Blog
Bức tượng Phục Hy khổng lồ tại Tương Dương nhắc nhở văn minh 5000 năm Thần truyền
Bức tượng Phục Hy khổng lồ được xây dựng giữa vách đá nằm tại thành phố Tương Dương, cao 70m, dài 230m, việc xây dựng bắt đầu từ năm 2014 và hoàn thành năm 2020. Công trình được thiết kế bởi nhà điêu khắc nổi tiếng Trung Quốc, Nhiếp Thành Hưng.
- Di sản và dấu tích người khổng lồ trên trái đất
- Tuyến tùng – Con mắt thứ 3 bên trong não bộ
- Giải mã hiện tượng nhớ về tiền kiếp
Thành cổ Tương Dương
Tương Dương là một thành phố nằm ở phía Tây tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Cái tên Tương Dương xuất hiện vô số lần trong các tiểu thuyết của Kim Dung như “Thần điêu đại hiệp”, “Anh hùng xạ điêu”,… và còn đi vào tác phẩm Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung, từ đó dấy lên trong lòng độc giả thắc mắc, hoài nghi về tính thực hư của thành cổ này. Vậy thành Tương Dương trong truyện có phải là sự tái sinh đời thực?
Tương Dương là một thành cổ của Trung Quốc được xây dựng vào đầu triều đại nhà Hán, với lịch sử hơn 2000 năm. Thành Tương Dương cổ đại nằm trên bờ sông Tương Giang, là nơi hợp lưu của nhiều con sông lớn: Dụ Thuỷ, Hán Thuỷ, Đan Giang và Tích Thuỷ.
Sông Tương Giang tiếp tục đi về nam nhập với sông Trường Giang rồi đi ra biển lớn. Vì vậy ở đây được coi là ranh giới tự nhiên phân chia hai miền nam bắc Trung Quốc.
Với vị trí địa lý mang tính chiến lược, trong những lần phân tranh, nước nào được sử dụng thành Tương Dương coi như có lợi thế rất lớn về mặt quân sự. Do đó, trong lịch sử Trung Quốc, các cuộc chiến lớn thường xảy ra xung quanh tòa thành cổ này, đây là nơi diễn ra sự kiện Lưu Bị ba lần cầu Khổng Minh.
Phục Hy
Theo thần thoại và cả sử sách ghi chép lại, Phục Hy có rất nhiều phát minh quan trọng giúp cải thiện đời sống của con người, điển hình như: phát minh ra lửa, cách bện thừng, đan lưới đánh cá, chế độ hôn nhân… và quan trọng nhất là sáng tạo ra bát quái.
Truyện kể rằng, Phục Hy cai trị thiên hạ, thường ngửa mặt xem sự vận hành của mặt trời, mặt trăng và các vì sao, cúi mặt xem dòng chảy sông suối để nắm được sự biến đổi của thế giới.
Thấy ông là người có đức có tài, thần linh sai bốn con long mã xuất hiện giữa Hoàng Hà. Trên người chúng đều có đồ hình kỳ bí. Phục Hy dựa vào những đồ hình đó, phát minh ra bát quái (8 quẻ): Càn, Khôn, Khảm, Ly, Chấn, Tốn, Cấn, Đoài, lần lượt tượng trưng cho trời, đất, nước, lửa, sấm, gió, núi và đầm hồ.
Người đời sau dựa vào tổ hợp tám sự vật cơ bản này để khái quát vạn vật vũ trụ, từ đó mà dự đoán những biến động trong tương lai, chính là tiền thân của Kinh Dịch.
Vì những đóng góp to lớn của mình nên sau khi chết, Phục Hy trở thành Thiên đế cai quản phương đông và mùa xuân, lấy màu xanh làm biểu tượng, có thần cây Cú Mang đi theo phò trợ.
Ấu học Quỳnh Lâm
“Hưng mậu dịch, chế lỗi tỉ, giai do Viêm Đế.
Tạo cầm sắt, giáo giá thú, nãi thị Phục Hy.”
Bản dịch tham khảo:
Đến thời Thần Nông Thị ông bắt đầu chấn hưng hoạt động buôn bán và phát minh ra nông cụ để xới đất; Phục Hy Thị đã phát minh ra các nhạc cụ như cổ cầm và đàn sắt, thiết lập nghi lễ hôn nhân giữa nam và nữ.
Những kiến thức trong bài học này của Ấu học quỳnh lâm cho các em biết nguồn gốc của kinh doanh, nông nghiệp, lễ nhạc và giáo hóa nhân luân. Thần Nông Thị Viêm Đế và Phục Hy Thị là thủy tổ của những nền văn minh này, rất xa trước thời kỳ 5.000 năm văn minh này.
Kỳ thực Phục Hy có trước Viêm Đế rất lâu, ở đây chúng ta sẽ đề cập đến việc ông là người đầu tiên lập ra lễ nhạc, chế độ hôn nhân và nhân luân, làm cho loài người hiểu được sự khác biệt với loài thú.
Từ đó con người có được mối quan hệ nhân luân trong gia đình một cách ổn định, từ bỏ tình trạng quần hôn chỉ biết có mẹ mà không biết cha, mới biết những lý niệm nhân luân như tình cha con, đạo vợ chồng, tôn ti trật tự già trẻ, v.v.. , từ đó mà việc giáo hóa đạo đức bước đầu được hình thành.
Theo truyền thuyết trong thời Tam Hoàng, có một nơi gọi là Hoa Tư Quốc, Hoa Tư Quốc là một đất nước nửa Thần nửa nhân rất Thần bí, ở đó có một cái đầm lớn tên là Lôi. Một ngày nọ, có một dấu chân của người khổng lồ xuất hiện bên đầm Lôi. Hoa Tư Quốc có một cô trinh nữ tên là Hoa Tư Thị, vì tò mò mà dẫm lên dấu chân người khổng lồ đó, rồi có thai mà sinh ra Phục Hy Thị.
Sách “Liệt Tử, Hoàng Đế thiên” có viết: Hoàng Đế ban ngày mộng du, đã đến Hoa Tư Quốc. Hoa Tư Quốc rất xa xôi và huyền bí, con người không thể đến đó được mà chỉ có thể “thần du” đến đó mà thôi.
Đất nước này không có người cai trị, mọi thứ đều hòa hợp với thiên nhiên, người dân không có tư dục, không có yêu ghét, không đau khổ, không tham sống và không sợ chết, có thể bay trên không trung, có thần lực, và vạn vật trong tự nhiên không thể làm hại họ, đó là một miền đất Cực Lạc kỳ diệu. Hoàng Đế tỉnh dậy và ngộ ra Đạo trị quốc, sau 28 năm, ông đã trị vì đất nước giống như Hoa Tư Quốc.
Những ghi chép này nói rõ rằng những nhạc cụ cổ như đần cầm, đàn sắt và lễ nhạc cũng như chế độ hôn nhân do Phục Hy đặt ra đều đến từ vương quốc nửa Thần Hoa Tư Quốc, là những thứ vốn thuộc về thế giới của Thần, sau này lại lần nữa đã được Hoàng Đế nhìn thấy trong giấc mơ.
Thông qua Hoàng Đế mà thời kỳ nền văn minh 5.000 năm này chính thức được mở ra. Thời kỳ này, Hoàng Đế trị vì đất nước cũng giống như tu Đạo, được điểm hóa trong mộng, không ngừng đề cao cảnh giới đạo đức, vì thế mà thiên hạ đại trị, ông cũng đắc Đạo viên mãn, thăng thiên thành Thần.
Những truyền thuyết viễn cổ này đã nhiều lần nhắc nhở con người rằng nền văn minh của nhân loại là do Thần an bài một cách có hệ thống qua các Thánh Vương mà truyền cấp cho nhân loại.
Mỹ Mỹ (tổng hợp)