Cổ nhân nói: “Người có giáo dưỡng sẽ sở hữu 10 đặc điểm này”
Giáo dưỡng là tấm danh thiếp đầu tiên bạn trao cho người khác. Người có giáo dưỡng sẽ tạo ấn tượng tốt và giúp họ có nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống. Còn người không có giáo dưỡng thì ấn tượng đầu tiên họ tạo ra rất có thể sẽ là ấn tượng cuối cùng.
Người có giáo dưỡng sẽ được mọi người tôn trọng, khiến người khác cảm thấy như một làn gió xuân. Ngược lại, nếu một người không có giáo dưỡng thì dù ngoại hình có đẹp đến đâu, gia thế có tốt đến đâu thì cũng khiến người khác cảm thấy khó chịu.
Chỉ cần bạn chú ý đến 10 chi tiết sau đây, bạn sẽ trở thành một người có giáo dưỡng và để lại ấn tượng tốt với mọi người.
1. Biết lắng nghe
Đặt việc lắng nghe lên hàng đầu thể hiện đầy đủ tầm quan trọng của giáo dưỡng. Những người có giáo dưỡng sẽ không tùy tiện ngắt lời người khác khi đang nói chuyện mà họ sẽ lắng nghe cẩn thận những gì người kia nói trước khi bày tỏ, thảo luận hoặc thậm chí đưa ra những ý kiến khác nhau.
Mỗi người có một cách thể hiện khác nhau. Một số người sẽ bày tỏ quan điểm của mình trước, sau đó đưa ra ví dụ; một số người trước tiên sẽ giới thiệu chủ đề, sau đó mới bày tỏ ý kiến thực sự của mình; một số người sẽ mỉa mai trước, sau đó mới đưa ra ý kiến của riêng mình. Nếu không lắng nghe những gì người kia nói, bạn rất có thể sẽ làm gián đoạn suy nghĩ của họ và có thể gây ra nhiều hiểu lầm. Nếu bạn ngắt lời và sau đó phát hiện ra mình đã hiểu lầm rồi lặp lại lời giải thích, điều này không chỉ làm lãng phí thời gian giao tiếp mà còn khiến đối phương không hài lòng.
3 điều nên tránh
1) Đừng làm gián đoạn cuộc trò chuyện của người khác bằng những chủ đề không liên quan. Ví dụ, bạn thấy một vài người bạn đang vui vẻ thảo luận về một chủ đề, và ngay khi bạn đi tới, bạn bắt đầu xen vào một chủ đề không liên quan: “Bạn có biết tối qua tôi đã xem bộ phim hài hước nào không?”
Sự gián đoạn của bạn có thể làm xáo trộn sự quan tâm của người khác, làm gián đoạn một câu chuyện hay hoặc khiến khách hàng tiềm năng của người khác mất đi. Nếu thực sự muốn buôn chuyện, bạn có thể chọn cách đứng im lặng và lắng nghe trong vài phút, chờ cơ hội trả lời cuộc trò chuyện. Và nếu sau khi nghe một lúc bạn thấy không thích hợp để tham gia thảo luận thì hãy rời đi một cách lặng lẽ và khôn ngoan.
2) Đừng vội kết luận rồi mới bình luận. Như đã đề cập trước đó, nếu bạn không lắng nghe những gì người khác đang nói, bạn có thể không có thời gian để hiểu ý của người nói. Điều này dễ dẫn đến hiểu lầm trong giao tiếp.
3) Đừng lợi dụng người khác. Việc cướp mất cuộc trò chuyện có thể khiến mọi người cảm thấy bị xâm phạm và dẫn đến những cảm xúc khó chịu.
The British Bacon đã nói: Điều duy nhất khó chịu hơn một bài phát biểu dài dòng và buồn tẻ là ngắt lời người khác. Trở thành một người biết lắng nghe sẽ mang lại cho bạn kết quả giao tiếp tốt và sự ưu ái của người khác.
2. Nói nhỏ nhẹ
Một người có giáo dưỡng sẽ đảm bảo rằng giọng nói của mình không làm phiền người khác. Không ai thích loa to, đặc biệt là ở nơi công cộng. Cho dù bạn đang trò chuyện với bạn bè vì tín hiệu điện thoại di động không tốt hay do bạn tự nhiên nói to, bạn cần tự nhắc nhở mình không gây ra quá nhiều tiếng ồn để tránh làm phiền người khác.
Lời nhắc nhở đặc biệt
1) Phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt, xe lửa, v.v. Một số người cần nghỉ ngơi, nghe nhạc hoặc suy nghĩ trong khi đi làm và tan sở. Decibel cao của bạn có thể có tác động rất lớn đến người khác.
2) Khi ở nhà hàng, việc ăn uống cùng bạn bè là một điều vui vẻ nhưng không có nghĩa là phải ồn ào. Trò chuyện vui vẻ trong khi ăn có thể quan trọng hơn đối với chính bữa tiệc.
3) Các điểm du lịch: Trong những ngày nghỉ lễ, các điểm du lịch thường đông đúc người từ khắp nơi đến chụp ảnh, mua sắm và cười đùa vui vẻ. Nếu mọi người nói nhẹ nhàng, những viên gạch của Vạn Lý Trường Thành có lẽ sẽ tồn tại được thêm vài năm nữa. Nếu mọi người nói chuyện nhẹ nhàng thì sự nhàm chán do ùn tắc có thể giảm đi đôi chút.
Gây ồn ào bất kể dịp nào sẽ khiến mọi người cho rằng bạn là người thô lỗ và bất lịch sự. Và nếu bạn khó chịu vì tiếng ồn cao của những người xung quanh, thì bạn có thể bước tới và hỏi một cách lịch sự: “Xin lỗi, bạn có thể vui lòng hạ giọng được không?”
3. Đúng giờ
Người có giáo dưỡng sẽ không dễ dàng đến muộn. Nhiều cô gái có thể hiểu lầm rằng chàng trai càng chờ đợi lâu thì càng quan tâm đến mình. Thực ra, ngoại trừ những kẻ ngốc nghếch trong tình yêu, hầu như không ai thích chờ đợi một ai đó.
Cảm giác bất an, lo lắng khi chờ đợi là một trải nghiệm vô cùng tồi tệ. Cho dù việc bạn đến muộn là vô tình hay cố ý thì việc để mọi người phải chờ đợi sẽ khiến bạn cảm thấy không được tôn trọng và đánh giá cao. Đi trễ là một thói quen xấu, hãy nhanh chóng thay đổi nó.
2 lời nhắc nhở đặc biệt
1) Nếu bạn dự định sẽ đến muộn, hãy nhớ thông báo cho bên kia càng sớm càng tốt. Đây là phép lịch sự cơ bản.
2) Nếu không còn cách nào khác là đến muộn và không thể thông báo kịp thời cho người đó, hãy giải thích lý do một cách chân thành và xin lỗi một cách chân thành khi gặp mặt.
Đúng giờ là một đức tính tốt, có thể phản ánh thái độ nghiêm túc và có trách nhiệm của một người trong công việc. Những người có ý thức mạnh mẽ về thời gian cũng sẽ khiến mọi người cảm thấy thoải mái khi làm việc.
4. Thường xuyên nói cảm ơn và xin lỗi
Một người có giáo dưỡng sẽ không ngại ngùng khi tỏ lòng biết ơn và cũng sẽ không xấu hổ trước một lời xin lỗi chân thành.
Dù chúng ta đã học được lời cảm ơn và xin lỗi khi còn học mẫu giáo. Nhưng vì một lý do nào đó, khi chúng ta lớn lên và bước đi vội vã, chúng ta thường coi một số việc người khác làm cho mình là đương nhiên. Khi người đi trước mở cửa cho bạn, khi bạn cùng phòng mang bữa trưa cho bạn, khi mẹ bạn chuẩn bị bữa ăn, lời nói cảm ơn của bạn sẽ khiến mọi người cảm thấy ấm áp.
