Khám phá

Chuyện diệt quỷ trừ ma trong ngôi chùa hoang ở huyện Đông Triều

Hôm ấy ước chừng nửa đêm, thừa lúc mọi người đã ngủ say, người thợ săn nọ bèn rón rén bước ra khỏi huyện lỵ. Khi đến phía Tây cầu ván, bấy giờ trời tối lờ mờ, trăng khuya chưa mọc, chợt thấy có mấy người hình thể to lớn, hớn hở từ dưới đồng đi lên, người thợ săn ấy bèn lẩn vào chỗ khuất, ngồi rình để xem họ sẽ làm trò gì. Một lát, thấy họ thò tay khoắng xuống một cái ao, rồi bất cứ vớ được cá lớn cá nhỏ, đều bỏ vào mồm nhai nuốt ngấu nghiến! Thấy vậy, người thợ săn liền giương cung lắp tên, bắn luôn mấy phát, tên bay trúng hai người!…

Chuyện kể rằng vào đời nhà Trần, tục tin Thần quỷ chẳng đâu là không có, các đền chùa miếu mạo được dân gian xây dựng khắp các phủ huyện vùng đồng bằng châu thổ Bắc bộ, như chùa Hoàng Giang, chùa Đồng Cổ, chùa An Sinh, chùa An Tử, chùa Phổ Minh, quán Ngọc Thanh, v.v… nhiều không kể xiết. thuở bấy giờ, những người cắt tóc làm tăng làm ni, gần như nhiều bằng nửa số dân thường. Nhất là vùng huyện Đông Triều (Nay thuộc Quảng Ninh), sự sùng thượng, lễ bái lại càng tấp nập, chùa chiền dựng lên, làng lớn có đến hơn mười nơi, làng nhỏ cũng chừng năm, sáu, bao ngoài bằng rào lũy, tô trong bằng vàng son; phàm người đau ốm, chỉ tin theo ở sự cầu cúng hư vô; gặp các tuần tiết thì đàn tràng cúng bái rất là nhộn nhịp. Thần phật xem chừng cũng ứng  giáng, nên cầu gì được nấy, linh ứng lạ thường. Bởi vậy người dân càng kính tin, không dám ngạo mạn…

Chùa hoang miếu lạnh, ma quỷ hoành hành…

Đến đời vua Giản Định nhà Trần, binh lửa quanh năm, đền chùa miếu mạo nhiều nơi bị đốt phá, số chùa chiền còn lại, mười phần không còn được một, mà cái số còn lại ấy, cũng mưa bay gió chuyển, đổ ngả xiêu nghiêng, tiêu điều đứng rũ ở giữa áng cỏ hoang bụi rậm. Sau khi giặc Ngô rút lui, dân làng trở về phục nghiệp. Có viên quan là Văn Tư Lập đến nhậm chức tri huyện Đông Triều, thấy những cảnh hoang tàn đổ nát, bèn hiệu lệnh dân đinh các xã, đánh tranh kên nứa mà sửa chữa lại ít nhiều… 

Lại nói, Văn Tư Lập giữ chức ở huyện ấy được một năm, thấy dân quanh huyện khổ về cái nạn trộm cắp, từ gà lợn ngan ngỗng đến cá trong ao, quả trong vườn, phàm cái gì có thể ăn được đều bị mất hết. Tư Lập than rằng:

– Ta ở vào địa vị một viên quan tri huyện, không có cái minh để xét ra kẻ gian, cái cứng để chế phục kẻ ác, vì mềm yếu mà hỏng việc, chính là cái lỗi tại ta.

Song Tư Lập cho rằng những đám trộm cắp vặt ấy, cũng không đến nỗi là đáng lo ngại lắm, nên chỉ lệnh cho các thôn dân, đêm đêm phải canh phòng cẩn mật. Trong khoảng một tuần, tuy việc tuần phòng hết sức nghiêm mật, nhưng những việc trộm cắp vặt cũng vẫn diễn ra như trước. Lâu dần thành quen, càng không thấy lũ trộm kiêng sợ gì cả, đến nỗi lại vào bếp để khoắng hũ rượu của người ta, vào buồng để ghẹo vợ con của người ta, khi mọi người đổ đến vây bắt, thì kẻ gian đã biến đi đằng nào mất, chẳng thấy gì cả. Tư Lập cười mà nói:

– Té ra lâu nay ta vẫn ngờ oan cho lũ kẻ trộm, kỳ thực đó là loài ma quỷ, hưng yêu tác quái đó mà thôi. Những sự quấy rối bấy nay, đều do  bọn này cả.

