Khám phá

Kiên trì bốn thói quen tốt này, khí trường của bạn sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn

Khí trường là gì? Khí trường là từ trường của một người, mặc dù nó nó là một thứ nhìn không thấy, sờ không được, nhưng nó được bộc lộ từ ánh mắt và khí chất của mỗi người.

Khí trường chứa đựng một loại tự tin, đồng dạng với sự an tâm của một người. Những người có khí trường mạnh mẽ thường có sự tự tin và quyết đoán cao hơn, do đó có nhiều khả năng gặp may mắn trong cuộc sống.

Làm thế nào để làm cho khí trường của bạn mạnh mẽ hơn? Trên thực tế, chỉ cần chúng ta kiên trì những thói quen tốt trong cuộc sống, theo thời gian, tôi tin rằng khí trường của bạn sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn:

Thói quen 1: Thiền

Việc tiếp tục kiên trì rèn luyện thiền chánh niệm có thể giúp chúng ta tập trung vào thời điểm hiện tại và giúp chúng ta có đầu óc sáng suốt hơn. Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân khiến chúng ta không thể đưa ra quyết định hiệu quả thực ra là do chúng ta đã nạp vào quá nhiều thông tin không cần thiết. Thiền chánh niệm có thể giúp chúng ta lấy lại sức mạnh nội tâm một cách hiệu quả.

Theo phát hiện tâm lý học, thiền có thể thay đổi cấu trúc hoạt động của não, điều này không chỉ làm giảm căng thẳng mà còn cho phép chúng ta duy trì sự ổn định về cảm xúc. Tâm trí sẽ chi phối hết thảy những suy nghĩ và hoạt động của chúng ta, khi chúng ta quay về với nội tâm của mình, thì chúng ta thực sự là người mạnh mẽ nhất.

nicw4fi
Theo phát hiện tâm lý học, thiền có thể thay đổi cấu trúc hoạt động của não, Nguồn ảnh: phattuvietnam

Thói quen 2: Sự cống hiến

Có lẽ nhiều người đánh giá thấp sức mạnh của sự cống hiến. Hoàn thành tốt công việc mỗi ngày cũng có thể giúp chúng ta cải thiện khí chất của bản thân tốt hơn. Kazuo Inamori đã từng nói một câu: “Có những vị thần ở bên cạnh khi bạn cống hiến hết mình, năng lượng xung quanh bạn sẽ cộng hưởng với năng lượng của chính bạn. Đây thường là lúc bạn có năng lực sáng tạo nhất”.

Yamazaki(レストラン山崎)là một nhà hàng lâu đời ở thành phố Hirosaki, tỉnh Aomori, Nhật Bản. Nhà hàng này nổi tiếng với các món ăn Pháp, công việc kinh doanh rất phát đạt. Để đặt trước một suất ăn ở nhà hàng này phải mất ít nhất nửa năm, mà món ăn đặc sắc ở đây chính là “Súp táo của ông Kimura.”

Có người mô tả những trái táo của ông Kimura như thế này: Sau khi cắn một miếng, các tế bào trong toàn cơ thể sẽ cảm nhận được niềm vui khi ăn một thứ gì đó ngon và có cảm giác được trở về trong vòng tay của mẹ. Các bà nội trợ Nhật Bản cũng xếp táo của ông Kimura ở vị trí đứng đầu danh sách các loại “ăn một lần trong đời là đã thỏa mãn.”

Vì kiên trì theo triết lý trồng trọt “không thuốc trừ sâu, không phân bón hóa học,” vườn cây của ông Kimura không cho ra một trái táo nào trong nhiều năm. Con gái của ông Kimura thậm chí còn viết trong bài làm văn rằng: “Ba em là một nông dân trồng cây ăn trái, nhưng bao nhiêu năm nay ông không trồng được một trái táo nào.”

Thời điểm đó, thị trường táo đang bùng nổ và những người nông dân trồng táo ở Aomori kiếm được rất nhiều tiền. Họ sống trong biệt thự và lái những chiếc xe hơi sang trọng. Còn ông Kimura không có thu nhập, phải ra ngoài làm việc để phụ giúp gia đình. Trong những năm tháng kiên trì này, có một điều khó tin đã xảy ra.

Vào năm thứ tám, kể từ khi thực hiện canh tác không dùng thuốc trừ sâu, cuối cùng một cây táo ở lối vào vườn táo đã nở bảy bông hoa và cho ra hai trái táo. Gia đình ông đem hai trái táo này đi thắp hương cúng rồi chia đều ăn. Họ nhận thấy rằng, táo ngon một cách đáng ngạc nhiên. Cứ như thế cho đến năm thứ 11, gia đình ông Kimura cuối cùng đã có được một vụ mùa bội thu. Một trái táo bình thường sau khi được cắt, nó sẽ nhanh chóng chuyển sang màu nâu và bắt đầu thối rữa sau vài ngày. Tuy nhiên, những trái táo của ông Kimura sau khi cắt đôi thì để hai năm cũng không bị thối, mà chỉ teo nhỏ lại như bị “héo,” cuối cùng trở thành trái khô có màu đỏ nhạt, tỏa ra mùi vị ngọt ngào như trái cây khô bình thường.

Thành công của vườn táo không thể tách rời khỏi tinh thần không bao giờ bỏ cuộc của ông Kimura. Người bình thường kiên trì một vài năm là sẽ bỏ cuộc, nhưng ông ấy đã kiên trì đến 11 năm. Tuy nhiên, trong câu chuyện này, sự chân thành của ông Kimura đối với cây táo cũng rất quan trọng. Ông đã câu thông với cây táo như những sinh mệnh có linh tính, và đã được đáp lại.

img20180528111448955
Ông Kimura bên vườn táo của gia đình mình. Nguồn ảnh: afamily.vn

Thói quen 3: Suy ngẫm

Suy ngẫm cũng là một phương pháp quan trọng để nâng cao khí trường của bạn một cách hiệu quả. Suy ngẫm thực chất là để kiểm tra xem những gì chúng ta làm hàng ngày có phù hợp với các giá trị quan bên trong nội tâm của mình hay không. Có thể nói, việc suy ngẫm giúp chúng ta cải thiện khả năng tự chủ một cách hiệu quả.

Một triết gia cũng nói rằng cuộc sống không có sự suy ngẫm thì không đáng sống. Sự suy ngẫm cho phép chúng ta suy ngẫm xem liệu hành vi của chúng ta có đi ngược lại với ý định ban đầu hay không, liệu chúng ta có tiến bộ mỗi ngày hay không, liệu chúng ta có đạt được điều gì đó mỗi ngày hay không và liệu chúng ta có thể đạt được mục tiêu của mình tốt hơn hay không.

Nhật ký của Tăng Quốc Phiên hầu hết đều là nhật ký suy ngẫm. Ông đã sử dụng thói quen này để thay đổi những thói quen xấu của mình từng chút một, từ đó dần trở nên mạnh mẽ hơn, sống tích cực hơn.

Thói quen 4: Sẵn sàng giúp đỡ người khác

Giúp đỡ người khác bất cứ lúc nào cũng có thể cải thiện khí trường của bản thân chúng ta. Giúp đỡ người khác một cách tình cờ là một thói quen rất tự nhiên của chúng ta. Tốt nhất là giúp đỡ mà không mong nhận lại bất cứ điều gì, như vậy nội tâm của chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Tâm lý học đã phát hiện ra rằng bản thân việc giúp đỡ người khác có tác dụng chữa bệnh, nó có thể củng cố các mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau. Thứ hai, trong quá trình giúp đỡ người khác, chúng ta cũng có thể khám phá ra giá trị của chính mình, từ đó nâng cao sự tự tin của bản thân.

unnamed
Giúp đỡ người khác bất cứ lúc nào cũng có thể cải thiện khí trường của bản thân chúng ta. Nguồn ảnh: mgmangnon.hoankiem.

Có một sự hiểu lầm là nhiều người cho rằng giúp đỡ người khác chính là hỗ trợ tài chính. Trên thực tế, giúp đỡ người khác có rất nhiều khía cạnh chứ không chỉ đơn thuần là hỗ trợ tài chính.

Phật giáo từng nhấn mạnh rằng có bảy cách để giúp đỡ người khác:

Giúp người khác bằng lời nói: nói những lời động viên, khích lệ người khác khi họ nản lòng, kiên nhẫn lắng nghe người khác;

Giúp người khác bằng vẻ mặt vui vẻ: hãy mỉm cười với người khác, hãy mở lòng và đối xử chân thành với người khác;

Giúp người khác bằng ánh mắt: một cái nhìn tử tế đối với người khác;

Giúp người khác bằng hành động: Giúp người khác bằng hành động có nghĩa là dùng hành động thực tế của mình để giúp đỡ người khác;

Giúp người khác bằng chỗ ngồi: chẳng hạn như nhường chỗ ngồi của mình cho người già, bà bầu, người khuyết tật…

Giúp người khác bằng chỗ ở: nhường không gian sống của bạn cho người khác nghỉ ngơi, v.v.

Giúp đỡ người khác thực sự có ở khắp mọi nơi, mọi lúc. Điều này không liên quan nhiều đến việc bạn có tiền hay không, mà liên quan chặt chẽ đến lòng tốt của bạn. Nếu bạn giúp đỡ người khác, bạn sẽ đạt được sự bình yên và sức mạnh nội tâm.

Nếu chúng ta có thể kiên trì tuân thủ bốn thói quen tốt này trong cuộc sống, không chỉ khí trường của bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn mà quan trọng hơn là bạn sẽ tiếp tục không ngừng định hình lại bản thân, khiến bạn ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Đây chính là sức mạnh mang lại cho bạn lợi ích lớn nhất.

Đăng Dũng biên dịch

Nguồn: aboluowang (Phương Châu)

Xem thêm

About Đào Thanh Mai

Với niềm đam mê mãnh liệt với phong thủy và các vật phẩm phong thủy thủ công, tôi luôn tin rằng không gian sống có thể được cải thiện để mang lại sự thịnh vượng và may mắn cho gia chủ. Tại Honngoc.vn, tôi không chỉ đơn thuần là người kinh doanh mà còn là người truyền tải những giá trị văn hóa và tâm linh thông qua từng sản phẩm. Mỗi vật phẩm phong thủy mà chúng tôi cung cấp đều được chế tác tỉ mỉ bởi các nghệ nhân tài hoa của Hải Phòng, chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc và năng lượng tích cực. Cùng với niềm đam mê phong thủy, tôi luôn tìm kiếm và chia sẻ những kiến thức quý báu về cách cải tạo không gian sống, giúp gia chủ không chỉ đón nhận tài lộc mà còn tạo dựng được sự hài hòa và bình an trong cuộc sống hàng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *