Tương truyền Bát trận đồ của Gia Cát Lượng có thể chống chọi được mười vạn tinh binh, sở dĩ nó lợi hại đến vậy không chỉ vì binh pháp bài binh bố trận, mà có thể nó còn có những pháp thuật siêu nhiên.
Hé mở từ di tích Bát trận đồ
Không biết là do ông Trời sắp đặt, hay là sự sắp đặt mưu sâu nghĩ xa của Gia Cát Lượng, di tích tồn tại hiện nay đã chứng minh rằng, Gia Cát Lượng thực sự đã sử dụng binh pháp “Bát trận đồ”. Điều này cũng xác nhận ghi chép trong “Tam Quốc” và rất nhiều cuốn binh thư khác nhau. Quan điểm tương đối phổ biến hiện nay cho rằng, có ba địa điểm được cho là di tích của binh pháp “Bát trận đồ” mà Gia Cát Lượng đã chế định.
Một cái nằm ở phía tây nam thị trấn Di Mâu, thành Thành Đô, Tứ Xuyên. Tương truyền đương thời Gia Cát Lượng để thuận tiện thao diễn binh pháp, đã bố trí “Bát trận đồ” tại đây. Nơi này còn được gọi là “Hạn Bát trận”. Đáng tiếc là do lâu năm không tu bổ, hiện tại dường như không thể biết được liệu di tích này có theo mô hình Bát trận đồ mà Gia Cát Lượng thiết lập ban đầu hay không.
Một cái nằm cạnh lăng mộ Gia Cát Lượng ở núi Định Quân, Mẫn Thành, thành phố Hán Trung, tỉnh Thiểm Tây. “Bát trận đồ” ở đây có lẽ là được người đời sau xây dựng cho Gia Cát Lượng sau khi ông quy tiên. Bát trận đồ được xây dựng ở đây, không chỉ để tưởng nhớ Gia Cát Lượng, mà khả năng là còn để người cầm quân thời đó thuận tiện cho thao diễn binh pháp quân sự, lấy đó để ngăn chặn sự uy hiếp quân sự đến từ nước Ngụy.
Di tích nổi danh nhất của Bát trận đồ nằm ở Quỳ Châu, Tứ Xuyên, tức bên sông Trường Giang, cửa sông Ngư Phúc ở Nam Giang, huyện Phụng Tiết ngày nay. Do việc xây dựng đập Tam Hiệp, nước sông dâng cao, di tích ở đây đã bị nhấn chìm, duy chỉ có một số bức ảnh, tư liệu phim truyền hình để chúng ta suy đoán. Sở dĩ di tích ở đây nổi danh nhất là vì trận Di Lăng giữa Ngô và Thục đã diễn ra tại đây năm xưa.
Bất cứ ai am hiểu lịch sử Tam Quốc đều biết rằng, nguyên nhân của cuộc chiến này là do Tôn Quyền nhà Ngô dụng kế giết Quan Vũ, chiếm Kinh Châu, làm suy yếu ưu thế địa lý chiến lược tranh đoạt Trung Nguyên của chính quyền Thục Hán. Để rửa hận, Lưu Bị đã lên kế hoạch tấn công Kinh Châu, giành lại lợi thế chiến lược. Kết quả trận đại chiến này là tướng quân Lục Tốn của Tôn Quyền đã dùng kế đốt liên hoàn trại, đánh bại cuộc tấn công của Lưu Bị.
Tương truyền, trước cuộc đại chiến Di Lăng, Gia Cát Lượng tinh thông thuật số, đã cẩn thận bố trí những khối đá theo hình “Bát trận đồ” trên sông Trường Giang, Quỳ Châu. Chính vì có Bát trận đồ bằng đá này đã giúp Lưu Bị trốn thoát, ngăn cản được sự truy sát của quân Ngô, và ngăn chặn cuộc tiến công của tướng quân Lục Tốn nước Ngô, nhờ đó bảo toàn được quốc vận của nhà Thục Hán.
Có lẽ khi tướng quân Lục Tốn của Tôn Quyền đến “Bát trận đồ” bằng đá này, ông đã đi xung quanh quan sát, phát hiện trận pháp này ảo diệu vô cùng, biến hóa đa đoan, liền từ bỏ tiến công, bảo trì trạng thái cân bằng quân sự song phương ở khu vực này. Thi nhân Đỗ Phủ thời nhà Đường sau đó đã du lãm nơi đây, khen ngợi công tích lịch sử của “Bát trận đồ”, viết ra thi phẩm nổi tiếng “Bát trận đồ”:
Công cái tam phân quốc
Danh thành Bát trận đồ
Giang lưu thạch bất chuyển
Di hận thất thôn Ngô
Tạm dịch:
Công lớn chia Tam Quốc
Danh cao Bát trận đồ
Sông chảy đá không chuyển
Hận không chiếm được Ngô
Pháp thuật thần bí của Bát trận đồ
Hiện tại chúng ta biết, Bát trận đồ chứa đựng những trận pháp trận đồ mà chúng ta không biết, cũng không thể nghiên cứu rõ ràng, đồng thời còn có những di tích chân thực của Bát trận đồ. Tuy nhiên, sự tình chưa dừng lại ở đó, bởi trong truyền thuyết dân gian, bên cạnh Bát trận đồ còn có một loại pháp thuật thần bí đi kèm, thì nó mới thực sự có thể khởi tác dụng quân sự của binh pháp Bát trận đồ.
Nói một cách đơn giản, làm sao những di chỉ như khối đá, khối đất xếp đống đó lại có thể gây ra mê hoặc, làm rối loạn cuộc tấn công quân sự của quân địch? Những vật vô tri vô giác đó có thể đánh thắng người sống chăng? Vì vậy, người ta cho rằng Bát trận đồ cần có một loại “pháp thuật” đi kèm, trong dân gian luôn lưu truyền thuyết này.
Hồi 84 của “Tam Quốc Diễn Nghĩa” miêu tả một cách rất cụ thể và sinh động việc Bát trận đồ tạo bởi những đống đá lớn, đã ngăn cản được cuộc tấn công của quân Ngô như thế nào, khiến cho tướng quân Lục Tốn đầy mưu trí cũng phải từ bỏ ý tưởng tiếp tục tấn công nước Thục. Trong đó có hai chi tiết đáng chú ý như sau:
Một trong những hiện tượng là, nếu tiến bước vào Bát trận đồ bằng đá, sẽ xuất hiện các hiện tượng thời tiết kỳ dị như cát thổi, đá bay, cuồng phong gào thét, hoặc mưa lớn, hoặc những âm thanh lớn kỳ quái v.v. Như thế mới có thể thực sự ngăn cản và khiến những lạc vào trận đồ đá sợ hãi.
Hiện tượng nữa là, người bước vào Bát trận đồ, sẽ có cảm giác giống như đang bước vào một mê cung, mê cung này sẽ khiến người ta có cảm giác là nó đang biến hóa, dù có ghi nhớ đường vào, cũng không thể nào thoát ra được.
Để đạt được hai điểm trên thì chỉ với các khối đá im lìm nặng nề kia là nhiệm vụ bất khả thi. Do đó, người ta cho rằng, những hiện tượng chi tiết này hẳn là sinh ra từ việc thi triển pháp thuật của một người tu hành đặc biệt.
Ảo thuật thời cổ đại
Thời cổ đại, có một thuyết gọi là “ảo thuật”. Kỹ xảo ảo thuật hiện đại thông thường dựa vào một số thủ pháp ẩn giấu, hoặc thêm vào một số đạo cụ, biểu diễn một số sự vật khó tin, khiến mọi người xuất hiện cảm giác sai, hoặc ngộ nhận. Nói một cách đơn giản, ảo thuật hiện đại chính là một trò lừa, một loại làm hành vi giả, chỉ dùng để biểu diễn mua vui.
Tuy nhiên, có những loại hình ảo thuật khác cũng có thể được biểu diễn cho vui. Ví như một số người tu luyện có chút công năng đặc dị nào đó, họ cũng có thể biểu diễn một số pháp thuật và thủ thuật, điều này khiến mọi người có ấn tượng rằng chúng giống với màn diễn do các nhà ảo thuật bình thường thực hiện.