– Nói rồi đi mời khắp các thầy phù thủy cao tay, xin bùa  trấn yểm. Song càng dán bùa trừ yểm, sự quấy nhiễu càng tệ hơn trước. Tư Lập cả sợ, cho họp dân thôn lại bàn rằng:

– Các người khi trước vẫn thờ Phật rất là kính cẩn, lâu nay vì việc binh hỏa mà đèn hương lễ bái không chăm, cho nên yêu nghiệt hoành hành mà Phật không cứu giúp. Nay sao chẳng đến chùa kêu cầu với Phật, tưởng cũng là một cách giải khai, may có thể giúp ích cho mình.

– Mọi người bèn đi đốt hương lễ bái ở chùa chiền, khấn rằng:

“Lũ chúng sinh con kính thờ Trời Phật, quy y đã lâu, hết lòng trông cậy ở Phật Pháp. Nay ma quỷ nổi lên, quấy nhiễu dân chúng, họa hại cả đến loài lục súc, vậy mà Phật ngồi nhìn im lặng, chẳng cũng từ bi quá lắm ư? Cúi xin mở lượng xót thương, ra uy trừng phạt, khiến thần, người chẳng lẫn, dân vật đều yên, hết thảy chúng sinh, đều được đội ơn nhiều lắm. Song loạn lạc vừa yên, sinh kế chưa khôi phục được, tấc gỗ mảnh ngói khó lòng xoay xở vào đâu. Đợi khi chúng con làm ăn giàu có sẽ lại xin sửa lại chùa chiền, đền công đức ấy”.

– Đêm hôm ấy, trộm cắp hoành hành lại vẫn dữ hơn trước. Tư Lập chẳng biết làm sao được; lại nghe Vương tiên sinh ở huyện Kim Thành là người giỏi bói theo Kinh Dịch, bèn đến bói một quẻ xem sao. Vương tiên sinh bói rồi nói rằng:

“Cưỡi trên ngựa tốt,

Mặc áo vải săn,

Túi da tên thiếc,

Đích thị người thần”.

Lại dặn rằng:

– Ông muốn trừ được nạn ấy, sáng ngày mai nên ra phía tả cửa huyện đi về phương Nam, hễ thấy người nào ăn mặc như thế, mang xách như vậy, quyết là người ấy có thể trừ hại được, nên cố thỉnh mời, dù từ chối cũng đừng nghe.

Hôm sau, Tư Lập cùng các phụ lão theo đúng lời của Vương tiên sinh, đều ra ngoài cổng thành để trông ngóng xem, nhưng kẻ đi người lại đầy đường, chẳng thấy ai giống như thế cả. Trời đã xế chiều, ai nấy chán nản sắp muốn bỏ về, bỗng đâu có một người từ trong núi đi ra, mình mặc áo vải, đeo cung cưỡi ngựa. Mọi người cùng chạy ra phục lạy ở phía trước mặt. Người ấy ngạc nhiên hỏi nguyên do; mọi người cùng kể rõ tâm nguyện của mình. Người ấy cười mà rằng:

– Các ông sao mà quá tin vào bói toán đến như thế! Tôi từ nhỏ làm nghề săn bắn, mình không rời yên ngựa, tay không rời cung tên. Hôm qua nghe nói ở núi An Phụ có nhiều giống nai béo, thỏ tốt, nên nay định đến để săn, nào có biết lập đàn thầy pháp, bắn ma vô hình là công việc thế nào đâu!

