Cảm ngộ nhân sinh

Cổ nhân nói: “3 cách nói chuyện này sẽ khiến gia đình trở nên bất hòa”

Có câu nói rằng: “Bạn có thể nói chuyện nhẹ nhàng nhưng luôn đặt câu hỏi, rõ ràng là quan tâm nhưng khi lên tiếng lại là trách móc. Nói không hay dường như đã trở thành vấn đề thường ngày của nhiều gia đình”. Vì vậy, niềm hạnh phúc của một gia đình thường có thể thấy qua cách họ nói chuyện.

Một số gia đình nói chuyện thoải mái như gió nhẹ và mưa phùn, không hề nghe thấy tiếng thô lỗ hay lời buộc tội lẫn nhau.

Một số gia đình về cơ bản lại dựa vào việc la hét để giao tiếp, với giọng điệu bắt bẻ, đổ lỗi cho nhau và một cuộc cãi vã đã nổ ra thậm chí trước khi họ nói được vài lời. Sống trong một gia đình như vậy thường khiến người ta cảm thấy ngột ngạt và lúc nào cũng muốn trốn chạy.

Dưới đây là ba cách nói chuyện sẽ khiến mối quan hệ gia đình của bạn ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Để có cuộc sống bình an và hút nhiều tài lộc, hãy tham khảo các vật phẩm phong thủy thủ công của Hòn Ngọc nhé!

1. Sử dụng câu hỏi tu từ theo thói quen

Trên mạng có một câu hỏi đang được thảo luận: “Giọng điệu phản cảm nhất khi nói chuyện là gì?”

Không có gì đáng ngạc nhiên, câu trả lời là giọng điệu của câu hỏi tu từ.

Trong tâm lý học cũng cho rằng những câu hỏi tu từ là những câu hỏi mang tính hung hãn nhất và dễ gây tổn thương, xúc phạm người khác nhất.

Hãy tưởng tượng, bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu gia đình thường xuyên hỏi bạn câu hỏi này?

“Bạn bị mù à? Bạn không thể tự mình nhìn thấy sao?”

“Ta đã nói bao nhiêu lần rồi, sao con không nghe?”

“Anh không có tay sao?”

Tôi tin rằng không ai cảm thấy thoải mái khi nghe những lời này, nhưng chúng ta đã quen với việc giao tiếp với các thành viên trong gia đình bằng giọng điệu hùng biện. Dù có thể giao tiếp bình thường với gia đình nhưng lời nói của chúng ta hóa ra lại là những câu hỏi tu từ khiến người ta nghẹt thở.

Giáo sư Tiền Chí Lượng ở trường Đại học Sư Phạm Bắc Kinh đã kể một câu chuyện về bạn mình.

Một người bạn từng cùng vợ đi du lịch. Khi họ đến khách sạn, người vợ muốn mua một thứ gì ở siêu thị gần đó. Vì không quen với môi trường xung quanh nên người vợ đã hỏi chồng: “Anh có biết siêu thị cách khách sạn bao xa không?”

Bạn tôi đang nằm nghỉ trên ghế sofa, sốt ruột nói: “Em hỏi anh thì anh nên hỏi ai đây? Em không biết cách sử dụng điện thoại di động để điều hướng sao?”

Anh vừa dứt lời, căn phòng đột nhiên trở nên rất yên tĩnh, người vợ im lặng không nói nữa. Người bạn ngẩng đầu lên nhìn vợ mình, vẻ mặt của cô ấy trở nên thực sự tồi tệ. Một cuộc hành trình thú vị mà anh hằng mong đợi đã bị hủy hoại hoàn toàn chỉ vì một câu nói. 

Tại sao giọng điệu của câu hỏi tu từ lại gây khó chịu như vậy? Bởi vì điều nó truyền tải không phải là thái độ thân thiện mà là sự khinh thường và chế giễu.

Những câu hỏi tu từ theo thói quen thực sự gây tổn thương cho người nghe. Bởi vậy khi giao tiếp với gia đình, hãy sử dụng các câu khẳng định thường xuyên hơn và tránh sử dụng các câu hỏi tu từ. Khi giao tiếp được mở rộng, gia đình sẽ hòa thuận và hạnh phúc hơn. 

tu tu
Khi giao tiếp, hãy sử dụng những câu nói khẳng định thay vì câu hỏi tu từ, điều này sẽ giúp gia đình bạn ngày càng hạnh phúc (nguồn: aboluowang)

2. Luôn tranh cãi với giọng điệu mạnh mẽ 

Nếu trong gia đình có một người, dù bạn có nói gì thì họ cũng sẽ bác bỏ và chỉ trích mọi việc bạn làm thì gia đình sẽ hay cãi vã và mọi người sẽ bị tổn thương. 

