Cây thiêng thông Trời tôn vinh vẻ đẹp huyền bí kết nối thế giới con người và thế giới thần tiên
Truyền thuyết kể rằng sau khi Bàn Cổ tạo ra thế giới, thế giới con người và thế giới thần tiên có thể giao tiếp với nhau. Thiên nhân thường xuống trần gian sống cùng với con người, chiếc thang lên trời mà họ gọi chính là Kiến Mộc, mọc ở trung tâm của trời đất, trong vùng hoang vu rộng lớn.
Theo “Sơn Hải Kinh” thì Kiến Mộc là một cây rất cao, đâm thẳng lên trời, cây không có cành, thân cây màu tím, lá màu xanh, hoa màu đen còn quả thì màu vàng. Mỗi khi gió mạnh thổi qua ngọn cây thì không nghe thấy tiếng lá xào xạc, nắng chiếu vào cũng không nhìn thấy bóng cây lớn. Chẳng phải cây thiêng này vừa huyền bí vừa cao lớn, là điều khiến người ta chỉ nhìn một lần là không thể quên được hay sao?
Đến thời Hoàng đế Chuyên Húc, cháu trai của Hoàng đế thì cây thiêng này đã bị đốn hạ, thế giới con người và thế giới thần tiên dường như đã hoàn toàn tách biệt.
Vào thời Hoàng đế, một số người trên trái đất có thể dễ dàng giao tiếp với các vị thần, họ được gọi là pháp sư vì họ có sức mạnh thần kỳ nhất định, thậm chí họ có thể dựa vào sức mạnh của các vị thần để hô mưa gọi gió. Tuy nhiên, các pháp sư này đều có trình độ đức hạnh khác nhau nhưng đều có điểm chung là có thể giao tiếp với các vị thần.
Khi đó, bộ tộc Cửu Lê ở phía Đông bắt đầu suy thoái. Họ bí mật liên lạc với các vị thần tầng thấp hơn hoặc các vị thần trên trời để phục vụ họ, họ dường như trong tâm không biết kính sợ Đức Chúa Trời và dám ngang nhiên đặt con người và các vị thần ngang hàng với nhau. Mặc dù thủ lĩnh Xi Vưu của họ rất hung bạo và tàn nhẫn nhưng ông ta vẫn có thể sử dụng phép thuật của mình để mời các vị thần cấp thấp như Phong Bá Vũ Sư đến giúp mình chiến đấu và phá vỡ trật tự thế giới.
Xi Vưu cũng là người rất dũng cảm và giỏi chiến đấu nên Hoàng đế cũng đã phải tốn rất nhiều công sức để khuất phục được ông. Cuối cùng, Xi Vưu cũng bị đánh bại và bị giết, Hoàng đế sau đó đã thống nhất được Trung Nguyên.
Cuốn sách lịch sử “Quốc Ngữ” ghi lại cuộc trò chuyện giữa Chiêu Vương của nước Chu và Đại vu sư là Quan Xạ Phụ. Cha của Quan Xạ Phụ kể rằng vào cuối triều đại của Thiểu Hạo, con trai của Hoàng đế, đạo đức của người Cửu Lê đều vô cùng bại hoại, mọi người đều có thể hiến tế cho các vị thần theo ý muốn. Vào thời xa xưa, pháp sư chịu trách nhiệm kết nối giữa con người và các vị thần tiên trên trời. Bằng cách này, con người và thần tiên hòa quyện vào nhau không có sự phân biệt, điều này dẫn đến trời đất mất đi trật tự và nguyên tắc vốn có ban đầu, dẫn đến các thiên tượng như nạn đói, không có ngũ cốc và thiên tai liên miên xảy ra trên thế giới.
Hoàng đế Chuyên Húc sau này lên ngôi, rất thông minh và thấy rằng nguyên nhân sâu xa của sự hỗn loạn này là sự hòa trộn giữa con người và thần linh, nên đã ra lệnh cho Mộc Chính Trùng cai quản thiên đường và Hỏa Chính Lê cai quản mặt đất, để con người và các vị thần có thể sống tách biệt nhau ra, quay về lại vị trí của nó, quay trở lại trật tự của trời và đất, cắt đứt sự giao tiếp trực tiếp giữa con người và tiên nhân. Đây là sự kiện “Tuyệt Địa Thiên Thông” nổi tiếng trong lịch sử.
Trong thần thoại và truyền thuyết, Trùng và Lê là hai anh em, họ đều là những người khổng lồ. Trùng dùng tay đẩy mạnh trời lên, còn Lê thì đẩy mạnh xuống đất. Cứ như vậy, trời và đất ngày càng cách xa nhau, con người không còn có thể tự do đi lại giữa trời và đất nữa. Còn Kiến Mộc thì sao? Kể từ đó nó đã biến mất khỏi sử sách.
Bảo tàng Tam Tinh Đôi cho biết họ có 8 cây linh thiêng bằng đồng được khai quật ở Tam Tinh Đôi. Một trong những cây linh thiêng và nổi tiếng nhất, bao gồm phần rễ, rồng nằm trên thân cây. Cây cao gần 4 mét, gốc hình vòm, ba mặt trũng sâu như ngọn núi thiêng. Cây chia làm ba tầng, tổng cộng có chín nhánh, trên cành thì lá có hình dao và quả to, trên mỗi quả hướng lên trên có một con chim đang đứng. Một con rồng có hình thù kỳ lạ cắm vào thân cây, đầu rồng úp xuống, thân như bím tóc, hai chân trước bò trên gốc cây, hai chân sau giống bàn tay người, có những đường vân như dao.
Bảo tàng gọi cái cây này là “Cây thiêng thông trời” và tin rằng đặc điểm của cây cũng như vị trí nơi nó được tìm thấy phù hợp với “Kiến Mộc”. Liên quan đến điều này, một số lượng lớn các bức tượng đồng tượng trưng của các pháp sư và các vị thần được khai quật trong cùng một hố với cây thiêng. Nhóm cây thiêng này rất có thể là “nấc thang lên trời” nhằm kết nối con người và các vị thần thánh trong tâm trí người Thục xưa. Con rồng trên cây thiêng có thể là “Tọa kỵ” được sử dụng bởi các pháp sư để có thể đi lại giữa trời và đất.
Bảo tàng cho biết, người xưa tin rằng trái đất phẳng và bầu trời giống như một tấm che cong, lấy ba cây thiêng Đông Phương Phù Tang, Trung Tâm Kiến Mộc và Tây Phương Nhược Mộc làm tọa độ, nơi đây bắt nguồn cho một vũ trụ thần thoại được xây dựng. Vì vậy, “cây thiêng ở Tam Tinh Đôi không chỉ là sản phẩm thờ thần mặt trời mà còn là chiếc thang lên trời trong tâm trí người xưa. Nó còn là cây vũ trụ tượng trưng cho quan niệm tương quan vũ trụ của người xưa”.
Sen vàng biên tập
Theo nguồn secretchina