– Tư Lập nghĩ bụng người này tất là một vị pháp đàn cao tay, vì không muốn nổi tiếng về thuật bùa chú, sợ bị mang lụy vào thân, nên mới nhởn nhơ trong chốn núi khe, giấu mình ở thú chơi cung mã, bèn nhất định cố mời cho kỳ được. Người kia xem chừng không thể từ chối, phải gượng theo lời. Tư Lập mời người ấy về huyện, cho ở trong nhà công quán, giường chiếu màn đệm đều rất sang trọng, săn sóc kính cẩn như một vị thần minh. Người ấy nghĩ riêng rằng:

– Họ tiếp đãi kính cẩn đối với ta thế này, chỉ vì cho là ta có tài trừ quỷ. Nhưng thực thì ta chẳng có tài gì về sự đó, thế mà đi hưởng sự tiếp đãi của người, sao cho đành tâm. Nếu không sớm liệu trốn đi thì sẽ có ngày phải xấu hổ.

Giết quỷ trừ ma, dân  gian yên ổn

Hôm ấy ước chừng nửa đêm, thừa lúc mọi người đã ngủ say, người thợ săn nọ bèn rón rén bước ra khỏi huyện lỵ. Khi đến phía Tây cầu ván, bấy giờ trời tối lờ mờ, trăng khuya chưa mọc, chợt thấy có mấy người hình thể to lớn, hớn hở từ dưới đồng đi lên, người thợ săn ấy bèn lẩn vào chỗ khuất, ngồi rình để xem họ sẽ làm trò gì. Một lát, thấy họ thò tay khoắng xuống một cái ao, rồi bất cứ vớ được cá lớn cá nhỏ, đều bỏ vào mồm nhai nuốt ngấu nghiến, đoạn lại nhìn nhau cười mà nói rằng:

– Những con cá con ăn ngon lắm, nên ăn dè dặt mới thấy thú; há chẳng hơn những thức hương hoa nhạt nhẽo mà dân tình họ thường dâng cúng chúng mình ư? Đáng tiếc là đến bây giờ, chúng mình mới được biết những món ngon này.

Một người khác nói:

– Chúng mình thật to đầu mà dại, bấy nay bị người đời chúng nó lừa dối; ai lại đi nhận vài ba cái oản, một vài bỏng gạo để lấp cái bụng nặng nghìn cân mà đi giữ cửa cho chúng nó bao giờ! Nếu không có những buổi như buổi hôm nay mà cứ trường chay mãi như trước thì thật là một đời sống uổng.

Kẻ khác lại nói:

– Tôi xưa nay vẫn ăn đồ mặn, không phải ăn chay tịnh như các ông. Nhưng hiện giờ dân tình nghèo kiết, chúng nó chả có gì để cúng bái mình. Bụng đói miệng thèm, đã trải một thời gian lâu lắm không biết mùi thịt cá là cái gì, chẳng khác chi đức Khổng Tử ở nước Tề ba tháng không được đụng đến miếng thịt. Song đêm nay trời rét nước lạnh, khó lòng ở lâu chỗ này được; chi bằng lên quách vườn mía mà bẻ vài mươi cây ăn tạm.

– Nói rồi họ dắt nhau đi lên bờ, vào vườn mía nhổ trộm mà tước, mà ăn. Người thợ săn khi này đương ngồi núp một chỗ, liền giương cung đáp tên, thình lình bắn ra mấy phát, trúng ngay được hai người. Bọn gian kêu ấm ớ mấy tiếng, rồi ồ chạy cả, chạy chừng độ mấy chục bước, đều mờ khuất hết. Song lúc đó còn thấy có tiếng loáng thoáng mắng nhau:

– Đã bảo ngày giờ không tốt thì đừng nên đi. Không nghe lời ta, bây giờ mới biết!

– Người thợ săn thấy vậy kêu réo hô hoán ầm ỹ lên, dân làng quanh đấy giật mình tỉnh dậy, cùng đốt đèn thắp đuốc, chia nhau mỗi người đi đuổi mỗi ngả. Họ soi thấy vết máu vấy trên mặt đất, bèn theo dấu vết đi về phía tây. Chừng hơn nửa dặm đến một cái chùa hoang, đi vào thấy hai pho tượng Hộ pháp xiêu xiêu dẹo dẹo trong chùa, trên lưng mỗi tượng đều có một phát tên cắm vào sâu lắm. Mọi người đều lắc đầu lè lưỡi, cho là một sự lạ xưa nay chưa có bao giờ. Dân chúng liền bảo nhau đẩy đổ hai pho tượng đất. Trong lúc ấy còn nghe thấy có tiếng nói rằng:

Vẫn tưởng kiếm cho no bụng, ai ngờ phải đến nát thân. Nhưng bày ra mưu này là tự lão Thủy thần kia. Hắn là chủ mưu mà được khỏi nạn còn chúng ta theo hắn mà phải chịu vạ, thật cũng đáng phàn nàn lắm!

