái. Có thể nói Lão Tôn trở thành một Thần Tiên hết sức hồ đồ dưới con mắt của Ngọc Hoàng.
Thái Thượng Lão Quân không phải không bắt được Ngộ Không, mà ông như hữu ý nương tay với Ngộ Không, liệu có phải ông cố ý an bài cho Ngộ Không để sau này phò tá Đường Tăng đi lấy Kinh?
“Chân nhân bất lộ tướng”
Ai đã từng xem qua “Phong Thần Diễn Nghĩa” đều biết công lực của Thái Thượng Lão Quân không hề thua kém Phật Tổ Như Lai. Thái Thượng Lão Quân chính là vị Thần đức cao vọng trọng trong Đạo giáo. Nếu ông muốn đối phó với Tôn Ngộ Không thì dễ như lấy đồ trong túi.
Vậy tại sao trong Tây Du Ký, Thái Thượng Lão Quân lại biểu hiện là một vị Thần vụng về, không có năng lực như vậy? Khi bị Tôn Ngộ Không ăn trộm tiên đan, sau đó còn đạp đổ cả lò Bát Quái mà ông cũng không làm gì được. Kỳ thực, đây chỉ là giả tướng bề ngoài để che đậy thân phận thật sự của mình mà thôi.
Sau này khi bốn thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh, tất cả các Thiên Thần nơi tiên giới đều tham dự. Có thể nói, đây là việc to lớn chấn động toàn vũ trụ. Nếu như không có tiên đơn và lò Bát Quái của Thái Thượng Lão Quân tôi luyện, Tôn Ngộ Không trên đường đi Tây Trúc thỉnh kinh, có lẽ sớm đã bị yêu quái đánh bại.
Chân tướng ở đây chính là: Thái Thượng Lão Quân chính là sư phụ không cầu danh của Đại Thánh, truyền thụ tiên đan, lại tôi luyện thân kim cương bất hoại!
Các bậc Thánh nhân trong Phật gia cũng vậy, hay Đạo gia cũng thế, làm việc đều không cầu danh, cầu lợi, tất cả đều là làm những việc nên làm trong tầng thứ của mình. Nói thẳng ra, sự thành bại của thầy trò Đường Tăng khi thỉnh kinh là việc ảnh hưởng tới tất cả các sinh mệnh trong vũ trụ. Giúp một phần sức lực để đảm bảo sự thành công của thầy trò Đường Tăng cũng là nghĩa vụ của mỗi bậc thần tiên.
Nguyệt Hòa biên tập