Văn hóa

Phong thần diễn nghĩa: Đát Kỷ rốt cuộc sợ nhất điều gì? Câu trả lời chỉ có 2 từ!

Mọi người đều nói rằng cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 là một cuộc chiến tranh chính tà. Khi còn sống, nữ nhà tiên tri nổi tiếng phương Tây Jenny Dixon cũng đã dự đoán rằng năm 2020 là năm của cuộc chiến tranh giữa thần thánh và ác quỷ, và nhân loại phải đứng trước sự lựa chọn trái – phải rõ ràng để quyết định vận mệnh tương lai của mình.

Chúng ta đều biết tiểu thuyết cổ đại Trung Quốc “Phong Thần Diễn Nghĩa”, câu chuyện kể về cuộc chiến tranh giành giữa Chu Võ Vương và Trụ Vương, tội ác của yêu ma, chính tà đối lập cùng đại biểu cho sự lựa chọn thiện ác của con người trong thời đại biến đổi lớn. Chính câu chuyện này có thể truyền cảm hứng cho chúng ta trong xã hội ngày nay.

Nội dung sau đây được chọn lọc từ hồi 6 của “Phong Thần Diễn Nghĩa”, Trụ Vương vô đạo tạo bào lạc hại tôi trung:

1. Vân Trung Tử từ bỏ Trụ Vương

“Bấy giờ Vân Trung Tử chưa về núi, còn ở chốn Triều Ca, thấy yêu khí bỗng nhiên từ trong cung xông lên nữa, lấy làm lạ đánh tay tính quẻ một hồi rồi gật đầu thầm nhủ:

Để có cuộc sống bình an và hút nhiều tài lộc, hãy tham khảo các vật phẩm phong thủy thủ công của Hòn Ngọc nhé!

– Ta muốn đem gươm báu trừ yêu khí, giúp cơ nghiệp Thành Thang một thời gian nữa nào ngờ số trời đã định, khó nổi đổi dời, nên khiến gươm tùng bị đốt. Như vậy nhà Thương hết vận nhà Châu ra đời, thần tiên sẽ bị nạn. Ôi đã mất công xuống trần một phen lại không làm nên việc. Tiện đây ta cũng nên viết ít chữ để lại cho người đời sau thấy.

Nghĩ rồi lấy viết đề lên bức tường đài Tư Thiên hai mươi bốn chữ như vầy:

“Yêu phong uế loạn cung đình. Thánh đức bá vương Tây thổ. Yết trí huyết nhiễm Triều Ca. Mậu ngủ trung giáp tý “

Nghĩa là: “Khí yêu quấy rối cung càn. Thánh đức bủa giăng hướng dậu. Muốn hay máu nhuộm Triều Ca. Giáp tý trong năm Mậu ngũ “.”

images 4
Nguồn: internet

2. Đổ Nguyên Tiến mất mạng chỉ vì can gián Trụ Vương

“Ðề thơ xong, Vân Trung Tử lui về núi. Thiên hạ thấy đạo sĩ đề thơ xúm lại xem, nhưng không hiểu ý.

Nhiều người tự cho mình là hay chữ, vây quanh đông nức, xem mãi vẫn không tìm ra được ý thơ.

Bấy giờ có quan Thái Sư coi việc thiên văn là Ðổ Nguyên Tiến ở triều về, thấy dân chúng xúm lại bên vách Ðài Tư Thiên liền hỏi:

– Chuyện gì dó vậy?

Quân canh bẩm:

– Ông đạo sĩ đề thơ trên vách, nên dân chúng xúm nhau xem.

Ðổ Thái Sư ngồi trên ngựa thấy hai mươi bốn chữ, ý rất xa xôi xem qua khó hiểu, liền truyền quân đem nước rửa đi, đoạn về dinh ngẫm nghĩ mãi mà vẫn không tìm ra được dụng ý.

Qua mấy ngày chiêm nghiệm, Ðổ Nguyên Tiến nghĩ thầm:

– Ðây chắc là đạo sĩ dâng gươm đã đề như vậy. Theo ý đạo sĩ thì trong cung yêu khí xuất hiện. Còn ta xem thiên văn lại thấy hung tinh ứng ở cung Càn, ắt việc chẳng lành.

Nay bệ hạ đam mê tửu sắc, bỏ phế công việc trong triều, sớm tối thể nào cũng xảy ra đại họa. Ta làm tôi hưởng lộc nước đã hai triều, lẽ nào trong lúc lâm nguy khoanh tay ngồi ngó, không một lời can gián sao? Ta xem văn võ trong triều ai nấy đều lo sợ, buồn bực vô cùng, sẳn dịp này ta viết một tờ sớ khuyên vua, may ra giúp ích được gì chăng?

Nghĩ như vậy, Ðổ Nguyên Tiến nội đêm ấy viết sớ cho xong.

Sáng hôm sau, Ðổ Nguyên Tiến đem vào đưa cho Thừa Tướng Thương Dung, và nói:

– Tôi xem thiên văn thấy hung tinh xâm phạm cung Càn, còn bệ hạ vui say tửu sắc, bỏ bê việc triều chính, họa đến chẳng xa. Tôi làm sớ này dâng lên bệ hạ, xin Thừa Tướng chuyển dùm.

Thương Dung nói:

– Thái Sư đã dâng sớ lẽ nào tôi không chuyển đạt, ngặt vì mấy hôm nay bệ hạ không lâm triều, các quan không ai được thấy mặt, chỉ có cách là tôi phải mạo hiểm vào cung cấm mà dâng mới xong.

Ðổ Nguyên Tiến nói:

– Ðó là bổn phận của Thừa Tướng, làm sao cho Thiên tử hối cải, chúng ta là tôi thần, dẫu có bị sấm sét, búa rìu chút ít mà xã tắc được yên thì cũng cam.

Thương Dung vội từ tạ Nguyên Tiến đi thẳng vào cung cấm. Qua khỏi chín căn đền lớn, đi ngang qua đền Long Ðức, đến đền Hiển Thánh, đến Tỉ Thiện rồi đến Phấn Cung lầu.

Thương Dung ra mắt quan Phụng Ngự, nói:

– Tôi có việc cần xin vào bái yết hoàng thượng.

Quan Phụng Ngự nói:

– Thọ Tiên là cung cấm, chỗ Hoàng thượng an nghỉ, các quan ngoài không vào được đâu.

Thừa Tướng Thương Dung nói:

– Ta làm Thừa Tướng há chẳng hiểu luật triều đình sao? Chẳng qua là Thiên tử không lâm triều, ta có việc cần nên phải đem thân đến đây. Ngươi mau vào tâu với Thiên tử có Thừa Tướng Thương Dung đang đứng chầu ngoài cửa.

Quan Phụng Ngự không dám cãi lời, vội vào tâu.

Trụ Vương phán:

– Thừa Tướng Thương Dung có việc gì cần thiết phải vào nội cung chầu Trẫm kìa? Tuy Thương Dung là tôi bên ngoài, nhưng phò tá nhà Thương đã ba trào, lại già cả, cho vào chầu cũng được.

Quan Phụng Ngự liền trở ra truyền đòi Thừa Tướng vào.

Thương Dung vào quỳ trước long sàng.

Trụ Vương hỏi:

– Thừa Tướng có việc gì khẩn cấp mà phải vào cung cấm chầu Trẫm?

Thương Dung tâu:

– Có Thái Sư Ðổ Nguyên Tiến xem thiên văn thấy yêu khí ẩn trong cung, tai họa tới không lâu. Bởi vậy có làm sớ nhờ tôi dâng đến bệ hạ. Ðổ Nguyên Tiến là tôi già, tay chân của bệ hạ không nỡ ngồi nhìn cơ nghiệp điêu tàn, xin bệ hạ xét lại, chăm lo mối nước để trăm quan được vui vẻ, dân chúng nhớ đức phụng thờ.

Nói rồi hai tay dâng sớ lên.

Trụ Vương giở ra xem, trong sớ viết đại lược như sau:

“Tôi là Ðổ Nguyên Tiến, coi đài thiên văn, vì nhiệm vụ cúi trình qua Thiên tử mấy lời tâm huyết. Tôi nghe nói: Nước nhà thịnh thì có điềm lành, nước nhà lâm nguy thì sanh loài yêu nghiệt. Tôi xem đài thiên văn thấy điều bất lợi, khí yêu quyện nơi đền vua, hơi ngút nơi cung cấm. Bởi bệ hạ đốt mất gươm thiêng, nên khí yêu tái hiện nơi hoàng cung, nếu khí ấy lên đến Ðẩu Ngưu thì tai ương rơi vào xã tắc.

Thần trộm nghĩ: Từ ngày Tô Hộ dâng con đến nay, ngai vàng bụi đóng, mối nước buông lòng, sân chầu cỏ mọc xanh um, trước thềm rêu phong màu lục. Trăm quan hết sức mong chầu chực, việc nước không kẻ ngó ngàng. Tôi không thấy mặt rồng, chúa vẫn vui đùa tửu sắc, khác nào mây che mặt nguyệt, khói tỏa cung thềm, đàn sáo quen tai, vua tôi lạ mắt. Biết chừng nào chầu chực như xưa, thái bình như cũ.

Nay tôi chẳng từ rìu búa, không ngại dữ lành, lòng lo cho nước non, quên mình mang tội, nếu bệ hạ nghe tiếng phải, thấy điều ngay thì trăm họ rất mang ơn “.”

Vua Trụ xem xong cho lời Nguyên Tiến là phải, song nhớ lại chuyện đạo sĩ Vân Trung Tử tặng gươm trừ yêu, suýt hại mạng mỹ nhân, thì nổi giận, nói:

– Sớ này cũng nói đến chuyện yêu mị chẳng khác tên đạo sĩ trước kia. Thật là chuyện rắc rối.

20190118010653916
Nguồn: internet

Liền quay qua hỏi Ðắc Kỷ:

– Trong sớ, Ðổ Nguyên Tiến cũng nói yêu mị trong cung là tại sao vậy?

Ðắc Kỷ quỳ tâu:

– Ngày trước, Vân Trung Tử là một gã yêu đạo bày chuyện dối vua, khiến muôn dân nghe việc ấy mà loạn động, tư tưởng không an. Nay Ðổ Nguyên Tiến làm chức Thái Sư tại triều mà cũng cùng một hành động dối vua như tên yêu đạo đó nữa thì dân chúng sẽ đảo huyền, lòng người xao loạn. Yêu mị ở Triều Ca chính là bè lũ mị chúa ấy, xin bệ hạ truyền chém hết những ai có ý mê hoặc như vậy mới giữ gìn xã tắc được.

Trụ Vương nghe Ðắc Kỷ nói, mặt đỏ bừng, quay lại nói với Thừa Tướng Thương Dung:

– Tô mỹ nhân luận rất phải. Yêu mị đó chính là bọn theo phe yêu đạo, mê hoặc lòng dân, gây mầm phản loạn. Ðổ Nguyên Tiến tuy là tôi già song tội không thể dung tha.

Liền truyền lệnh chém Ðổ Nguyên Tiến bêu đầu để răn chúng.”

Người ta nói rằng trong chương thứ sáu của “Phong Thần Diễn Nghĩa”, Đổ Nguyên Tiến, quan phụ trách chính cai quản Thiên Đài, đêm quan sát thiên tượng phát hiện trong cung có yêu mị gây họa loạn triều cương. Với tư cách là nguyên lão tam triều, bởi vì không đành lòng nhìn quân vương bị mê hoặc đến xã tắc hoang phế, ông đã đặc biệt viết sớ để khuyên bảo Trụ vương, thực sự là một tấm gương sáng tận tâm, tận chức tận trách.