Các chuyên gia quản lý, Giáo sư Adam M. Grant và Giáo sư Francesca Gino, đã phát hiện trong nghiên cứu rằng nói “cảm ơn” sẽ tăng gấp đôi tỷ lệ thành công của mọi việc. Lý do là mọi người đều thích cảm giác được cần đến, cảm giác khi được người khác cảm ơn và nhận thức được giá trị xã hội của bản thân mà điều này mang lại.
Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng khi mọi người cảm thấy biết ơn, họ có thể có tác động tích cực đến người khác, đó là sự khuyến khích tích cực cho hành vi. Và tương tự, khi bạn làm điều gì sai, đừng chỉ nghĩ về nó và vượt qua nó. Bạn nên chịu trách nhiệm về việc mình làm và xin lỗi nếu làm sai.
5. Đừng phán xét dễ dàng
Kinh Thánh dạy: “Đừng phán xét, nếu không bạn sẽ bị phán xét”. Đây là một triết lý sống rất khôn ngoan. Chúng ta thường nói xấu sau lưng người khác một cách vô thức và bày tỏ ý kiến của mình một cách thiếu kiên nhẫn dựa trên ngoại hình, màu da, lời nói của họ.
Nhưng thực ra không có gì là ngẫu nhiên cả. Cô gái bị rụng lông mi giả có lẽ vừa khóc sau khi chia tay bạn trai. Những người keo kiệt với người khác có thể là do bố mẹ chờ cô gửi tiền về nhà chữa bệnh. Một người bán hàng khó tính và mạnh mẽ có lẽ là do anh ta lớn lên trong một gia đình nghèo, để tồn tại, anh ta đã phải luyện tập chiêu trò lấy lòng khách hàng.
Hiểu người khác hơn, đồng cảm hơn và không dễ dàng phán xét người khác là dấu hiệu của người có giáo dưỡng tốt. Những người thực sự tự tin sẽ không lãng phí thời gian để đánh giá người khác một cách dễ dàng, họ cũng sẽ không lo lắng quá nhiều về cách người khác đánh giá mình. Sự bình tĩnh này dựa trên sự hiểu biết và sự tự tin vào chính mình.
6. Không dễ dàng phàn nàn
Những người có giáo dưỡng hiếm khi phàn nàn trước mặt người khác. Dù trong cuộc sống hay công việc, không ai thích một người luôn phàn nàn. Nhịp sống của xã hội hiện đại ngày càng căng thẳng, cuộc sống và công việc không hề dễ dàng đối với mọi người. Chúng ta đều có thể gặp phải những điều tồi tệ này hay điều khác mỗi ngày. Những người có giáo dưỡng sẽ biết cách quản lý cảm xúc của mình và giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh khi mọi việc không như ý muốn.
Tôi nhớ một chuyên gia tư vấn CNTT nước ngoài đã nói rằng công việc hàng ngày của anh ấy là “dọn dẹp tất cả những thứ bừa bộn và rác rưởi”, và anh ấy cũng phải học cách dọn dẹp một cách vui vẻ. Nhiệm vụ của bạn là phải làm tốt công việc và quản lý tốt cảm xúc trong công việc của mình. Nếu gặp phải điều gì không tốt, bạn cứ phàn nàn khắp nơi, như vậy bạn không chỉ ích kỷ coi người khác như thùng rác tình cảm và chiếm thời gian của người khác mà còn mang đến cho họ những áp lực không thể giải thích được mà họ không nên gánh chịu.
Những người có giáo dưỡng không dễ dàng phàn nàn mà luôn tìm kiếm giải pháp và lối thoát trong nghịch cảnh.
7. Giao tiếp tế nhị khi đang ăn
Nhiều người thích trò chuyện trong khi ăn. Trước khi nuốt thức ăn vào miệng, bạn vẫn không ngừng nói. Đây là một thói quen xấu vô cùng khủng khiếp.
Những thói quen xấu tương tự bao gồm:
1) Sau khi ăn, có cặn rau giữa kẽ răng, nhưng không đứng dậy súc miệng hay xỉa răng mà ngồi vào bàn và dùng lưỡi mút như thể không có ai ở đó.
2) Có tiếng húp khi ăn mì và uống canh.
Người Nhật có thói quen tạo ra những âm thanh xèo xèo lớn khi ăn mì để thể hiện sự đánh giá cao kỹ năng nấu nướng của người đầu bếp. Nhưng nếu thói quen này đến với Pháp, nó sẽ dễ dàng gây ra sự ghê tởm trong toàn bộ nhà hàng.
Khi ăn một mình, bạn hoàn toàn có quyền thoải mái chơi một bản giao hưởng. Nhưng ăn cùng người khác không chỉ là việc của riêng bạn. Những người có giáo dưỡng sẽ quan tâm đến cảm xúc của người khác ngay cả khi ăn.
8. Vứt bỏ rác bạn tạo ra
Những người có giáo dưỡng sẽ không coi việc người khác phục vụ là điều hiển nhiên.
Khi ăn ở nhà hàng, có người không chỉ rải một nửa số xương đã nhai, miếng thịt đã cắn, vài miếng, hành, gừng và tỏi họ đã nhặt ra, giấy lau miệng, tăm đã dùng tràn ra đĩa ăn, vương vãi trên bàn mà có khi còn chiếm cả mặt bàn của người khác.
Thành thật mà nói, dù bạn có xinh đẹp đến đâu, đồ ăn ngon đến mấy thì đống rác bạn tạo ra cũng sẽ khiến người khác phát ngán. Bạn có thể nói rằng người phục vụ sẽ đến và lấy nó. Tuy nhiên, rác bạn vứt bừa bãi trước khi người phục vụ đến thu gom trước hết sẽ ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn của người khác, thứ hai, nó cũng sẽ khiến người phục vụ phải làm thêm việc.
Nếu bạn là người chu đáo, bạn sẽ cố gắng tạo ra càng ít rác càng tốt. Nếu bạn thực sự không thể làm được, bạn có thể dọn rác bạn đã làm và giúp người phục vụ khi họ đến thu gom. Nếu không, toàn bộ kiến thức học tập của bạn sẽ bị ném vào thùng rác cùng với rác vương vãi khắp bàn.
Điều này đúng với các nhà hàng nhưng cũng đúng với những nơi công cộng khác. Xử lý rác thải do bạn tạo ra là sự tôn trọng của một người đối với sức lao động của người khác và môi trường.
9. Lau bụi ở đế giày trước khi bước vào cửa
Trước khi vào nhà người khác, hãy lau sạch bụi bẩn ở lòng bàn chân trên tấm thảm trước cửa, nhất là vào những ngày mưa. Chủ nhà sẽ rất biết ơn sự chu đáo của bạn. Bạn biết đấy, để đón khách, chủ nhà có thể đã lau sàn nhà hàng giờ đồng hồ cho sạch sẽ. Hậu quả, nếu bất cẩn, bạn sẽ mang bụi, cát, những vật thể không rõ nguồn gốc từ đâu vào nhà ngay khi vừa bước vào cửa. Khi nhìn thấy dấu chân trên sàn, thấy công sức mình bỏ ra không được quý trọng, người chủ có thể không nói thẳng ra mặt nhưng rất có thể khi nhìn thấy bạn bước vào cửa, cô ấy sẽ nhẹ nhàng thở dài trong lòng.
10. Khi lên xe, hãy để người trong xe xuống trước rồi lên sau
Hãy để những người khác xuống xe trước rồi mới lên, điều này giúp mọi người lên xuống xe dễ dàng hơn.
Mặc dù mười chi tiết nhỏ trên không thể bao gồm tất cả những điều mà một người có giáo dưỡng có nhưng ít nhất chúng cũng bao gồm một số yếu tố cần thiết, đó là sự tôn trọng, quan tâm, chân thành và không ảnh hưởng đến người khác. Nếu mọi người có thể chú ý đến mười điểm này một cách có ý thức thì mối quan hệ giữa mọi người trong xã hội chúng ta sẽ hài hòa hơn rất nhiều.
Thùy Dung biên dịch
Nguồn: aboluowang (Tống Vân)