Trong chương trình tạp kỹ “Hòa giải huy chương vàng”, một cặp vợ chồng trẻ đã đi đến quyết định ly hôn.

Nguyên nhân cơ bản của việc ly hôn là người vợ không chịu nổi chồng và phải tranh cãi với anh ta về mọi việc. Dù cô có làm gì đi nữa, chỉ cần không phù hợp với mong muốn của chồng, anh sẽ lập tức phản đối với giọng điệu mạnh mẽ. Cô không còn cách nào khác ngoài việc im lặng.

Chồng cô nói rằng: “Không phải anh thích nói như vậy, mà là cô ấy làm chuyện quá thiếu suy nghĩ, anh phải sửa cô ấy”.

Người hướng dẫn nói: “Gia đình không phải là nơi để tranh cãi. Dù vợ có thiếu sót, bạn cũng có thể bình tĩnh bàn bạc thay vì hung hăng áp đặt ý mình lên đối phương”.

Trong gia đình, cãi vã là điều ngốc nghếch nhất, dù bạn thắng bằng lời nói nhưng lại làm tổn thương trái tim đối phương. Thêm rắc rối cho bên kia thực chất là gây thêm rắc rối cho chính mình.

Một người thực sự thông minh sẽ không bao giờ dùng giọng điệu cứng rắn để buộc đối phương phải thỏa hiệp khi họ có bất đồng với các thành viên trong gia đình.

Như Mark Hadden đã nói: “Nếu muốn sống với người khác, bạn phải nhượng bộ”.

Cuốn sách “Pingru Begonia” ghi lại câu chuyện hôn nhân 60 năm của Pingru và Meitang. Có lần, hai người cãi nhau vì một chuyện nhỏ nhặt. Meitang nói điều gì đó và Pingru vặn lại.

Mei Tang, người đầy bất bình, mất kiểm soát cảm xúc và bật khóc. Thấy vợ khóc, Pingru lập tức im lặng, bước tới, nắm lấy tay Meitang, xin lỗi và thừa nhận mình đã sai.

Sau này, mỗi khi mâu thuẫn với Meitang, Pingru luôn nhẹ nhàng ôm vợ và nói: Là tôi sai.

Gia đình là nơi để nói chuyện tình yêu, không phải là nơi để lý lẽ chứ đừng nói đến nơi để tranh cãi.

Thay vì cãi vã ầm ĩ, đỏ mặt, tranh cãi đúng sai, tốt hơn hết bạn nên lùi lại một bước và nhượng bộ. Khi hòa hợp với các thành viên trong gia đình, việc tranh cãi ít hơn là mức độ trí tuệ cảm xúc cao nhất của một người. 

tu tu1
Không tranh cãi là trí tuệ cảm xúc cao nhất của một người (nguồn: aboluowang)

3. Luôn phàn nàn trong mọi việc 

Nhà văn Hạ Bán Nguyệt có một người bạn đã hơn một lần phàn nàn với cô rằng chồng cô không tốt với cô và muốn ly hôn với cô từ lâu.

Phải đến một ngày Hạ Bán Nguyệt đến thăm nhà người bạn, cô mới hiểu rõ vấn đề trong mối quan hệ này là gì.

Lúc đó, bạn cô đang nấu ăn trong bếp, còn chồng cô ấy đang làm việc ở thư phòng. Bạn cô làm việc suốt một giờ và chuẩn bị ba món ăn và một món canh. 

Trên bàn ăn, chồng bạn cô dùng đũa chỉ vào đĩa xúc xích chiên đậu tuyết và nói: “Sao không xào với thịt bò nhỉ, sẽ ngon hơn”.

Một lúc sau, anh nói thêm: “Khi nấu ăn sao em không cho hai giọt dầu lạc vào? Gạo không có độ bóng nào cả”.

Trong khi ăn, anh ấy kén chọn món ăn mặn hay nhạt. Cuối cùng, anh ấy nói về vấn đề vệ sinh nhà bếp.

Nghe thấy anh ta liên tục bắt nạt bạn bè của mình, Hạ Bán Nguyệt cảm thấy ngột ngạt và đau đớn.

Bạn tôi cũng có thể cảm thấy không giữ được thể diện nên mắng chồng: “Ăn gì thì ăn, có gì phải kén chọn?”

Hầu hết các gia đình bất hạnh sẽ không thể thoát khỏi những lời buộc tội không chính đáng và tìm lỗi bất cứ lúc nào. 

Nếu một gia đình đầy sự kén chọn và ghét bỏ, ngôi nhà sẽ trở thành nơi đáng sợ. Những mâu thuẫn tầm thường giữa các thành viên trong gia đình tưởng chừng là chuyện nhỏ nhặt nhưng giống như những con mối, chúng ăn mòn gốc rễ của gia đình từng chút một cho đến khi làm lung lay nền móng. 

Ít chỉ trích hơn, khuyến khích và khen ngợi nhiều hơn, cuộc sống sẽ đầy những bất ngờ.

Nhà văn Hồ Kiếm Vân đã kết hôn với vợ được 10 năm và hiếm khi làm việc nhà nhưng vợ chưa bao giờ phàn nàn về anh.

Anh nói: “Trong mười năm qua, tôi chỉ làm được hai việc, thừa nhận thất bại và khen ngợi”. Dù vợ có làm gì thì anh ấy cũng sẽ chân thành khen ngợi cô ấy và thỉnh thoảng mua quà để cảm ơn.

Sau khi liên tục nhận được những lời nhận xét tích cực từ anh, vợ anh đã có động lực để sắp xếp mọi việc ở nhà một cách ngăn nắp.

Một nhà tâm lý học cho rằng: Cách ít tốn kém nhất và hiệu quả nhất để mang lại giá trị về mặt cảm xúc là khen ngợi lẫn nhau”.

Trong một gia đình, xin đừng keo kiệt với những lời khen ngợi của mình, cho dù đó là bạn đời hay con cái của bạn. Những lời nói đẹp nhất và những nụ cười đẹp nhất nên dành cho những người gần gũi nhất với bạn. Để thay đổi không khí trong gia đình, chỉ cần một lời khen ngợi mỗi ngày là đủ.

Có một câu tục ngữ nổi tiếng ở Ả Rập: “Trên đời có bốn thứ không thể cứu vãn được: lời nói, mũi tên đã bắn, quá khứ và cơ hội bị bỏ qua”.

Lời nói đến trước, điều này cho thấy bạo lực bằng lời nói có hại như thế nào. Gia đình là nơi tiếp nối tình yêu, không phải là nơi tích tụ hận thù. Dành thời gian cho gia đình, làm những điều chu đáo và nói những lời an ủi là những việc làm tốt đẹp nhất. 

Suy cho cùng, mối quan hệ dù sâu đậm đến đâu cũng không thể chịu đựng được những lời nói xấu lặp đi lặp lại. Nếu bạn thực sự yêu thương gia đình mình và muốn vun đắp một gia đình tốt đẹp thì từ hôm nay hãy cẩn thận từng lời nói và nói những lời tốt đẹp. 

Thùy Dung biên dịch

Nguồn: aboluowang (Triệu Li)

Xem thêm

About Đào Thanh Mai

Với niềm đam mê mãnh liệt với phong thủy và các vật phẩm phong thủy thủ công, tôi luôn tin rằng không gian sống có thể được cải thiện để mang lại sự thịnh vượng và may mắn cho gia chủ. Tại Honngoc.vn, tôi không chỉ đơn thuần là người kinh doanh mà còn là người truyền tải những giá trị văn hóa và tâm linh thông qua từng sản phẩm. Mỗi vật phẩm phong thủy mà chúng tôi cung cấp đều được chế tác tỉ mỉ bởi các nghệ nhân tài hoa của Hải Phòng, chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc và năng lượng tích cực. Cùng với niềm đam mê phong thủy, tôi luôn tìm kiếm và chia sẻ những kiến thức quý báu về cách cải tạo không gian sống, giúp gia chủ không chỉ đón nhận tài lộc mà còn tạo dựng được sự hài hòa và bình an trong cuộc sống hàng ngày.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *