Đức Phật chỉ ra 3 điều ngăn cản phụ nữ được phúc báo
Con người ai cũng có ưu và khuyết điểm trong tâm tính. Biết ưu điểm của mình để hằng ngày bồi đắp, ắt có thể sinh cái Thiện. Nhận thức được khuyết điểm của mình để gắng sức khắc chế trong từng giây phút ắt sẽ ước chế được cái Ác. Người nữ theo lời Phật dạy, có ba nhược điểm lớn hơn người nam, cần ghi nhớ.
Câu chuyện của tôn giả A-Na-Luật
Tôn giả A-Na-Luật tu xuất được Thiên Nhãn Thông, không chỉ nhìn thấy được Thiên đàng ở Phương Tây, mà còn thấy nhiều tình huống ở Địa Ngục. Một hôm, Tôn giả nhìn thấy những người bị đọa trong địa ngục có rất nhiều là nữ nhân. Điều này khiến ông rất ngạc nhiên, bèn đi đến hỏi Đức Phật:
“Bạch thế tôn! Theo con thấy người nữ thường dễ tín phụng lời Phật dạy, người nữ nhiều lòng nhân từ hơn nam giới, vì cớ gì mà họ lại bị đọa địa ngục nhiều hơn?”
Tôn giả đem điều trăn trở của mình, cung kính xin Đức Phật chỉ dạy. Đức Phật gợi mở cho Tôn giả A-Na-Luật:
“Này A-Na-Luật! Trong Phật pháp, người nữ dễ tin phụng đó là sự thật, nhưng người nữ dễ tạo tội cũng là một sự hiển nhiên. Người nữ có ba thứ tâm lớn hơn nam giới.
Thứ nhất, mỗi sáng sớm mới thức giấc, tâm xan tham của nữ nhân rất nặng, họ mong rằng tất cả tài bảo trên thế giới đều gom vào nhà mình.
Thứ hai, lúc ban trưa, tâm tật đố của họ tăng lớn mạnh, cảm thấy rằng toàn thể nhân loại đều làm chướng ngại mình.
Thứ ba, lúc xế chiều, tâm dâm dục của họ lẫy lừng, lúc nào cũng mong muốn có người dựa kề bên mình.
A-Na-Luật! Tâm xan tham, tật đố, dâm dục của nữ nhân rất dễ chiêu cảm họ phạm tội. Đó là nguyên nhân khiến họ đọa địa ngục rất nhiều.”
*****
Nữ nhân trong văn hóa truyền thống được coi là phong thủy trong gia đình. Nói cách khác, họ chính là người nắm giữ sự hòa thuận và vẹn toàn của các mối quan hệ. Chữ an “安” cũng đã nói lên điều đó, bộ Miên (宀mái nhà) ở bên trên và bộ Nữ (女) ở bên dưới. Ý nghĩa của chữ là có phụ nữ ở trong nhà thì rất là an tâm. Phải chăng đó chính là lý do, người xưa yêu cầu nữ nhân tuân theo những quy chuẩn nghiêm cẩn để tu dưỡng đức hạnh của mình.
Quay lại với những lời giáo huấn của Đức Phật, 3 tâm xấu dẫn người phụ nữ tạo nên nhiều tội nghiệp ấy bao gồm: Tâm xan tham, tâm ghen tị tật đố, tâm dâm dục.
Tâm xan tham
Tâm xan tham có nghĩa là bủn xỉn và tham lam, hay tiếc tiền của và tham cầu nhiều thứ. Tâm xan tham này không chỉ là về tiền bạc mà cả về vấn đề tinh thần. Chẳng hạn như ích kỷ trong việc chia sẻ hạnh phúc với người khác, thấy người khác hạnh phúc thay vì chúc mừng thì trong tâm cảm thấy không vui. Trong thời hiện đại quần ngư tranh thực này, việc kiếm tiền nuôi sống gia đình không dễ dàng. Vì thế tâm xan tham càng có cơ hội phát triển, ham muốn giàu có và hưởng thụ quá mức có thể dẫn tới họ làm việc xấu bất chấp nhân quả báo ứng. Điều này tạo nghiệp rất lớn, vào địa ngục chịu tội không biết ngày nào mới có thể thoát ra.
Nếu nữ nhân có thể học tính cần kiệm, biết đủ là vui, dùng cái khéo léo của mình để vun vén cho gia đình trong hiện tại, tiết kiệm cho tương lai, thì nhà cửa sẽ vì thế mà luôn đủ đầy. Nữ nhân không vì cái tham, sẽ không gây áp lực lên nam nhân của mình phải kiếm được nhiều tiền, gia đình theo đó cũng sẽ tự nhiên đạt được sự vui vẻ, hòa thuận. Khi nữ nhân trong gia đình rèn luyện được đức cần kiệm, thì những đứa trẻ một cách tự nhiên sẽ không hay đòi hỏi, chúng biết trân trọng giá trị lao động của cha mẹ.
Tâm tật đố
Tâm ghen tị tật đố trong sử sách được ví với thứ thuốc độc, hoặc con dao hai lưỡi vừa làm hại người, vừa làm hại chính mình. Tâm này ở phụ nữ lại rất nặng nề, điển hình như từ khi còn đi học, cho tới khi đi làm, và tới lúc lập gia đình, tâm ghen tị khiến phụ nữ ít khi nào có cái nhìn bao dung người cùng giới. Tật đố với hạnh phúc, với sự thành công, tài giỏi của người khác có thể thúc đẩy người ta làm việc xấu, tăng thêm nghiệp lực, từ đó tổn hao vận khí của chính mình.
Khi có thể nhận ra, ước chế tâm tật đố này có lẽ nhiều người sẽ giải được những bài toán lớn trong cuộc sống của bản thân. Khi tật đố với đồng nghiệp được thay bằng sự lắng nghe, chia sẻ và tương trợ, người phụ nữ sẽ bớt được những tổn thương về tâm hồn, công việc cũng trở nên thuận lợi. Khi bớt được cái so sánh chồng mình và chồng người, nữ nhân sẽ có thể nhìn thấy điểm đáng quý của chồng, từ đó vun bồi sự tôn kính với đức lang quân. Con cái họ cũng theo đó mà thoát khỏi những lời chì chiết, nhận được sự quan tâm và dìu dắt dịu dàng của mẹ. Ước chế tâm tật đố, người nữ sẽ có cái nhìn thoáng đãng hơn, bao dung hơn, cuộc sống sẽ trở nên hài hòa.
Tâm dâm dục
Khi nhắc tới dâm dục, Đức Phật lấy ví dụ khi chiều về, người nữ luôn mong mỏi có người để tựa vào. Phải chăng đó chính là lời gợi ý cho nữ giới. Tuy đặc tính của nữ là yếu mềm, để đàn ông có thể che chở. Nhưng không được lấy đó làm đặc quyền đặc lợi, luôn dựa dẫm vào người khác về cả vật chất và tinh thần. Đặc biệt, càng không thể vì nhu cầu này mà làm phá hoại hạnh phúc gia đình người khác, trở thành nhân tố khiến người đàn ông cùng phạm tội tà dâm.
Khi người nữ ước chế được mong muốn dựa dẫm mạnh mẽ ấy, cô ấy sẽ có thể nhẫn nại chờ đợi người chồng mà số phận an bài. Khi kết hôn rồi, tiếp tục duy trì đức tự lập ấy, cô ấy sẽ thành người bạn, người trợ giúp đắc lực cho chồng. Đồng thời, cũng trở thành tấm gương mẫu mực về đức tự lập cho con cái.
Cách nhìn từ Y học Phương Đông
Theo quan niệm của Y học Phương Đông thì một năm có 4 mùa xuân hạ thu đông, một ngày cũng vận hành theo như vậy. Nam giới là dương, nữ giới là âm. Buổi sáng là mùa xuân, dương khí bắt đầu thăng lên, âm khí từ từ giảm xuống. Buổi trưa dương khí cực thịnh, âm khí ẩn vào bên trong thân thể. Buổi chiều khi mặt trời lặn, dương khí giảm sút, âm khí tăng lên. Từ lời giảng của Đức Phật có thể thấy tâm tính con người cũng liên quan tới sự vận chuyển này.
Khí là thứ có linh tính. Buổi sáng khí âm bị giảm sút, theo bản năng của một sinh mệnh nó cần cái gì đó bù đắp lại chỗ hao hụt đó, và khí phản ánh lên cơ thể nữ giới bằng sự xan tham. Buổi trưa, khí âm bị ẩn vào trong thân thể, dương khí ở bên ngoài cơ thể. Sự đối nghịch của khí âm bên trong với khí dương bên ngoài, nó phản ánh lên thân thể nữ giới sự bức xúc, khó chịu, thấy ai cũng chướng tai gai mắt. Buổi chiều, âm khí tăng lên, dục vọng theo đó mà cao hứng “lẫy lừng”.
Từ quan điểm của Y học cổ xưa của Phương Đông, có thể thấy rằng 3 tâm xấu đó không phải là bản chất trong tinh thần (linh hồn) của nữ giới, mà nó là vật chất trong nhục thân, chi phối cảm xúc, các giác quan của thân thể con người. Người nữ giới có tinh thần mạnh mẽ, có pháp lý chỉ đạo bản thân tu tâm, có chính đạo hành xử với thế giới xung quanh thì hoàn toàn có thể khắc phục được 3 điểm yếu nguy hiểm này.
Người xưa có câu “tướng do tâm sinh”. Cái tướng ấy không chỉ là vẻ bề ngoài, mà còn phản ánh nội tâm của mỗi người. Trong tâm có dục vọng ham muốn thì biểu hiện ra bề ngoài là “lúc nào cũng mong muốn có người dựa kề bên mình”. Trong tâm tật đố thì thấy ai cũng “đều làm chướng ngại mình”. Ước chế được 3 tâm xấu này có thể hoàn cảnh gia đình sẽ thay đổi bất ngờ, đồng thời tâm cảnh của người phụ nữ cũng có thể trở nên an hòa, dịu dàng. Đó cũng chính là cách trực tiếp và hiệu quả nhất để người phụ nữ bồi đắp Thiện tâm cũng như Phúc đức cho bản thân mình và con cháu.
Nguồn: ntdvn (Vân Hải)
Tham khảo Thập đại đệ tử truyện