Gió tầng nào gặp mây tầng đó: Tu dưỡng bản thân xuất sắc mới gặp nhân sinh ưu tú
Trên con đường trưởng thành của mỗi người, ngoài quan hệ tình cảm huyết thống, họ hàng anh em trong gia đình, khi bước ra xã hội chúng ta sẽ cũng có rất nhiều các mối quan hệ khác: Từ các mối quan hệ kết giao bằng hữu, đồng nghiệp, lãnh đạo, thầy trò… tất cả các mối quan hệ đó sẽ là những sắc màu tổng hòa nên bức tranh nhân sinh của đời người. Mà người họa sĩ vẽ nên bức tranh đó không ai khác đó chính là bản thân mỗi chúng ta.
Bức tranh nhân sinh này đẹp, xấu hay dở đều phụ thuộc vào năng lực của bạn. Một họa sĩ cho biết: “Một bức tranh đẹp ngoài việc mang nhiều ý nghĩa, thông điệp rõ ràng, còn phải thể hiện được sự sáng tạo và đột phá trong việc lựa chọn tông màu và bố cục”. Tông màu và bố cục trong bức tranh nhân sinh, được ví như các mối quan hệ kết giao của bạn.
Trong đó có thể nói, bằng hữu chiếm vị thế trọng yếu trong đời sống tâm linh cũng như sự thành đạt của mỗi chúng ta. Không có bạn, chúng ta sẽ rất cô đơn, thật khó vượt qua những khó khăn, cạm bẫy trong cuộc đời. Có thể nói, bản thân ta thành công hay thất bại trên đường đời một phần lớn do bạn bè có tốt hay không. Nhưng muốn nói gì thì nói, bạn không thể yêu cầu người khác tốt với bạn, khi bản thân bạn vẫn chưa đủ ưu tú và xuất sắc.
Bởi thế người ta mới nói: “Gió tầng nào sẽ gặp mây tầng đó.” Khi tu dưỡng bản thân đủ ưu tú, tự nhiên có vô số người xuất sắc đến với bạn.
Đây cũng chính là những đạo lý trong Kinh Dịch nhắc đến như những câu: “Nhân dĩ loại tụ, vật dĩ quần phân”, “Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu”, hay “Đạo bất đồng bất tương vi mưu”. Tất cả đều có ý nói đến con người có những loại người khác nhau, mỗi loại đều tụ hợp với nhau theo đức của loại đó. Vật có quần thể khác nhau, mỗi quần thể được phân chia theo đặc tính hợp quần thể của nó.
Vào thời Xuân Thu Chiến Quốc, Vua Tề Tuyên Vương ra thông báo tìm kiếm hiền sĩ khắp thiên hạ để giúp ông trị vì Tề quốc. Có một hiền sĩ tên Thuần Vu Khôn, trong một ngày đã tiến cử cho vua 7 người có tài năng. Tề Tuyên Vương sau khi thông qua hỏi đáp thì thấy quả nhiên mỗi người đều có bản lĩnh cao cường. Vua Tề Tuyên Vương cảm thấy rất kỳ quái mới hỏi Thuần Vu Khôn:
“Ta nghe nói nhân tài rất khó tìm được, trong phạm vi ngàn dặm mà tìm được một hiền sĩ đã là không dễ dàng. Vậy mà khanh trong một ngày lại có thể tiến cử được những 7 hiền sĩ như vậy?”.
Thuần Vu Khôn nghe xong liền nói: “Thưa Bệ Hạ, chim cùng loại sẽ ở cùng một chỗ, thú cùng loại sẽ đi chung một đường. Muốn tìm dược liệu là sài hồ và cát cánh, nếu như đi tìm ở nơi đất trũng thì cả đời cũng không tìm được. Nhưng nếu như đến vùng núi phía Bắc để tìm thì hai loại dược liệu kia dù có dùng xe để chở cũng không hết.
Đây là bởi vì sinh vật trong thiên hạ đều là cùng loại thì ở chung một chỗ. Thuần Vũ Khôn thần cũng có thể được xem như là một hiền sĩ, cho nên bệ hạ bảo thần tiến cử hiền sĩ thì cũng dễ dàng giống như là bảo đến sông múc nước, dùng đá lửa để đánh lửa vậy. Thần còn chuẩn bị tiến cử cho bệ hạ một đám hiền sĩ nữa, chứ đâu phải chỉ có bảy người này”.
Người xưa nói: “Đi với ong thì có thể tìm thấy mật hoa, đi với ruồi chỉ tìm được cống rãnh”. Rất nhiều người cả đời truy cầu đại cát đại lợi, tuy nhiên lại chẳng mấy ai hiểu được bí quyết. Có lẽ việc này trọng điểm là ở bản thân, chứ không ở người khác hay ngoại vật.
Kinh Dịch ngay từ mở đầu đã nói cho chúng ta biết rằng: cần phải dựa vào chính mình, không được phó thác kỳ vọng vào sự giúp đỡ của người khác… Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu. Âm thanh tương đồng sẽ sinh ra cộng hưởng, khí vị tương đồng sẽ hòa tan lẫn nhau. Kinh Dịch coi trọng “cảm ứng”, thế nên hễ tâm khởi ở thiện thì cho dù thiện chưa đến, Thần may mắn đã theo sát; nếu tâm khởi ở ác thì cho dù ác chưa đến, hung thần đã theo sau rồi. Tâm là “phong thủy” quý báu nhất của chúng ta. So với phong thủy bên ngoài thì “phong thủy” của nội tâm càng quan trọng hơn, cũng căn bản hơn.
Phong thủy của nội tâm dơ bẩn xấu xa thì bên ngoài cũng chỉ có thể hấp dẫn những việc dơ bẩn, đen tối đến gần. Những người mà nội tâm có phong thủy tốt giống như có Thần may mắn bảo hộ vậy. Phong thủy nội tâm của bạn chính là trường năng lượng của bạn. Trường năng lượng tuy không nhìn thấy, nhưng sức mạnh của nó là rất lớn, từng phút từng giây ảnh hưởng đến cuộc đời bạn. Trường năng lượng hình thành nên khí chất của bạn, vận khí của bạn, thậm chí vận mệnh của bạn. Một người mà nội tâm có phong thủy tốt thì biểu hiện tinh thần bên ngoài là có tu dưỡng, có đạo đức, trường khí, trường năng lượng của người ấy sẽ tốt, sẽ hấp dẫn những sự việc tốt, hấp dẫn vận khí tốt.
Trái lại nếu một người mà nội tâm dơ bẩn thì biểu hiện là tinh thần ủy mị, ỉu xìu, làm việc không hiệu quả, sẽ gặp vận đen, sự tình không hay cứ liên tiếp xảy đến với người đó, làm gì cũng không thuận lợi. Đến lúc khát nước, uống hớp nước cũng sặc.
Phạm Trọng Yêm, danh thần đời Tống có vận mệnh rất khổ. Cha Phạm Trọng Yêm mất sớm, khi lên 2 tuổi thì ông theo mẹ cải giá. Sau này ông biết được hoàn cảnh, tự mình rời nhà đi cầu học. Sử sách ghi chép rằng: khi ông đọc sách, nửa đêm vô cùng mệt mỏi, ông bèn dùng nước lạnh rửa mặt. Ông thường xuyên không có cơm để ăn, chỉ ăn cháo kiên trì đọc sách. Do cố gắng khổ công học tập, cuối cùng Trọng Yêm đã vượt qua các kỳ thi khoa cử, bước chân vào quan lộ. Ông giáo dục con cháu đời sau rằng: “Cần chăm đọc sách Thánh hiền”, “Cần khiêm cung và yêu chuộng liêm khiết”. Trong gia tộc của Phạm Trọng Yêm nhân tài liên tiếp xuất hiện, gia môn hưng thịnh kéo dài mấy trăm năm, trở thành một thế gia đại tộc hiếm có trong lịch sử Trung Quốc.
Tất cả những điều này cho chúng ta biết rằng: chỉ có người nỗ lực tu dưỡng bản thân thật tốt, mới có thể gặp được thế giới càng tốt đẹp hơn.
Theo Youtube – Tranh Đá Quý Tân Phú Khánh