Làm cha mẹ

Bạn có biết, “món quà đáng sợ nhất” cha mẹ tặng cho con là gì không?

Cha mẹ nào cũng yêu thương con mình, nhưng tình yêu đích thực không phải là lúc nào cũng bao bọc con, không cho con cơ hội nếm trải vất vả.

Có bao giờ bạn nghĩ tới vấn đề này chưa? Sự chiều chuộng, kiểm soát, can thiệp quá mức của cha mẹ là tình yêu hay là món quà khủng khiếp nhất?

Một thế hệ gia đình khỏe mạnh giống như mảnh đất màu mỡ, giúp con cái phát triển tốt hơn.

Cha mẹ thông minh biết cách cho con mình không gian rộng hơn, cho phép con hoàn thành những sự việc một cách độc lập, tự chủ, trở thành một người có chủ kiến, có cá tính, có trách nhiệm. Cũng có một số bậc cha mẹ luôn ôm con cái trong tay để nuôi dưỡng và kiểm soát chặt chẽ mọi thứ của con, thậm chí cả cuộc đời của con.

Một nhà giáo dục cho biết: “Tất cả đều vì con, hy sinh tất cả vì con, thậm chí hy sinh hạnh phúc của riêng mình. Hãy để nó chịu đựng tất cả những điều này, đây là món quà khủng khiếp nhất mà cha mẹ dành cho con cái”.

Cha mẹ có trí huệ biết buông bỏ, nhất là không can thiệp quá sâu vào những khía cạnh sau đây của con cái.

Đừng dọn dẹp mớ hỗn độn cho con bạn

Sau khi tốt nghiệp, chàng trai bắt đầu kinh doanh riêng và mở một quán ăn tự phục vụ. Bố mẹ anh không có ý kiến ​​gì mà chỉ nói với anh: “Con không cần phải đưa tiền cho bố mẹ và đừng nhờ bố mẹ giúp đỡ khi con làm ăn thua lỗ”. Công việc kinh doanh của người con ban đầu có vẻ phát đạt nhưng sau một tháng quán ăn lại không kiếm được lợi nhuận, thậm chí còn thua lỗ rất nhiều tiền. Sau chưa đầy ba tháng chật vật, quán ăn buộc phải đóng cửa, chúng còn nợ rất nhiều tiền nguyên liệu, tiền lương cho công nhân.

Sau khi trải qua giai đoạn khó khăn này, chàng trai trẻ nhận ra rằng kiếm tiền không hề dễ dàng. Cậu đã phải tìm công việc khác để kiếm tiền trả nợ, cuối cùng sau một thời gian dài cậu đã trả hết nợ. Nhưng từ đó trở đi, cậu cũng trở nên thận trọng hơn, không dám liều lĩnh nữa, do vậy mà cuộc sống của cậu ổn định hơn rất nhiều. Sự nghiệp sau này của anh phát triển rất tốt.

Làm cha mẹ, đừng trở thành “đội trưởng cứu hỏa” của con bạn. Nếu một đứa trẻ làm sai điều gì đó, nó phải có trách nhiệm trả giá những việc mà mình đã làm.

Cha mẹ biết buông tay thì có cảnh giới cao hơn. Trẻ em chỉ có thể trưởng thành nhanh hơn nếu được trải nghiệm nhiều thứ hơn. Cha mẹ có thể bảo vệ bạn nhất thời nhưng không thể bảo vệ bạn cả đời.

Không tham gia vào việc hôn nhân của các con

Một số bậc cha mẹ can thiệp quá nhiều vào cuộc sống của các cặp vợ chồng trẻ. Một số mẹ chồng thậm chí còn tự mình gánh vác mọi việc nhà, thường nhắc nhở con dâu làm việc nhiều hơn và chi tiêu ít hơn.

Tuy nhiên, mọi chuyện lại đi ngược lại với mong muốn của họ. Ban đầu, đôi vợ chồng trẻ sống một cuộc sống hạnh phúc nhưng do sự can thiệp quá mức của mẹ chồng mà mối quan hệ của họ dần xấu đi và cuối cùng kết thúc trong bi kịch.

Trong cuộc sống, luôn có một số bậc cha mẹ vì tình yêu mà kiểm soát cuộc sống của đôi trẻ. Nhìn thì có vẻ yêu thương con cái nhưng thực chất lại là sự trói buộc. Cha mẹ quản quá nhiều thực sự có thể gây ra nhiều rắc rối cho con cái.

Chu Quốc Bình nói: “Cảm giác cân đối là dấu hiệu của tình yêu trưởng thành. Nó biết cách quan sát khoảng cách cần thiết giữa con người với nhau trong tương tác giữa các cá nhân.”

Cha mẹ thông minh biết quản lý cuộc sống của mình và không can thiệp vào quyền tự do hôn nhân của con cái.

Không can thiệp vào cách các con giáo dục con của chúng

Các con đã thành gia lập nghiệp. Các con đều đã trưởng thành và phải gánh vác trách nhiệm của mình.

Sau khi trở thành cha mẹ, họ cũng sẽ học những khái niệm giáo dục mới hơn và hình thành những giá trị quan đúng đắn cho con cái mình.

Trong khi giáo dục con cái, cha mẹ phê bình nhưng ông bà luôn bênh cháu, che đậy thì sẽ khó có thể giáo dục con tốt.

Là cha mẹ, dù con cái có giáo dục con như thế nào cũng không nên can thiệp quá nhiều. Suy cho cùng, xã hội ngày càng tiến bộ và phương pháp giáo dục của cha mẹ có thể đã không còn phù hợp nữa.

Khi con của mình đã trở thành cha mẹ, chúng cũng cần trưởng thành và học cách làm cha, làm mẹ. Nếu không có sự can thiệp, trẻ có thể có cơ hội phát triển tốt hơn.

images 1
Khi con của mình đã trở thành cha mẹ, chúng cũng cần trưởng thành và học cách làm cha, làm mẹ. Nguồn ảnh: http://gpphanthiet.com/

Đừng quản lý tài chính của con bạn

Khi con cái có gia đình nhỏ của riêng mình, nên để chúng tự quản lý công việc tài chính của mình.

Nếu họ không thể trang trải cuộc sống, họ cũng nên tự mình điều chỉnh.

Là cha mẹ, bạn phải biết cách rút lui về sau để giúp con bạn trưởng thành, cho chúng cơ hội tự lập và phát triển bản thân.

Trên đường đời, mỗi người chúng ta đều mắc sai lầm và bị tổn thương. Đừng lo lắng quá, cuộc sống sẽ sâu sắc và điềm tĩnh hơn nếu con bạn tự mình trải nghiệm điều đó.

Đừng làm cho con quá nhiều, đừng can thiệp quá nhiều vào quyền tự do của con bạn và đừng quản lý tiền bạc của con. Hãy để con bạn học cách chịu trách nhiệm về hành động của mình và chúng sẽ trở thành những người có trách nhiệm.

Cha mẹ nên cho con mình cảm giác thân thuộc và an toàn khi chúng còn nhỏ. Tuy nhiên, khi lớn lên, họ phải học cách buông bỏ và để con cái có những chuyến phiêu lưu riêng. Họ có đủ sự quan tâm, yêu thương dành cho con cái nhưng cũng biết cho con đủ không gian và không can thiệp vào quyền tự do của các con. Sự hiểu biết và chấp nhận, tôn trọng và động viên của cha mẹ sẽ giúp trẻ tìm ra con đường phía trước nhanh hơn.

Nếu cuộc đời định sẵn là một chuyến đi vất vả, vậy thì hãy dạy con bắt đầu chăm chỉ sớm hơn và biết cách chịu đựng gian khổ sớm hơn. Đừng lo con chịu khổ, đó là con đường sớm muộn con phải đi. Những vất vả đáng lẽ phải chịu thì vẫn phải để con trải qua chứ đừng miễn cưỡng gánh giùm. Đừng để con chọn an nhàn ở cái tuổi có thể chịu thiệt một chút, chịu thêm ít vất vả khi còn trẻ để về già được hưởng hạnh phúc.

Đăng Dũng biên dịch

Nguồn: secretchina (Gia Huệ)

Xem thêm

About Đào Thanh Mai

Với niềm đam mê mãnh liệt với phong thủy và các vật phẩm phong thủy thủ công, tôi luôn tin rằng không gian sống có thể được cải thiện để mang lại sự thịnh vượng và may mắn cho gia chủ. Tại Honngoc.vn, tôi không chỉ đơn thuần là người kinh doanh mà còn là người truyền tải những giá trị văn hóa và tâm linh thông qua từng sản phẩm. Mỗi vật phẩm phong thủy mà chúng tôi cung cấp đều được chế tác tỉ mỉ bởi các nghệ nhân tài hoa của Hải Phòng, chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc và năng lượng tích cực. Cùng với niềm đam mê phong thủy, tôi luôn tìm kiếm và chia sẻ những kiến thức quý báu về cách cải tạo không gian sống, giúp gia chủ không chỉ đón nhận tài lộc mà còn tạo dựng được sự hài hòa và bình an trong cuộc sống hàng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *