Có tứ đại danh thần trong lịch sử sau khi chết trở thành Diêm Vương, bạn biết những ai?
“Diêm Vương để người chết canh ba, ai có thể giữ họ đến canh năm”, chắc hẳn mọi người đều quen thuộc với câu nói này thường xuất hiện trong các tác phẩm truyền hình điện ảnh.
Diêm La Vương hay còn gọi là Diêm Vương, là vị thần dưới địa phủ trong truyền thuyết dân gian Trung Quốc, ông là quỷ vương quản lý thọ mệnh sống chết của các sinh linh. Bắt nguồn sớm nhất từ Ấn Độ cổ, sau đó được Phật giáo truyền nhập vào Trung Quốc, trải qua quá trình diễn hóa, dần dần trở thành một phần không thể thiếu trong truyền thuyết thần thoại của người dân Á Đông.
Vào thời nhà Đường, dân gian có câu nói rằng có mười điện Diêm Vương, được gọi là địa phủ mười vương. Hôm nay tôi sẽ điểm lại bốn đại Diêm Vương trong lịch sử Trung Quốc, bốn vị Vương này khi còn sống đều là quan trong triều đình và sau khi chết đều trở thành những vị Diêm Vương công bằng chính trực.
Trước tiên, người đầu tiên là Bao Động, tên Bao Thanh Thiên được mọi người biết đến nhiều hơn, khi ông còn sống là Phủ Doãn Khai Phong, làm việc dưới chân Thiên tử, ông đã giải quyết tất cả các vụ án lớn và những tội phạm liên quan đều có lý lịch lớn, nhưng Bao Thanh Thiên không vì tình riêng mà bao che cho những ai phạm pháp, do đó mọi người mới gọi ông là Bao Thanh Thiên.
Khi làm quan thanh liêm ông đã đắc tội với rất nhiều người, sau khi ông qua đời để đề phòng những kẻ trộm mộ, lúc đưa tang ông thì cùng lúc có tổng cộng chín chiếc quan tài cùng đi ra ngoài. Bao Thanh Thiên sau khi qua đời trở thành Diêm Vương, điều này cũng phản ánh khát vọng của người dân, hy vọng rằng Diêm Vương sẽ giống như Bao Thanh Thiên.
Diêm Vương thứ hai tên là Khiếu Khấu Chuẩn, ông là danh tướng nổi tiếng thời Bắc Tống, tính tình cương trực, là người đặt cơ sở cho sự hòa bình một trăm năm Tống – Liêu.
Trong “Dũng tràng tiểu phẩm” có ghi lại rằng: Ái thiếp của Khấu Chuẩn trước khi chết có nói: “Tôi chưa bao giờ nói ra vì sợ tiết lộ thiên cơ; hôm nay sắp rời đi, lời nói cũng sẽ không có hại, ông chính là Phù Đề Vương”. Cô chính là tiết lộ một thiên cơ cho Khấu Chuẩn trước khi cô qua đời, nói rằng sau khi Khấu Chuẩn qua đời sẽ trở thành Diêm Vương.
Theo “Hàn Uyển danh đàm”, sau khi Khấu Chuẩn qua đời, một người tên là Vương Khắc Cần đã nhìn thấy Khấu Chuẩn ở khu vực Tào Châu và nói với những người theo ông: “Diêm La đang nắm quyền”, có nghĩa là Khấu Chuẩn sau khi qua đời trở thành Diêm La Vương.
Người thứ ba chính là Phạm Trọng Yêm, người gắn liền với câu danh ngôn “Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc”, nghĩa là “Lo trước điều lo của thiên hạ, vui sau điều vui của thiên hạ”.
Phạm Trọng Yêm xuất thân rất nghèo, lúc còn trẻ ông vô cùng khốn khó, cuộc sống khó khăn gian khổ, nghĩ thầm rằng mai sau nếu có thể hơn người, nhất định phải cứu tế những người nghèo khó. Sau này làm tới chức Tể Tướng, liền đem bổng lộc lấy ra để mua ruộng đất, cấp cho những người nghèo không có ruộng để cày cấy và trồng trọt.
Khi làm quan Phạm Trọng Yêm vẫn gìn giữ được lối sống tiết kiệm khi còn là một cậu học trò nghèo lúc trước, không có sự thay đổi đáng kể, chỉ là điều chỉnh ở mức độ nhỏ.
