Bí ẩn về lai lịch của Bồ Đề Tổ Sư trong Tây Du Ký? Vì sao Ông nhất định đuổi Tôn Ngộ Không đi?
Xem “Tây Du Ký“, mọi người đều biết vị sư phụ đầu tiên truyền phép thuật cho Tôn Ngộ Không là Bồ Đề Tổ Sư. Tuy nhiên, lai lịch của vị cao nhân này đối với nhiều người vẫn là một ẩn đố. Bài viết dưới đây sẽ phần nào giúp chúng ta đả khai được bí ẩn này.
Bồ Đề Tổ sư là người bất tử bí ẩn nhất trong “Tây Du Ký”, là sư phụ đầu tiên của Tôn Ngộ Không, đã dạy cho hắn 72 phép thần thông biến hình.
Nhưng ông lại không cho phép Tôn Ngộ Không tiết lộ thân phận của mình, nếu không sẽ trừng phạt Tôn Ngộ Không thiêu thành tro. Sau đó, Bồ Đề Tổ sư biến mất trong “Tây Du Ký” và không bao giờ xuất hiện nữa. Vậy thân phận thật sự của Tổ Bồ Đề là gì?
Sống ẩn dật ở núi Linh Đài Phương Thốn
Bồ Đề Tổ sư sống ở Tà Nguyệt Tam Tinh động, trên núi Phương Thốn, tinh thông Đạo Phật, Pháp thuật cao cường, môn hạ có vài chục người.
Bồ Đề Tổ sư thường nhập thất tu luyện, nên các đệ tử rất trân trọng cơ hội được Sư phụ giảng Pháp và chăm chỉ tu luyện. Bồ Đề Tổ sư rất dễ gần, thấy người tiều phu gần đó sống khổ cực, khó khăn nên đã dạy anh ấy bài “Mãn Đình Phương” và bảo anh ấy hát khi gặp khó khăn để anh bớt đi nỗi mệt nhọc và lo toan.
Thu nhận Tôn Ngộ Không làm đồ đệ
Hầu Vương dẫn đầu một bầy khỉ sống trên núi Hoa Quả sơn hàng trăm năm, chợt nhớ đến một ngày mình cũng sẽ già yếu và sẽ chết nên rất buồn và khóc. Khi bầy khỉ thấy Hầu Vương khóc lóc thảm thiết, chúng nói rằng chúng ta được tự do tự tại vì sao Vương lại khóc? Hầu Vương nói: Ta lo rằng ta sẽ không thể sống mãi được. Khi những con khỉ nghe thấy điều này, tất cả chúng đều trở nên lo lắng.
Một con khỉ có vẻ tinh thông trong đàn lớn tiếng nói: “Đại Vương lo xa như vậy, chỉ có quyết tâm đi tìm Đạo mới thoát khỏi luân hồi. Bây giờ có ba hạng người không thuộc quyền quản lý của Diêm Vương.”
Hầu Vương nghe vậy liền hỏi ba hạng nào? Khỉ đáp: “Phật, Đạo, Thần có thể trường sinh bất lão, sống trường tồn với trời đất. ” Tôn Ngộ Không lại hỏi ba người đó ở đâu? Khỉ trả lời: “Ở Diêm Phù, trong Cổ động Tiên Sơn.” Hầu Vương vui mừng khôn xiết và quyết định đi tìm Đạo trường sinh bất tử.
Vào ngày thứ hai, Hầu Vương vượt đại dương đến tận Nam Thiệm Bội Châu. Hầu Vương ở lại Nam Thiệm Bội Châu 9 năm, những người mà Hầu Vương gặp đều là những người chỉ đấu tranh với nhau vì danh lợi không tìm thấy Thần Tiên.
Một ngày nọ, Hầu Vương đi đến bờ biển nghĩ rằng các vị Thần Tiên nhất định ở nước ngoài, vì vậy Hầu Vương lại một mình trên chiếc bè tre lênh đênh trên biển, vượt qua bao sóng gió cuối cùng cũng đến được núi Linh Đài Phương Thốn và bắt gặp một tiều phu đang hát.
Người tiều phu biết rằng Hầu Vương đã hiểu lầm rằng mình là Thần Tiên nên nhanh chóng thanh minh, nói rằng bài hát do Bồ Đề Tổ sư ở động Tam Tinh. Hầu Vương hỏi người tiều phu vị trí của động Tam Tinh, và ngay lập tức chạy đến đó.
Hầu Vương đến động Tam Tinh, nhưng không dám vào vì chưa được phép. Bồ Đề Tổ sư biết Hầu Vương sắp đến nên sai tiên nữ ra đón. Hầu Vương theo vào trong, thấy Bồ Đề liền quỳ lạy, nói rằng mình thành tâm tu Đạo, chỉ mong tìm được phép trường sinh bất tử, thoát khỏi luân hồi.
Bồ Đề Tổ sư hỏi Hầu Vương từ đâu đến, Hầu Vương nói đến từ Đông Thắng Thần Châu. Bồ Đề tổ sư cho rằng Đông Thắng Thần Châu cùng Tây Ngưu Hạ Châu đường xá xa xôi, Bồ Đề Tổ sư cho rằng Mỹ Hầu Vương nói láo, liền muốn đuổi hắn đi, Mỹ Hầu Vương nói mình đã phiêu dương qua biển, đi mười mấy năm mới đến.
Dạy cho Tôn Ngộ Không các phép thần thông
Một hôm, Bồ Đề Tổ sư gọi các đệ tử đến thuyết pháp về Đạo, Tôn Ngộ Không bị mê hoặc đến mức múa may không ngồi yên được. Bồ Đề Tổ Sư thấy vậy liền hỏi Tôn Ngộ Không tại sao không yên tâm nghe giảng, Tôn Ngộ Không đáp: Con vui mừng khôn xiết khi nghe được những điều kỳ diệu này nên vui mừng quá.
Sau đó Bồ Đề Tổ sư đã dạy cho Tôn Ngộ Không 72 phép biến hóa. Khi Tôn Ngộ Không đã tinh thông phép thuận Bồ Đề Tổ sư lại cố ý đuổi Tôn Ngộ Không đi và nói rằng: “Ngươi từ bây giờ, định sinh bất lương, dù cho ngươi có hành hung, gây tai họa như thế nào, cũng không được nói là đệ tử của ta. Bằng không, ngươi chỉ cần nói nửa chữ thì ta cũng đã biết rồi, ta sẽ lột da tróc xương con khỉ nhà ngươi, phân thần hồn của người ra làm 9 khúc, cho ngươi vạn kiếp không thể thoát thân được”.
Như chúng ta đã biết trong Tây Du Ký, ngoài Phật Tổ Như Lai ra, thì chẳng ai còn có thể có bản lĩnh nắm giữ sinh tử của Tôn Ngộ Không như thế này. Điều này cho thấy lai lịch của Bồ Đề Tổ Sư quả thực là không tầm thường, thần thông quảng đại, đã nhìn thấy trước được tương lai của Tôn Ngộ Không.
Bồ Đề Tổ Sư ẩn cư tại Tây Ngưu Hạ Châu, ở trong “Linh Đài Phương Thốn sơn, Tà Nguyệt Tam Tinh động”. “Linh Đài Phương Thốn sơn” gọi tắt bằng chữ đầu và chữ cuối là “Linh sơn”, “Tà Nguyệt Tam Tinh” chính là vật trên thiên thượng, ám chỉ “bầu trời”. Hợp nhất chúng lại chính là: “Thiên Thượng Linh Sơn”.
Mà như chúng ta biết, Phật Tổ Như Lai cũng cư ngụ tại Thiên Ngưu Hạ Châu, trong chùa Đại Lôi Âm ở “Thiên Trúc Linh Sơn”. Tên hai ngọn núi này là giống nhau, đây liệu có phải là sự trùng hợp?
Như vậy, Bồ Đề Tổ Sư và Phật Tổ Như Lai có thể liên quan đến nhau. Trong lần đầu tiên Tôn Ngộ Không nhìn thấy Bồ Đề Tổ Sư, tác giả Ngô Thừa Ân đã miêu tả như sau:
“Nhìn thấy Bồ Đề Tổ sư ngồi ngay ngắn nghiêm trang trên bệ, ở phía dưới, hai bên có 30 tiểu tiên đứng hầu. Quả nhiên là: ‘Kim tiên đại giác sạch ghê, Phương Tây diệu tướng Bồ Đề tổ Sư. Không sinh diệt, đức cao xa, Thần tròn khí vẹn rất là từ bi. Chân như bản tính an vi. Tự nhiên không tịch, tùy nghi biến dời. Trang nghiêm thọ sánh đất trời, Pháp sư muôn kiếp sáng ngời là đây. (“Tây Du Ký” – Hồi thứ nhất).
Có thể thấy, Bồ Đề tổ sư cũng là một vị tôn giả Tây phương. Trong “Phong Thần Diễn Nghĩa” cũng có vị Chuẩn Đề đạo nhân, khi xuất hiện cũng được mô tả giống hệt như vậy. Điều này nói lên rằng Bồ Đề Tổ Sư và Chuẩn Đề đạo nhân chính là một. Vậy Chuẩn Đề đạo nhân là ai?
Trong “Phong Thần Diễn Nghĩa”, Chuẩn Đề đạo nhân có vị sư huynh tên là Tiếp Dẫn đạo nhân. Trong chương thứ 78 của “Phong Thần Diễn Nghĩa” có miêu tả về Tiếp Dẫn đạo nhân như sau: “Đại tiên đi chân trần táo lê hương, chân đạp tường mây càng dị thường; 12 đài sen diễn pháp bảo, bát đức bên cạnh ao hiện bạch quang. Thọ thông thiên địa ngôn phi sai, phúc tỷ hồng ba thuyết há cuồng; tu thành xá lợi minh thai tức, thanh nhàn cực lạc là Tây phương”.
Phật Tổ Như Lai khi xuất hiện trong “Tây Du Ký” cũng được miêu tả giống hệt đoạn văn trên. Còn có rất nhiều nhân tố khác nữa đều cho thấy rằng Tiếp Dẫn đạo nhân chính là Phật Tổ Như Lai, người kiến lập ra Phật giáo vào thời sau đó. Tây phương giáo ở đây chính là tiền thân của Phật giáo.
Đến bây giờ thì đáp án đã hé lộ, Chuẩn Đề đạo nhân là sư đệ của Tiếp Dẫn đạo nhân, Tiếp Dẫn đạo nhân cũng chính là Phật Như Lai đời sau này. Chuẩn Đề đạo nhân chính là Bồ Đề Tổ Sư, và Bồ Đề Tổ Sư chính là sư đệ của Phật Như Lai. Chẳng thế mà khi Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung thì chỉ có Như Lai là có thể trị được, vì nguyên lai Tôn Ngộ Không là đệ tử của sư đệ mình.
Tiếp Dẫn đạo nhân và Chuẩn Đề đạo nhân đã từng cùng nhau chấp chưởng, nắm giữ Tây phương giáo. Sau này Như Lai tu thành kim thân 6 trượng, kiến lập nên Phật giáo, thôn tính Tây phương giáo. Bồ Đề Tổ Sư từ đó cũng ẩn cư trên núi tên là “Linh Đài Phương Thốn”, sau này tự lập ra đạo quán (miếu đạo sĩ) tu thân dưỡng tính, ngoài những người dân ở trong núi thì không ai biết ông ở đâu.
Nguyệt Hòa biên tập