Trường hợp gây tranh cãi nổi tiếng nhất là màn trình diễn thuật đi xuyên Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc năm 1986 của ảo thuật gia nổi tiếng người Mỹ David Copperfield, và màn trình diễn bay không cần đạo cụ của ông tại Grand Canyon của Mỹ năm 1992.
Có nhiều nhà ảo thuật tuyên bố, họ có thể phá giải trò ảo thuật của David Copperfield bằng cách sử dụng các đạo cụ và thủ thuật ảo thuật của riêng họ. Rõ ràng, họ tin rằng pháp thuật của David Copperfield là những trò kỹ thuật biểu diễn ảo thuật thông thường, hoàn toàn có thể mô phỏng biểu diễn trên tầng diện kỹ thuật. Tuy nhiên thực tế, đến nay vẫn chưa có người thứ hai biểu diễn được 2 màn ảo thuật này giống như David.
Tuy nhiên, mặc David Copperfield xác thực đã sử dụng một số đạo cụ biểu diễn, cũng thực hiện các thủ thuật tương tự như động tác giả trong một số màn ảo thuật, nhưng màn trình diễn kỳ lạ như đi xuyên tường và bay của ông, được nhiều người cho rằng, khả năng là đã sử dụng đến năng lực công năng đặc dị để thực hiện những màn biểu diễn ảo thuật này. Và để che đậy sự triển hiện chân thực của công năng đặc dị, trong quá trình biểu diễn, David đã cố tình thêm vào một số đạo cụ. Cũng có thể nói, David còn có thể khiến thứ có thật trông như giả.
Một ví dụ nổi tiếng khác là siêu ảo thuật gia người Anh Dynamo. Hơn mười năm trước, ông đã công khai biểu diễn ảo thuật đi bộ trên sông Thames ở London, khiến du khách địa phương bàng hoàng. Bởi vì, trong văn hóa truyền thống phương Tây, họ đều biết đến câu chuyện Chúa Giêsu trong Kinh Thánh, và trong các “Sách Phúc âm” đều ghi lại rõ ràng thần tích Chúa Giêsu bước đi trên biển. Vì vậy, rất nhiều người phương Tây, đặc biệt là những người theo đạo Cơ Đốc, đã tràn ngập cảm xúc khi xem đoạn video này.
Mặt khác, một số ảo thuật gia trên Internet đã nhanh chóng tìm tòi kỹ xảo đi trên mặt nước, tiết lộ trên video công khai về kỹ xảo ảo thuật này. Tuy nhiên, những màn ảo thuật được gọi là bí mật đi bộ dưới nước này đều diễn ra ở những khu vực nhỏ như bể bơi, nó không thể so sánh được với Dynamo biểu diễn trên sông Thames, và Chúa Giêsu đi bộ trên biển. Vì vậy, “đi trên mặt nước” vẫn được xếp vào danh sách một trong những “trò ảo thuật không thể phá vỡ cho đến nay”.
Kỳ môn thuật
Chúng ta cùng xem một câu chuyện liên quan đến pháp thuật, điều này dường như có thể chứng minh rằng Gia Cát Lượng có thể đã thi triển pháp thuật này khi sử dụng binh pháp Bát trận đồ. Câu chuyện này đã được ghi lại trong cuốn “Duyệt vi thảo đường bút ký” của Kỷ Hiểu Lam, một đại tài tử thời đầu nhà Thanh.
Tống Thanh Viễn người Đức Châu, người này có nhiều trải nghiệm kỳ lạ, ông quen biết Kỷ Hiểu Lam, họ thường trò chuyện với nhau về một số điều kỳ lạ mà ông gặp phải. Trong “Duyệt vi thảo đường bút ký” của Kỷ Hiểu Lam, có một số câu chuyện liên quan đến Tống Thanh Viễn như sau:
Tống Thanh Viễn có lần đi thăm một người bạn. Người bạn này có lẽ cách đó không xa, nhưng sau cơn mưa đường lầy lội, nên Tống Thanh Viễn mượn một con la cưỡi qua. Bạn bè gặp nhau, thân thiện cởi mở, trò chuyện rất lâu. Người bạn mời Tống Thanh Viễn ở lại một đêm, bí mật nói: “Đêm nay trăng sáng lại tĩnh mịch, nhưng ở đây có một màn diễn kịch rất hay.”
Người bạn dường như đang chuẩn bị thưởng thức tiết mục biểu diễn, nhiều chiếc ghế đẩu đã được di chuyển ra ngoài, và xếp thành hàng chéo trong không gian thoáng đãng của khuôn viên. Sau khi sắp xếp xong, người bạn lại tiếp tục uống rượu với Tống Thanh Viễn trong sảnh chính, như thể hai người họ đang đợi xem có ai đến diễn kịch không.
Cuối cùng cũng đến canh hai, họ phát hiện ra có một vị khách không mời lẻn vào qua tường. Người đàn ông này đi tới đi lui trước bậc thang, đi rất lâu rất lâu mới đến được dãy ghế đẩu đặt trong sân lớn.
Cảnh tượng tiếp theo còn kỳ quái hơn: khi vị khách không mời này bước đến từng chiếc ghế đẩu trong sân, có cảm giác như anh ta đang loạng choạng bước đi, bước đi vô cùng gian nan, như thể đang gặp phải một mê cung.
Người đàn ông đang đi trong dãy ghế đẩu, lúc đi tới, lúc đi lùi, đi vòng quanh. Mỗi lần gặp một chiếc ghế đẩu, anh ta không ngừng suy nghĩ làm thế nào để tìm được hướng đi phù hợp để tiến về phía trước. Kết quả là cả đêm anh ta không bước ra khỏi đám ghế, bị mắc kẹt, kiệt sức và nằm trên mặt đất cho đến khi trời sáng gà gáy.
Khi đó, người bạn của Tống Thanh Viễn đã đưa vị khách không mời mệt mỏi này đến sảnh, và hỏi anh ta đang làm gì. Vị khách không mời đã thú nhận anh ta là kẻ trộm, có ý định trèo tường vào nhà trộm đồ. Nhưng vừa bước vào quần thể ghế kia, lại có cảm giác như nhìn thấy tầng tầng những lớp tường thấp, những giao lộ ngã bảy ngã tám, vô cùng vô tận, không tìm được đường ra, đi tới đi lui, tìm tới tìm lui, cảm giác như bản thân không thể thoát ra được. Hiện tại đã mắc kẹt và kiệt sức, sinh tử đành phó thác cho số mệnh.
Thấy vị khách không mời này đã thành thật cung khai, chân thành nhận ra lỗi lầm của mình, thì người bạn của Tống Thanh Viễn mỉm cười cho anh ta đi. Người bạn quay lại với Tống Thanh Viễn và nói: “Hôm qua, tôi có một loại dự cảm, nên đã bốc quẻ, thấy sẽ có một tên trộm đến thăm, vì vậy tôi đã thi triển chút pháp thuật nhỏ này, không ngờ đã thực sự bắt được hắn”.
Tống Thanh Viễn cũng kinh ngạc hỏi: “Đây là loại pháp thuật gì?”
Người bạn nói: “Đó là một kỳ môn thuật. Nếu người khác học được môn pháp thuật này, nó có thể gây ra thảm họa. Tôi cảm thấy Tống tiên sinh là người đoan chính và thận trọng, nếu tiên sinh nguyện ý học, tôi sẽ truyền thụ hết, đảm bảo ngài sẽ học được”.
Tống Thanh Viễn nhanh chóng tạ từ và nói không muốn học. Người bạn thở dài và nói: “Người muốn học thì tôi không thể truyền thụ, người có thể truyền thụ thì lại không muốn học. Than ôi, môn pháp thuật này cũng sắp thất truyền rồi”.
Có lẽ khi Gia Cát Lượng dùng binh pháp Bát trận đồ, ông cũng sử dụng một số phép thuật để gây ảo giác, đẩy lùi quân địch, giống như câu chuyện trên chăng?
Có lẽ, văn hóa dân gian truyền thống cổ xưa và văn hóa tu luyện cổ xưa đã bí mật truyền lại một số pháp thuật thần kỳ, giống như những pháp thuật đi kèm với Bát trận đồ trong binh pháp, ngày nay đã trở thành bí ẩn thiên cổ.
Nguồn: ntdvn (Trung Hòa biên dịch)