Có một lần ông mua một ngôi nhà ở Tô Châu, có một thầy phong thủy ra sức khen ngợi ngôi nhà này, phong thủy thật là tốt, đời sau nhất định làm đến tam công cửu khanh. Phạm Trọng Yêm nghĩ thầm, nếu nhà này có phong thủy khiến cho đời sau vinh hiển như thế không bằng ta đổi thành học đường thì hơn, để cho muôn dân trăm họ Tô Châu từ sau có thể vào đây mà học. Tương lai những thế hệ sau này đều có người tài đức, có danh vọng và vinh hiển, chẳng phải là càng có lợi đó sao? Vậy là ngay lập tức ông đem ngôi nhà của mình quyên góp, sửa sang thành học đường. Thực hiện điều ước ấp ủ từ lâu cho những trẻ em nghèo khổ có thể được đi học.
Một gia tài không thể thọ nổi 3 thế hệ. Nhưng dòng họ Phạm lại thịnh vượng trong suốt 800 năm! Bốn người con trai của Phạm Trọng Yêm cũng đều tài đức vẹn toàn, làm Tể Tướng và đại quan trong triều. Nhà họ Phạm mãi về sau cho đến những năm đầu Dân Quốc cũng đều không suy.
Trong “Trung ngô kỷ văn” của Tống Cung Minh có ghi lại: Sau khi tằng tổ của Công Minh Chi qua đời, vào ngày thứ năm hoặc thứ 7, ông có mơ thấy ông cố về nhà, vội vàng mở hộp quần áo và lấy ra quần áo mới rồi rời đi.
Thấy ông cố vội vàng như vậy, ông có hỏi: “Sao cố lại gấp gáp đến vậy? Ông cố trả lời: “Ngày mai ta phải đi gặp Phạm Trọng Yêm nên ta phải chuẩn bị mũ quan sớm”. Sau đó ông ấy hỏi: “Tại sao Phạm Trọng Nghiêm lại ở âm phủ?” Cụ cố nói: “Ông ấy vốn là người Trời, bây giờ phụ trách sự sống chết của con người”. Sau khi tỉnh dậy, ông đã ghi lại câu chuyện này trong sách, nói là khi người chết được 5 hoặc 7 ngày sẽ được gặp Diêm Vương.
Phạm Trọng Yêm thông minh chính trực nên sau khi chết được làm Diêm Vương.
Người cuối cùng tên là Hàn Cầm Hổ, ông cũng là người giống Diêm vương nhất trong tứ đại Diêm Vương, Hàn Cầm Hổ này thật lợi hại, ông là một danh tướng nhà Tùy. Căn cứ theo ghi chép của sử sách. Khi còn trẻ, ông đã bắt sống một con hổ lớn với cái trán trắng, trong những năm theo Dương Kiên đi chinh phục thiên hạ, Hàn Cầm Hổ được mệnh danh là Thần sát.
Quân địch chỉ cần nghe đến tên của ông là run sợ, khi tiến về phía nam tiêu diệt Trần, đội của Hàn Cầm Hổ và đội của Dương Quảng đang chuẩn bị hợp lực tấn công Chu Tước Hàng. Nhâm Man Nô, lúc đó đang phụ trách trấn giữ Cổng Chu Tước, nghe tin Hàn Cầm Hổ đang đến liền lập tức mở cổng thành, lựa chọn đầu hàng.
Trong nhị thập tứ sử chi “Tùy thư” có ghi lại rằng, Hàn Cầm Hổ trở thành Diêm vương sau khi chết. Trước ngày Hàn Cầm Hổ qua đời, có một bà lão đi ngang qua phủ của ông vào ban đêm và nhìn thấy một cơn gió lộng thổi qua trước cửa nhà, xung quanh có một nhóm binh lính với vẻ mặt trang nghiêm cầm vũ khí như đón một vị Hoàng đế.
Bà lão tò mò hỏi họ: “Các ngươi đang đợi ai ở đây vào đêm khuya?” Một trong những người lính dẫn đầu trả lời: “Tôi đang chờ để chào đón Diêm vương.” Nói xong họ đột nhiên biến mất, ngày hôm sau Hàn Cầm Hổ qua đời.
Hai mươi bốn sử ký, với tư cách là một cuốn sách lịch sử chính thức, thường không ghi lại sự việc của quỷ thần, nhưng lại ghi lại sự kiện Hàn Cầm Hổ trở thành Diêm Vương, điều này cho thấy tầm ảnh hưởng của Hàn Cầm Hổ trong dân gian. Trên thực tế, khí chất của Hàn Cầm Hổ là có, chỉ cần gọi tên ông cũng khiến nhiều người phải run sợ, ông có nhiều phẩm chất tính cách của Diêm vương hơn.
Đăng Dũng biên dịch
Nguồn: soundofhope (Lý Tĩnh Nhu)