hong-lau-mong

Trộm nghe người ta nói rằng: Ví như quý vị là một người yêu mến những tinh hoa Văn hóa Đông Tây kim cổ, vậy nhất định không thể bỏ qua kiệt tác: “Hồng Lâu Mộng” – một trong “Tứ đại danh tác” của Văn học truyền thống phương Đông.

Người xưa có câu: “Khai đàm bất thuyết Hồng Lâu Mộng, độc tận thi thư diệc uổng nhiên!” Ý tứ là: “Mở lời không nói Hồng Lâu Mộng, đọc hết thi thư liệu ích gì!” Nhân nhắc tới danh tác này, xin có mấy câu thơ làm chứng như sau:

Mộng hồng lâu – mộng lầu hồng
Thế nhân tỉnh giấc mơ mòng mới hay
Dẫu rằng đọc khắp Đông-Tây
‘Hồng Lâu’ chưa giở, công này vô duyên…

Sách nên đọc sách Thánh hiền
Hào quang tỏa sáng, tiên thiên lộ dần
Nhược bằng đọc sách ám âm
Khói đen bao phủ, phúc âm hao mòn…

Để có cuộc sống bình an và hút nhiều tài lộc, hãy tham khảo các vật phẩm phong thủy thủ công của Hòn Ngọc nhé!

Đôi lời chia sẻ cỏn con
Khen chê đâu quản, lòng son dám nề!
‘Vô danh’ thi phú vụng về
Tích xưa nhắc lại, lời quê thiển đàm…
19 0919 09

(*) ‘Hồng lâu mộng tỉnh’: Tỉnh mộng lầu hồng. [Thức tỉnh giấc mộng lầu hồng].

(1) ‘Thu ba nghiêng thành’: Tả đôi mắt của người thiếu nữ, long lanh như làn sóng nước mùa thu [thu ba], với vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành… Trong thi phẩm “Truyện Kiều”, đoạn tả về vẻ đẹp của nhân vật Thúy Kiều, đại thi hào Nguyễn Du cũng có viết:

“Làn thu thủy nét xuân sơn
Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh
Một hai nghiêng nước nghiêng thành
Sắc đành đòi một, tài đành họa hai”…
[Trích: “Truyện Kiều” – Nguyễn Du].

(2) ‘Ngọc quý’ – Phiên âm Hán Việt tức là ‘Bảo Ngọc’: Trong kiệt tác “Hồng Lâu Mộng” [tác giả: Tào Tuyết Cần và Cao Ngạc], một trong số “Tứ đại danh tác” của văn học truyền thống phương Đông có kể về cuộc đời của Giả Bảo Ngọc, nguyên vốn là một vị Thần mang tên Thần Anh thị giả, vì duyên phàm chưa đoạn nên phải tạm chuyển sinh xuống nhân gian ‘dạo chơi’, lại giáng sinh trong gia đình họ Giả vốn là dòng dõi thế phiệt trâm anh. Bảo Ngọc từ nhỏ đã sống trong tột đỉnh giàu sang quyền quý, với biết bao Tập nhân, mỹ nữ, tiểu thư khuê các v.v.. vây quanh bầu bạn… Tuy nhiên, một ngày kia Bảo Ngọc chợt tỉnh “Giấc mộng Hồng lâu”, nhận ra nguồn gốc sinh mệnh của mình, chàng không từ mà biệt, lặng lẽ đi theo Mang Mang đạo sỹ và Diều Diều chân nhân lánh tục tìm lành, tu Tiên đắc Đạo…

(3) ‘Phản bổn quy chân’: Diễn giải theo câu chữ bề mặt là: Quay trở về với bản nguyên và ý nghĩa chân chính [đích thực] của sinh mệnh… Tuy nhiên, trong Phật Pháp câu này có thể còn mang theo rất nhiều nội hàm thâm sâu khác nữa.

(4) ‘Ức năm’: 1 ức năm tương đương với 100 triệu năm. Tuy vậy, trong văn cảnh của thi phẩm này thì một ức năm là tượng trưng cho một khoảng thời gian đằng đẵng trôi qua – vô cùng dài lâu, chứ không nhất định là một con số tuyệt đối chính xác.

Vô Danh Cư Sỹ

 

Xem thêm
Chia sẻ bài viết: