Lịch sử

Phải chăng chính sách “cùng họ không kết hôn ” của thời Tây Chu là dựa trên thuyết ưu sinh

Dưới sự giáo dục phổ biến của khoa học phương Tây, chúng ta biết rằng, hôn nhân cận huyết khiến thế hệ sau có nguy cơ mắc các bệnh bất thường về di truyền rất cao. Vào thời cổ đại, Chu Văn Vương cũng ra một bộ luật cấm những người cùng họ kết hôn, liệu đây có phải vì ông ấy có sự am hiểu về khoa học? 

Bệnh thalassemia dị hợp tử

Có một người phụ nữ liên tục gặp các vấn đề về sức khỏe. Cô ấy bị điếc ở tuổi 30, bị ung thư vú ở tuổi 36 và bị ung thư nội mạc tử cung ở tuổi 47. Tại sao cô ấy cứ luôn bị bệnh? Để có câu trả lời, cô quyết định làm một xét nghiệm di truyền hoàn chỉnh. 

Sau xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện, nhiễm sắc thể của cô có nhiều khuyết tật dị hợp tử, và đó là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư. Tại sao nhiễm sắc thể của cô ấy lại bị dị tật?

 Khi kiểm tra kỹ hơn, hóa ra nguyên nhân vì cô ấy là kết quả của cuộc hôn nhân cận huyết thống, bà ngoại và bà nội của cô là chị em ruột. 

Để có cuộc sống bình an và hút nhiều tài lộc, hãy tham khảo các vật phẩm phong thủy thủ công của Hòn Ngọc nhé!

Do sự phát triển của khoa học hiện đại, chúng ta biết rằng, họ hàng gần gũi không được phép kết hôn với nhau. Trên thực tế, ngay từ thời nhà Chu đã có tục lệ không được kết hôn cùng họ.

Không kết hôn cận huyết

Trong “Thuyết văn” viết: “Họ là thứ mà một người sinh ra đã có, bởi vì anh ta sinh ra đã có họ.” Họ là tên của một dòng máu sinh ra từ cùng một tổ tiên xa xôi, và việc xác định họ là trọng tâm chính của người Chu thời đó.

Phải chăng chính sách “cùng họ không kết hôn ” của thời Tây Chu là dựa trên thuyết ưu sinh
Vị tân thùy điếu đồ, miêu tả cảnh Chu Văn Vương gặp Khương Tử Nha bên sông Vị (ảnh: Secretchina).

 Trong “Tả Truyện – Tương Công năm thứ 28” viết: “Nam nữ có thể phân biệt họ.” “Chiêu Công năm đầu tiên” viết: “Nam nữ có thể phân biệt họ, chính là lễ.” Hay “Lễ ký – Khúc lễ thượng” viết: “Lấy vợ không lấy người cùng họ. Nếu không biết họ của vợ là gì thì phải bói toán.”

Và “Giao Đặc Sinh” nói: “Hôn phu là sự khởi đầu của mọi thời đại. Cần lấy người không cùng họ và họ đã cách xa nhau”.

Ngoại trừ vấn đề sinh sôi thế hệ sau, hôn nhân cận huyết còn xảy ra tai hoạ. Ví dụ, trong “Quốc ngữ – Tấn ngữ IV” ghi lại rằng, Tư Khống Lý Tử đã giải thích đạo lý của việc hôn cấu khác họ với Tấn Công Tử Trọng Nhĩ như sau:

Họ khác nhau dẫn đến đức tính khác nhau, đức tính khác nhau dẫn đến chủng tộc khác nhau. Dù các tộc khác nhau ở gần nhau, nhưng nam nữ nên có quan hệ với nhau để tạo dựng cuộc sống.

Người cùng họ có đức giống nhau, đức giống nhau thì tâm giống nhau, tâm giống nhau là đồng chí. Đồng chí mặc dù ở xa nhưng nam nữ không tương hợp nhau sẽ dẫn đến bất tuân và bất hạnh. Vợ chồng cùng một họ sẽ dẫn đến hậu quả tai hại là diệt chủng, vì vậy vì sự ổn định nội bộ, việc kết hôn cùng họ đều bị cấm.”

Một giả thuyết khác là liên hệ với các chư hầu có họ khác nhau để kết hôn chính trị. “Kinh Lễ – Phương ký” viết: “Lấy vợ không lấy cùng họ để tránh ly biệt về sau”. 

Người nhà Chu thiết lập hôn nhân với người khác họ. Họ cho rằng, trong hôn nhân, sự kết hợp của hai họ là tốt nhất.

Chế độ kết hôn với người ngoại tộc thực sự là một phương tiện để người Chu hình thành viện trợ từ bên ngoài, làm thịnh vượng đất nước. Ngoài ra, có thể nói, họ có hiểu biết về vấn đề nạn sức khỏe cho thế hệ sau của hôn nhân cận huyết mang lại nên nhấn mạnh “lấy cùng họ sẽ gặp tai hoạ”.

Nguồn: Secretchina (Cổ Phong).

About Đào Thanh Mai

Sứ mệnh của tôi là cùng với Dịch vụ Hòn Ngọc tạo ra không gian sống tích cực, tràn đầy năng lượng và mang lại niềm an ổn cho mọi người. Sự đam mê của tôi bắt nguồn từ sự hiểu biết sâu rộng về tác động của môi trường xung quanh lên tâm hồn và tâm trạng con người. Với kiến thức chuyên sâu và lòng tận tụy, tôi đã biên tập nhiều bài viết tư vấn về vật phẩm phong thủy hiệu quả cho hàng nghìn khách hàng, giúp họ đạt được sự cân bằng và thịnh vượng trong cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *