Khám phá

Không nên đốt lửa sưởi ấm ban đêm ở vùng đất Tây Tạng không có người, có thể liên lụy đến tính mạng, tại sao?

Tây Tạng là nơi bí ẩn nhất Trung Quốc. Nơi đây được mệnh danh là “Nóc nhà thế giới” nổi tiếng với những ngọn núi phủ tuyết, hồ nước, đồng cỏ, những ngôi đền cổ và nền văn hóa Phật giáo Tây Tạng lâu đời. Tuy nhiên, đối với nhiều người, Tây Tạng còn là một nơi xa lạ đầy bí ẩn.

Ở vùng đất rộng lớn này, con người luôn cảm nhận được sức mạnh của thiên nhiên, đồng thời, họ đã phát triển một cách sinh tồn độc đáo do môi trường khắc nghiệt. Trong số đó, có một truyền thống kỳ lạ là không được đốt lửa vào ban đêm ở vùng đất không có người. Tại sao lại như vậy?

Hoàn cảnh địa lý đặc biệt của vùng đất không có người Tây Tạng

Tây Tạng là khu vực mà người lái xe phải đi xe với độ cao có thể nói là cao nhất thế giới, với độ cao từ 2.700 mét đến 8.848 mét của đỉnh Everest. Chính vì vậy, khí hậu ở đây cực kỳ lạnh giá. Ở vùng đất không có người ở, môi trường khí hậu còn tồi tệ hơn ở thành phố, đặc biệt là vào ban đêm lạnh đến mức người ta không thể tưởng tượng được. Trong số đó, nhiệt độ thường dao động từ -15oC đến -30oC. Khí hậu lạnh dễ khiến con người cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Ngoài ra, Tây Tạng còn có các vấn đề như say độ cao, chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn, thời gian nắng ngắn, áp suất không khí thấp. Tóm lại, nếu không đốt lửa, bạn có thể gặp vô số nguy hiểm và khó khăn.

Lý do cơ bản khiến bạn không thể thắp lửa vào ban đêm ở vùng đất không có người ở Tây Tạng

1. Đốt lửa sẽ sinh ra hơi nước và làm tăng độ ẩm.

Cao nguyên Tây Tạng thiếu độ ẩm, gió cát là thiên tai tự nhiên thường gặp. Chịu sự ảnh hưởng của địa hình này, thời tiết thường nóng khô và dễ xảy ra giông bão. Khi không khí lạnh mạnh xâm nhập vào ban đêm, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm cũng lớn dẫn đến độ ẩm trong không khí giảm và thường bị khô. Vì vậy, việc đốt lửa sẽ làm tăng độ ẩm, dễ dẫn đến đến việc đốt sẽ không cháy hết hoàn toàn, điều này rất nguy hiểm. Bởi vì ở Tây Tạng, hàm lượng oxy cũng thấp vào ban đêm. Nếu bạn muốn đốt lửa để sưởi ấm vào lúc này, ý tưởng không có vấn đề gì, nhưng điều kiện địa phương không cho phép, hàm lượng oxy ở đây rất thấp, nếu bạn đốt lửa để sưởi ấm, vì củi không thể cháy hết, khí CO dễ sinh ra trong không khí, nếu lúc này người dân ngủ quên trong quá trình châm lửa thì có thể bị chết trong giấc ngủ.

Ngoài ra, nếu bị đầu độc ở vùng đất không người ở Tây Tạng, tác động có thể xảy ra sẽ còn lớn hơn. Dù sao nơi này không có người ở, có lẽ đã lâu không có người phát hiện, cũng không kịp thời chữa trị.

20231123094324347
Vùng đất Tây Tạng không khí lạnh mạnh xâm nhập vào ban đêm. Nguồn ảnh: aboluowang.com

2. Đốt lửa sẽ ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt

Các khu vực không có người ở ở Tây Tạng là môi trường tự nhiên quan trọng cho động vật và thực vật hoang dã sinh sống và sinh sản. Bản thân lửa có thể làm xáo trộn hoặc xua đuổi những loài động vật này và tăng áp lực lên sự sinh tồn của chúng. Ngoài ra, đốt lửa cũng sẽ tạo ra khí thải, phá vỡ sự cân bằng sinh thái trong môi trường tự nhiên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển và thói quen của động vật, thực vật.

3. Tín ngưỡng và văn hóa của người Tây Tạng cấm đốt lửa

Người dân Tây Tạng đã có tục thờ lửa đặc biệt huyền bí từ xa xưa và coi lửa như một vật linh thiêng. Trong tín ngưỡng Phật giáo Tây Tạng, đốt lửa quả thực là một điều không may mắn, vì lửa có thể khiến người ta nghĩ đến những yếu tố không an toàn như hủy diệt, chiến tranh, phá sản. Vì vậy, trong một số nghi lễ tôn giáo, đèn sáng và đèn dầu được sử dụng thay cho lửa, có tính bảo vệ cao hơn và cũng có ý nghĩa hơn.

20231123094327973
Người dân Tây Tạng đã có tục thờ lửa đặc biệt huyền bí từ xa xưa và coi lửa như một vật linh thiêng. Nguồn ảnh: aboluowang.

Nói chung, việc thiếu lửa về đêm ở vùng đất không người Tây Tạng là biểu hiện toàn diện của nhiều yếu tố khi cộng lại sẽ tạo nên một truyền thống văn hóa đặc sắc như vậy. Đối với những người bình thường như chúng ta, ở một nơi như vậy, chúng ta cần trải nghiệm những nền văn hóa nước ngoài và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, đồng thời bảo vệ bản thân và tôn trọng văn hóa và tín ngưỡng truyền thống địa phương. Dù không thể đốt lửa, chúng ta vẫn có thể cảm nhận được sự ấm áp theo một cách khác biệt.

Đăng Dũng biên dịch

Nguồn: aboluowang (Vương Hòa)

Xem thêm

About Đào Thanh Mai

Với niềm đam mê mãnh liệt với phong thủy và các vật phẩm phong thủy thủ công, tôi luôn tin rằng không gian sống có thể được cải thiện để mang lại sự thịnh vượng và may mắn cho gia chủ. Tại Honngoc.vn, tôi không chỉ đơn thuần là người kinh doanh mà còn là người truyền tải những giá trị văn hóa và tâm linh thông qua từng sản phẩm. Mỗi vật phẩm phong thủy mà chúng tôi cung cấp đều được chế tác tỉ mỉ bởi các nghệ nhân tài hoa của Hải Phòng, chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc và năng lượng tích cực. Cùng với niềm đam mê phong thủy, tôi luôn tìm kiếm và chia sẻ những kiến thức quý báu về cách cải tạo không gian sống, giúp gia chủ không chỉ đón nhận tài lộc mà còn tạo dựng được sự hài hòa và bình an trong cuộc sống hàng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *