Âm tào địa phủ có một câu đối cấp cho dương gian, vừa nhìn qua đã toát mồ hôi lạnh!
Trở về với Thiên lý, đạo đức, lương tri, thì cá nhân và xã hội mới có thể có một tương lai tươi sáng và tốt đẹp, đây mới là lựa chọn của người sáng suốt. Ở âm tào địa phủ có một câu đối: Câu đối trên viết: “Dương gian tam thế, thương thiên hại lý giai do nhĩ”, nghĩa là: Dương gian ba đời, những việc thương thiên hại lý đều là do bạn. Câu đối dưới viết: “Âm tào địa phủ, cổ vãng kim lai phóng quá thùy”, nghĩa là: Âm tào địa phủ, từ xưa đến nay không bỏ qua cho ai. Bức hoành phi là: “Nhĩ khả lai liễu”, nghĩa là: Bạn đã tới.
Người xưa nói: “Tích thiện ắt thừa niềm vui, tích ác tất nhiều tai ương”, “Làm việc thiện trời ban điều tốt lành, làm việc ác trời giáng tai ương”, người xưa rất tin vào nhân quả, đối với Thiên địa Thần linh đều giữ tâm kính sợ, cho rằng hành thiện trừ ác là bổn phận bên trong của mỗi người. Tuy nhiên có người không giỏi quan sát, lại cho rằng người hành thiện không gặp may, người hành ác lại không thấy gặp họa, vì vậy tâm sinh nghi ngờ, hoài nghi về thiện ác báo ứng.
Đó là bởi vì họ không biết rằng báo ứng có thể đến sớm hay muộn, báo ứng cũng như hình với bóng, đó là điều tất nhiên, nếu báo ứng đến sớm thì thường nhẹ, mà báo ứng đến muộn lại thường nặng hơn, tất cả đều trong an bài của Thiên lý. Con người nếu như có thể hiểu rõ lý nhân quả, suy nghĩ thật kỹ về báo ứng, chọn theo điều thiện, tự nhiên sẽ tránh được ác báo, đắc được thiện báo.
Cuối thời nhà Minh đầu thời nhà Thanh, có một nhà Lý học (phái triết học duy tâm), nhà giáo dục tên là Chu Bách Lư, cả đời theo Đạo, tuyên dương điều thiện, phẩm hạnh đoan chính, cả đời không lừa dối một người, không nói một lời gian dối. Mọi người đều rất khâm phục và tôn kính nhân phẩm của ông, Thần linh thấy ông là người chính trực, nên âm phủ đã vài lần sai ông xuống để thẩm tra sự việc.
Có một lần Chu Bách Lư ngủ thiếp đi, thấy có rất nhiều người tới đón ông, đi tới một nha môn lớn, nhìn lại bản thân, thì thấy đang mặc áo quan, lập tức đi lên chỗ ngồi. Lúc này nhìn thấy thần thức của một người được dẫn đến, nhưng lại nhận ra đó là một người ở trong làng, ông biết người này từng kính phụng Thần Phật, đọc niệm Kinh văn, tuy nhiên về sau lại bỏ thiện theo ác, tạo nghiệp rất nhiều, lại không có làm việc thiện nào để bù đắp vào, theo như đã chú định ở âm phủ thì sẽ phải đầu thai thành chó, trở thành súc vật.
Chu Bách Lư thấy vậy thì không đành lòng, liền hỏi: “Anh học tập kinh điển, còn nhớ rõ không?” Nếu anh ta nhớ lại, thì bản tâm sẽ không bị mê mờ, có thể vãn hồi. Người đó đáp: “Không còn nhớ gì nữa”. Lại viết tay một chữ “Phật” đưa cho anh ta xem, rồi nói: “Anh còn nhận ra chữ này không?” Người đó đáp: “Không biết”. Lại nói: “Anh trì tụng kinh điển, chẳng lẽ cũng quên mất rồi sao?” Người đó trả lời: “Không biết”. Vậy là đành phải kêu tả hữu mang tấm da chó khoác lên mình anh ta, chỉ thấy người đó lăn dưới đất một vòng, thì đã biến thành con chó rồi, lắc đầu vẫy đuôi mà đi. Chu Bách Lư sau khi tỉnh dậy cảm thấy rất buồn.
Đến khi trời sáng, ông mới cho người đến nhà người kia nghe ngóng, lát sau trở về nói: “Người đó bị bệnh mà chết lúc nửa đêm rồi”. Ông vì vậy mà than thở mãi không thôi. Chu Bách Lư vốn không muốn nói ra chuyện này, cho nên ông nói ra cũng là vì muốn mọi người xung quanh cảnh giác, tránh đọa vào vòng luân hồi.
Lại có một buổi sáng khác, Chu Bách Lư liền kêu lên có người nào đó đáng thương, thì ra là lại gặp người quen. Học trò của ông hỏi: “Người đó hiện tại làm quan ở nơi nào đó, nghe nói ở địa phương của ông ta gặp năm mất mùa, cứu tế cho dân, kiếm được rất nhiều tiền, chính là ngay lúc đắc ý, ngài vì sao lại nói là ông ta đáng thương?” Chu Bách Lư nói: “Chính vì chuyện đó nên không lâu nữa sẽ có họa diệt môn”.
Học trò hỏi: “Vì sao lại đến mức như vậy?”
Chu Bách Lư nói: “Anh nghĩ xem, bách tính bị mất mùa, khốn khổ lưu lạc. Triều đình ra lệnh phát gạo cứu đói, quan ở địa phương thực lòng thi hành, một nhà mấy người, tùy theo đó mà lĩnh một đấu hay hai đấu gạo, vậy là có thể cầm cự được 3 ngày hoặc 5 ngày, vậy cũng không đến nỗi chết đói. Nhưng bây giờ lòng ám muội giấu diếm, chỉ lo cho mình, nên cấp gạo cho 2 người thì giữ lại phần của 1 người; cấp cho một thạch (khoảng 100 lít) kê, thì giữ lại 5 đấu (1 đấu khoảng 10 lít); làm chỗ để nấu cháo, bức bách nhà giàu quyên gạo quyên bạc, lấy cái đó để dùng chung; trong cháo còn cho vào vôi và nước lạnh, lại giới hạn một người một bát; người đến trễ thì không có phần, uổng công chạy tới mà phải chịu đói, làm cho người chết vô số.
Quan phủ không hề quan tâm, chỉ mong chết nhiều lên thì người ăn sẽ ít đi, vậy là có thể dư ra được mấy gánh gạo, kiếm thêm càng được nhiều tiền. Tội nghiệt này không nặng hay sao? Giấc mộng hôm qua có nhìn thấy hồ sơ vụ án của một gia tộc, quan âm phủ đã gọi ta phán định đồng ý, tấu lên Thiên Tào. Ta duyệt qua hồ sơ, chính là tội quan lại trộm cắp gạo cứu tế. Tội nặng nhẹ, là tùy theo việc trộm cắp nhiều hay ít mà định. Tội nhẹ thì bị nổ chết, tội nặng thì bị diệt môn, đọa nhập địa ngục, chuyển thế làm trâu ngựa, làm chó lợn.
Bây giờ tội người đó phạm phải là rất nặng. Bạn bè thân thích có giúp đỡ thì cũng không được miễn. Cũng không còn lâu nữa, ta vì vậy mà than thở. Địa phủ có câu đối ở trên nói ‘Dương gian tam thế, thương thiên hại lý giai do nhĩ’, câu đối dưới nói ‘âm tào địa phủ, cổ vãng kim lai phóng quá thùy’, bức hoành phi là ‘Nhĩ khả lai liễu’. Âm phủ muốn nói cho mọi người rằng, người tốt số tất phải tuân theo thiên lý mà hành, người mệnh xấu lại càng không thể làm những việc thương thiên hại lý. Các anh về sau có ra làm quan, nhất định phải có lòng thương dân, chớ lấy việc công làm việc tư. Ta e rằng cả nhà người đó, sắp có tin chẳng lành”.
Quả nhiên hơn 1 tháng sau, có tin truyền đến rằng, cả nhà người đó đã bị nhiễm bệnh dịch, cha con 4, 5 người, chỉ có mấy ngày là lần lượt chết hết. Các học trò lúc này mới thấy những lời mà Chu Bách Lư đã nói không sai chút nào.
Thiện ác hữu báo là chân lý! Bây giờ làm những việc nghịch thiên phản đạo, phá hoại tín ngưỡng truyền thống, đạo đức và chính tín của con người, càng không tôn trọng sinh mệnh, cổ xúy vô Thần, vô Phật, vô Đạo, không kiếp trước, không kiếp sau, không nhân quả báo ứng, làm ra vô số những bi kịch nơi nhân gian, khiến con người không có đường về, Thiên lý sẽ không thể dung tha.
Trở về với Thiên lý, đạo đức, lương tri, cá nhân và xã hội mới có tương lai tươi sáng và tốt đẹp, đây mới là sự lựa chọn của người sáng suốt.
Tiểu Phàm biên dịch
Theo: Trần Vận – Soundofhope