Người thợ săn và dân chúng nghe vậy, bèn sai người đến miếu Thủy thần, thấy pho tượng đắp bằng đất bỗng nhiên biến sắc, mặt tái đi như chàm đổ, mấy cái vảy cá hãy còn dính lèm nhèm trên mép, dân chúng thấy vậy bèn xúm lại phá hủy luôn cả pho tượng ấy. Kể từ bấy giờ việc trộm cắp, quấy phá trong vùng bỗng dưng không còn tái diễn nữa, dân gian được sống yên bình.

Quan huyện Văn Tư Lập mừng lắm, dốc hết hòm rương để trả ơn người thợ săn kia, người kia chở nặng mà về. Từ đấy yêu tà tuyệt tích, không còn thấy tăm bóng đâu nữa.

Đôi chút luận bàn…

Cha ông ta thường có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, tuy nhiên thiết nghĩ, việc thờ cúng tâm linh cũng phải đúng nơi đúng chỗ, nhất là cần nương theo chính Pháp, chính Đạo. Lại nói thêm, Kính tín Trời đất Thần Phật ấy khẳng định là việc tốt, nhưng nên chăng là cần bày tỏ sự kính tín ấy bằng một cái tâm thanh tịnh và trong sáng, lấy Phật Đạo làm tiêu chuẩn soi chiếu để tu dưỡng bản thân, bỏ dữ theo lành, trau dồi phẩm đức, thăng hoa sinh mệnh, ấy mới thực sự là chính tín. 

Ngược lại nếu u mê cố chấp, lễ bái tràn lan, cầu Thần khấn Phật mà chỉ mong tư lợi, mong thăng quan tiến chức, mong phát tài phát lộc, mong tiêu tai giải nạn, mong thỏa mãn duyên tình, v.v… thì chẳng khác nào như “mò trăng đáy nước”… bởi chưng Thần Phật đâu có bao giờ vì hương hoa lễ lạt mà thỏa mãn cho những chấp trước, truy cầu và tham vọng của người phàm.

Xưa nay, Thánh nhân có giảng đại ý rằng, vào thời mạt Pháp, ma quỷ sẽ xuất hiện nhiều, chúng lợi dụng chùa chiền miếu mạo và lòng tham, vọng tưởng của con người để mà phá hoại Phật Pháp, lại quấy nhiễu dương gian, cầu danh trục lợi, khiến cho điên đảo thị phi… Những ma quỷ đội lốt thần linh ấy chẳng những không độ nhân được mà nói không chừng còn gây thiệt của hại người, ví như mấy pho tượng đất đã “thành tinh” ở ngôi chùa hoang tại huyện Đông Triều vừa được kể tới trong câu chuyện này vậy. Thật đáng quan ngại lắm thay!…  

Đường Phong

– Nguồn tài liệu tham khảo, theo: “Truyền kỳ mạn lục” – Nguyễn Dữ.

Xem thêm

About Đào Thanh Mai

Với niềm đam mê mãnh liệt với phong thủy và các vật phẩm phong thủy thủ công, tôi luôn tin rằng không gian sống có thể được cải thiện để mang lại sự thịnh vượng và may mắn cho gia chủ. Tại Honngoc.vn, tôi không chỉ đơn thuần là người kinh doanh mà còn là người truyền tải những giá trị văn hóa và tâm linh thông qua từng sản phẩm. Mỗi vật phẩm phong thủy mà chúng tôi cung cấp đều được chế tác tỉ mỉ bởi các nghệ nhân tài hoa của Hải Phòng, chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc và năng lượng tích cực. Cùng với niềm đam mê phong thủy, tôi luôn tìm kiếm và chia sẻ những kiến thức quý báu về cách cải tạo không gian sống, giúp gia chủ không chỉ đón nhận tài lộc mà còn tạo dựng được sự hài hòa và bình an trong cuộc sống hàng ngày.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *