Blog
Giới Tử Thôi xẻ thịt nấu cháo cứu Tấn Văn Công, không kể công đòi thưởng, cuối cùng ôm mẹ chết cháy trên núi
Tấn Văn Công (697 TCN – 628 TCN), tên thật là Cơ Trùng Nhĩ, là vị vua thứ 24 của nước Tấn – chư hầu nhà Chu thời Xuân Thu trong lịch sử Trung Quốc. Ông cai trị từ năm 636 TCN đến năm 628 TCN.
Tấn Văn Công có một sự nghiệp hết sức đáng chú ý, lưu vong 19 năm, sau đó ông được trở về lên ngôi vua nước Tấn, tạo nên nền móng cơ sở sự hùng mạnh của nước Tấn trong cả thế kỉ về sau. Cũng từ ông, mà các tổ tiên các nước Triệu, nước Ngụy và nước Hàn dần có thế lực, kết quả là tạo nên 3 quốc gia Tam Tấn nổi tiếng thời Chiến Quốc.
Tấn Văn Công là người có tướng mạo kỳ lạ, xương sườn dính vào nhau, liền thành một khối, đặc biệt mỗi mắt lại có đến tận 2 con ngươi, là người hiền minh, sáng suốt. Cũng vì có tướng mạo kỳ lạ này, mà ông được các bề tôi cho rằng có mệnh thiên tử, hết mực trung thành cùng phò tá Tấn Văn Công suốt 19 năm lưu lạc mới được quay lại nước Tấn lên ngôi vua và làm nên một sự nghiệp lẫy lừng.
Trong những ngày lưu lạc của Tấn Văn Công, ông có thu nạp một hiền sĩ tên là Giới Tử Thôi. Trên đường lánh nạn, đoàn người của Trùng Nhĩ gặp phải nạn đói, lương thực cạn kiệt đã qua nhiều ngày.
Để có cuộc sống bình an và hút nhiều tài lộc, hãy tham khảo các vật phẩm phong thủy thủ công của Hòn Ngọc nhé!
Lẵng Tài Lộc Buôn May Bán Đắt
Tháp Tỏi Ngũ Hạt Hút Tài Lộc
Vòng Tỏi May Mắn Chiêu Tài Hút Lộc
Thấy Trùng Nhĩ sắp ngất đi vì đói, Giới Tử Thôi bèn lặng lẽ cắt thịt ở đùi mình và nấu một bát cháo nóng dâng cho chủ nhân. Sau này Trùng Nhĩ biết việc đó và vô cùng cảm kích.
Giới Tử Thôi phò trợ Trùng Nhĩ trong 19 năm trời, nếm trải biết bao gian khổ, bao phen vào sinh ra tử, thoát chết trong gang tấc. Về sau Trùng Nhĩ lên ngôi, trở thành Tấn Văn Công và đã phong thưởng rất hậu hĩnh cho những người có công khi lưu vong, thế nhưng không hiểu vì lý do gì ông lại quên mất công lao của Giới Tử Thôi.
Trong Đông Chu liệt quốc miêu tả Giới Tử Thôi cõng mẹ ở ẩn rất cảm động:
Khi Tấn Văn công lên nối ngôi, Giới Tử Thôi chỉ vào chúc mừng một lần đầu, rồi cáo ốm về nhà, yên phận nghèo khổ, vẫn đi khâu giày thuê để lấy tiền nuôi mẹ già. Khi Tấn Văn công ban thưởng công thần, không thấy Giới Tử Thôi, cũng quên đi mất, không hỏi đến.
Người láng giềng của Giới Tử Thôi là Giải Trương, thấy Giới Tử Thôi không được thưởng, có ý không bằng lòng; lại thấy trên cửa thành có yết một tờ chiếu nói: “Nếu người nào có công lao mà chưa được dự thưởng thì cho phép cứ tự nói ra”, bèn vội vàng gọi cửa, báo tin cho Giới Tử Thôi biết. Giới Tử Thôi chỉ mỉm cười mà không nói gì cả. Bà mẹ Ở dưới bếp nghe tiếng, bảo Giới Tử Thôi rằng :
– Con khó nhọc trong mười chín năm trời, đã từng cắt thịt đùi để dâng chúa công, sao bây giờ con không nói ra mà lĩnh thưởng, họa may được một vài chung thóc, chẳng còn hơn đi khâu giày thuê hay sao!
Giới Tử Thôi nói :
– Các con của Tấn Hiến công, cả thảy chín người, chỉ có chúa công là hiền hơn cả. Huệ công và Hoài công không có đức, vậy nên trời truất ngôi mà để cho chúa công. Bọn người theo hầu, không biết ý trời, dám tự nhận là công mình, con nghĩ lấy làm xấu hổ lắm, chảng thà đi khâu giày mà ăn còn hơn?
Bà mẹ nói :
– Con dẫu không muốn làm quan, cũng nên vào yết kiến một lần, để khỏi uổng cái công lao cắt thịt đùi ngày trước.
Giới Tử Thôi nói :
– Con đã không muốn làm quan thì còn vào yết kiến làm gì !
Bà mẹ nói :
– Con đã làm được một người liêm sỉ, lẽ nào ta lại không làm được bà mẹ của người liêm sỉ hay sao! Vậy thì mẹ con ta tìm nơi rừng núi mà ẩn thân, chớ nên ở chỗ này.
Giới Tử Thôi mừng lắm, nói :
– Con vẫn yêu chỗ Miên Thượng là một nơi núi cao hang sâu, nay con xin đem mẹ đến ở đấy.
Về sau, vào một ngày xuân nọ, có người gửi cho Tấn Văn Công một lá thư nói về công trạng của Giới Tử Thôi, Tấn Văn Công nhớ ra bèn cho người đi tìm. Giới Tử Thôi không chịu rời núi để quay về triều đình, cực chẳng đã Tấn Văn Công bèn hạ lệnh đốt 3 mặt rừng nhằm ép Giới Tử Thôi phải chạy ra.
“Lửa to gió mạnh, khu rừng cháy lan đến mấy dặm, trong ba ngày mới tắt; nhưng Giới Tử Thôi nhất định không ra, hai mẹ con ôm nhau, chết ở dưới gốc cây liễu. Quan sĩ tìm được đống xương, Tấn Văn công trông thấy thì động lòng mà ứa nước mắt, bèn truyền cho quân sĩ đem chôn ở chân núi, rỗi lập miếu thờ, bao nhiêu ruộng xung quanh núi đều để làm tự điền cả, đổi tên núi gọi là Giới Sơn.
Ngày hôm đất rừng, đang là tiết thanh minh mồng ba tháng ba. Sau người trong nước nhớ đến Giới Tử Thôi chết cháy, nên đến ngày hôm ấy không nỡ đốt lửa, phải làm sẵn lương khô để ăn, gọi là tiết ‘hàn thực” nghĩa là ngày hôm ấy cấm lửa, chi ăn đồ nguội. Tiết hàn thực, nhà nào cũng cắm cành liễu ở ngoài cửa, để chiêu hồn Giới Tử Thôi, cũng có nhà lảm cỗ và đốt giấy để cúng tế.”
Nguyệt Hòa biên tập