Nhưng Tô Đát Kỷ vốn là con cáo chín đuôi nhập vào người, không lâu trước mới bị Mộc Kiếm của Vân Trung Tử khống chế, thiếu chút nữa thì mất mạng. Lúc này nghe thấy Đổ Nguyên Tiến có bản tấu, càng là vừa hận vừa sợ. Vì thế liền mê hoặc Trụ Vương, nói Đổ Nguyên Tiến là mượn chuyện yêu mị làm mê hoặc, thật là một lũ gian dối hòng sinh sự, giả ngôn sinh sự. Đáng thương hôn quân vô đạo, bị yêu ngôn mê hoặc, đem lão trung thần tận tụy tận trung Đổ Nguyên Tiến này mất mạng.

Có người có thể cảm thấy sự hy sinh của Đổ Nguyên Tiến là uổng công, bởi vì ông ta không biết thời thế. Vậy đối mặt với yêu tà họa loạn triều cương, gian thần đương đạo, im lặng không nói, bo bo giữ mình chính là chân chính sáng suốt sao? Ngược lại, liều chết thẳng thắn can gián chính là cực kỳ ngu muội sao? Thực ra không phải. Đổ Nguyên Tiến thân làm quan Tư thiên (xem thiên văn, thiên tượng) xem xét cát hung, nếu nhìn thấy mà không tấu, là làm quan bất vi. Cho nên, đem tính toán của mình phỏng đoán ra tình huống báo cho quân vương, không chỉ là bổn phận trách nhiệm của mình, mà còn là biểu hiện của một vị trung quân ái quốc.

Vậy vì sao đường đường là một vị quân vương trang nghiêm lại không chịu nghe chân tướng? Vì sao Đát Kỷ lại hãm hại những người trung lương nói ra sự thật? Nguyên nhân căn bản chính là Đát Kỷ là một con yêu quái thực sự, và nó sợ nhất chính là chân tướng. Mà khi những trung thần này nói ra chân tướng, nó sợ rằng sự xấu xa của nó sẽ bị vạch trần, cho nên nó muốn cắn ngược lại.

Làm người ngay thẳng, người chân chính lương thiện thì không bao giờ sợ bị vu oan, đúng là “cây ngay không sợ chết đứng”, một ngày nào đó sự thật sẽ luôn lộ diện. Ngược lại, đối với tà linh càng chân chính thì càng sợ hãi chân tướng, càng hoảng sợ vì bộ mặt thật của chúng sẽ bị vạch trần nên chúng luôn ra sức dùng dối trá và bạo lực để trấn áp những người nói ra sự thật nhằm che đậy chân tướng.

Thực sự chỉ có yêu mị mới sợ người khác biết chân tướng. Khi đó Trụ vương bởi vì nghe theo yêu tà mà giết chết trung lương nói sự thật, mới hủy hoại giang sơn xã tắc, cuối cùng phải gánh chịu quả báo. Hy vọng rằng mọi người thời nay với trái tim dũng cảm đứng lên phơi bày sự thật mà không giẫm nên vết xe đổ ngày xưa.

Kỳ Mai biên dịch
Hạ Cầm – secretchina

Xem thêm

About Đào Thanh Mai

Với niềm đam mê mãnh liệt với phong thủy và các vật phẩm phong thủy thủ công, tôi luôn tin rằng không gian sống có thể được cải thiện để mang lại sự thịnh vượng và may mắn cho gia chủ. Tại Honngoc.vn, tôi không chỉ đơn thuần là người kinh doanh mà còn là người truyền tải những giá trị văn hóa và tâm linh thông qua từng sản phẩm. Mỗi vật phẩm phong thủy mà chúng tôi cung cấp đều được chế tác tỉ mỉ bởi các nghệ nhân tài hoa của Hải Phòng, chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc và năng lượng tích cực. Cùng với niềm đam mê phong thủy, tôi luôn tìm kiếm và chia sẻ những kiến thức quý báu về cách cải tạo không gian sống, giúp gia chủ không chỉ đón nhận tài lộc mà còn tạo dựng được sự hài hòa và bình an trong cuộc sống hàng ngày.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *