Tăng Quốc Phiên: Những người làm nên đại sự đều có 2 đặc điểm này
Mọi người nói rằng thành công không thể được sao chép hoàn toàn, nhưng chúng ta có thể học hỏi những bài học tốt từ những người thành công, và rút ra kinh nghiệm từ những người thất bại, tiền sự không quên hậu sự của giáo viên.
Trong suốt cuộc đời của Tăng Quốc Phiên và kết hợp với những gì ông nói, chúng ta sẽ thấy rằng: Những người làm nên đại sự thường có hai đặc điểm này.
Một người, có được hai loại tâm tính này, sớm muộn gì cũng có thể thành đại khí.
Đầu tiên: Có thể chịu đựng gian khổ
Tăng Quốc Phiên cả đời ở trong nghịch cảnh, trải qua trăm ngàn gian trở, vượt qua từng thất bại trong cuộc sống, và cuối cùng trở thành người “lập đức, lập công, lập ngôn tam bất hủ”.
Tăng Quốc Phiên thừa nhận chỗ tốt của tâm chịu khổ trong lá thư gửi về gia đình, ông nói: “Ngô bình sinh trưởng toàn bộ vào lúc chịu thất bại chịu nhục, cần phải rõ ràng truyền cảm hứng, tích súc khí mà phát triển trí tuệ, tuyệt đối không được cung kính tự làm”. Lúc ông mới đến kinh thành làm quan, đồng liêu đều giễu cợt ông, nhưng ông vẫn giữ quyết tâm cao, chăm chỉ khổ học, cuối cùng được hoàng đế Đạo Quang trọng dụng, 10 năm bảy đời làm quan đến nhị phẩm.
Khi Tăng Quốc Phiên mới thành lập đội quân Hồ Nam, khó khăn chồng chất, thiếu người lại thiếu tiền, quan viên địa phương Hồ Nam thậm chí liên hợp lại đều bài trừ ông. Tuy nhiên ông vẫn kiên trì, vẫn hiên ngang, không ngừng luyện và đúc kết kinh nghiệm chiến đấu, cường lực chiến đấu. Sau hơn 5 năm khổ luyện, Tăng Quốc Phiên đã lãnh đạo quân Hồ Nam, cuối cùng cũng đánh bại quân Thiên Bình, lập được kỳ công tuyệt thế, đứng đầu danh thần trung hưng vào cuối triều đại nhà Thanh.
Đau khổ và thành công tỷ lệ thuận với nhau, những thành công có thể đạt được bằng cách chịu đựng gian khổ lớn. Như Tăng Quốc Phiên đã nói: “Chịu không được nghèo, lập không được phẩm, chịu không được khuất phục, không thể làm được việc gì”. Chúng ta đã trải qua khổ cùng khó khăn, đều là tài phú tinh thần quý giá cả đời, hơn nữa chúng còn có thể rèn phẩm chất cao thượng của chúng ta.
Kiên trì, khổ kỳ tâm, lao lực, việc không lớn nhỏ, tất sẽ thành công!. Người có thể chịu khổ, mới có thể thành đại khí!. Cho nên nói, người thành đại sự, phần lớn đều có đặc điểm tâm lý có thể chịu khổ, nghèo mà ích kiên, không rơi vào thanh vân chi chí, gian nan khốn khổ, ngọc nhữ vu thành!
Thứ hai: Trái tim và tâm trí rộng lượng
Trong cách đối nhân xử thế, quá mềm sẽ dẫn đến chậm chạp, quá cứng nhắc sẽ dẫn đến nếp gấp, nước quá trong sẽ không có cá, nếu không cẩn thận sẽ không có người học nghề. Tương tự như vậy, nếu trong lòng một người chỉ có vị đắng mà không có vị ngọt, thì sớm muộn gì cũng sẽ bị các loại chuyện tầm thường vùi dập, không có khí chất và thú vui thích hợp.
Vì lẽ đó, Tăng Quốc Phiên đã biết cách dưỡng tâm, nuôi dưỡng trong lòng một loại yên tĩnh, nuôi sống trong lòng một đoàn xuân ý, và ông ấy cũng kết luận: “Từ xưa thánh hiền hào kiệt, văn nhân sĩ, chí sự bất đồng, mà lòng rộng lượng quang minh, “đại khái là như nhau”, ông tin rằng những người đạt được những điều vĩ đại cần phải có một tâm hồn rộng mở và tươi sáng.
Có nhiều cách để Tăng Quốc Phiên dưỡng tâm. Ví dụ, ông ấy làm việc chăm chỉ, siêng năng và kiên nhẫn, và có thể tạo ra một bầu không khí hòa đồng với mọi người xung quanh ngoài công việc; ông ấy làm tốt mọi việc vào ban ngày và vào ban đêm ông tĩnh tâm lại bản thân và viết nhật ký, viết thư gia đình, v.v … khi gặp chuyện chẳng lành, Tăng Quốc Phiên thường dùng chữ viết để ổn định tâm trạng, v.v.
Có rất nhiều cách để Tăng Quốc Phiên dưỡng tâm, ví dụ như khi làm việc, ông tận tâm tận lực, cần cù chịu khó, ngoài công việc lại có thể tạo ra bầu không khí hòa quyện với mọi người xung quanh; ban ngày ông làm việc tốt, buổi tối lại tĩnh tâm suy ngẫm về bản thân, viết nhật ký, viết thư cho gia đình, v.v… khi gặp phải chuyện phiền phức, Tăng Quốc Phiên thường dùng chữ viết để ổn định tâm trạng.
Không chỉ Tăng Quốc Phiên mà nhiều người nổi tiếng trong lịch sử cũng có tư tưởng cởi mở. Chẳng hạn, một thế hệ anh hùng Huấn Cao có sự trau dồi sâu sắc về văn chương, thư pháp, âm nhạc, … Từ những bài thơ của ông, chúng ta có thể đọc được một tâm hồn rộng mở và sáng suốt.
Tăng Quốc Phiên trong “trị tâm kinh” nói”: Cái hạ thì tĩnh, tĩnh tắc minh tự sinh; hưu tắc thông, thông tắc linh cơ thường sống”, một người nhàn rỗi mới có thể yên tĩnh, yên tĩnh sẽ tự nhiên sinh ra thông minh, đây chính là “tĩnh năng sinh tuệ”; con người nghỉ ngơi có thể làm cho các bộ phận trên cơ thể thông nhau, tương thông sẽ thường có linh cơ, cái này giống như máy móc cần tĩnh dưỡng, bảo dưỡng.
Đạm bạc lấy minh chí, yên tĩnh đến xa xôi, có thể đạm có thể tĩnh, thời gian, tâm tư tự nhiên rộng lượng!. Cho nên nói, người thành đại sự, phần lớn đều có tâm rộng lượng, đã không luyến, lập tức không tạp.
Người chân chính có thể thành đại sự, đầu tiên tâm chí phải có bản lĩnh chịu khó, có thể chịu khổ chịu cực, sau đó phải có ý chí vươn lên, có thể tâm trí rộng mở, như vậy mới có thể phát triển bền vững cho đến cuối cùng.
Kỳ Mai biên dịch
Wendy – secretchina