Blog
Người sợ ma hay ma sợ người, làm thế nào để cho ma quỷ không dám xâm phạm?
Người sợ ma hay ma sợ người? Có câu nói rằng “Quân tử làm điều chính nghĩa, kẻ ác làm điều ác”, nếu có khí khái chính trực, thì khi gặp chuyện gì cũng sẽ không hề hoảng hốt hay sợ hãi, ngay cả ma quỷ cũng phải sợ thập phần!
Có một năm mùa hè, người anh họ của Tào Trúc Hư, bộ thượng thư triều đại nhà Thanh, còn gọi là Tào Quân, từ huyện Hấp ở tỉnh An Huy đến Dương Châu, dọc đường đi ngang qua nhà một người bạn, liền đến thăm nhà.
Người bạn rất vui khi thấy Tào Quân đến chơi nhà, liền dẫn ông đi vào trong thư phòng để nghỉ ngơi. Hai người hội ngộ sau một thời gian dài vắng bóng, trò chuyện thập phần vui vẻ, hơn nữa thư phòng rất rộng rãi, mát mẻ, Tào Quân lập tức cảm thấy cái nóng đã hoàn toàn tiêu tán.
Đến tối, Tào Quân đang định nói với bạn mình: “Xem ra, hôm nay tôi sẽ nghỉ đêm ở trong thư phòng này!” Người bạn nghe vậy liền nhanh chóng lắc đầu nói: “Tuyệt đối không được!”. Tào Quân cảm thấy có chút kinh ngạc: “Có chuyện gì xảy ra vậy?”.
Để có cuộc sống bình an và hút nhiều tài lộc, hãy tham khảo các vật phẩm phong thủy thủ công của Hòn Ngọc nhé!
Lẵng Tài Lộc Buôn May Bán Đắt
Tháp Tỏi Ngũ Hạt Hút Tài Lộc
Vòng Tỏi May Mắn Chiêu Tài Hút Lộc
“Có ma trong phòng này! Ban đêm không ai có thể ở trong đó!”, người bạn chí cốt nói.
“Hả?! Có ma! Thì ra là như vậy!” Không ngờ Tào Quân lại phá lên cười nói: “Không sao đâu”. Người bạn nghe vậy liền lo lắng, vội vàng khuyên bảo. Nhưng dù cho người bạn tốt có cảnh báo thế nào, Tào Quân vẫn nhất quyết ngủ ở gian phòng trong thư phòng này. Người bạn vốn biết rõ Tào Quân là người chính trực, xưa nay can đảm hơn người, không lay chuyển được Tào Quân, nên đành phải đồng ý.
Đến nửa đêm, quả nhiên xuất hiện khác thường.
Có thứ gì đó từ từ trượt vào khe cửa thư phòng, thứ đó mỏng như một tờ giấy, sau khi tiến vào thư phòng dần dần hiện hình thành hình người, hóa ra là một người phụ nữ! Lúc này, Tào Quân nhìn mọi thứ trước mắt với vẻ mặt bình tĩnh, thần sắc tự nhiên, không chút sợ hãi. Tuy nhiên, điều này lại khiến sự việc trở nên lo lắng.
Đột nhiên, thứ giống như phụ nữ biến thành một người đàn ông treo cổ với mái tóc rối bù và thè lưỡi. Tào Quân lúc này không những không sợ hãi mà còn mỉm cười nói với ma nữ: “Tóc ngươi vẫn là tóc, chỉ là lộn xộn hơn một chút thôi, lưỡi vẫn là lưỡi, chỉ là dài thêm một chút thôi, có gì phải sợ đây?”
Sau đó, ma nữ đột nhiên cởi đầu ra, đặt lên bàn.
Tào Quân nhìn thấy, cười nói: “Có đầu cũng không sợ, huống chi bây giờ không có đầu!”
Ma nữ nghe xong lời này, ngây ra một lúc, sau đó trong nháy mắt biến mất.
Sau này khi trở về, Tào Quân lại đến nhà người bạn tá túc và ở tại gian thư phòng kia.
Lúc nửa đêm, ma nữ định lẻn vào thư phòng qua khe cửa, ma nữ vừa ló đầu ra, Tào Quân lập tức hét lên: “Sao lại là ngươi nữa, thứ đồ khiến người ta mất hứng kia!” Nói xong, ma nữ lập tức lui ra ngoài, không dám vào thư phòng nữa.
Đây là câu chuyện mà anh họ của Tào Quân, tức Tào Trúc, bộ thượng thư, đã kể lại trong tác phẩm “duyệt vi thảo đường bút ký” của tác giả Kỷ Hiểu Lam.
Kỷ Hiểu Lam cho rằng, nếu như gặp chuyện không sợ hãi, tâm thần sẽ yên ổn; tâm thần an định, thần chí sẽ tỉnh táo, như vậy yêu ma quỷ quái cũng không dám xâm phạm. Ông nói rằng, điều này cũng giống như tâm trạng của Kê Khang ở thời nhà Tấn lúc gặp ma.
Kê Khang gặp quỷ nhưng lưu lại giai thoại
Kê Khang là một trong “Trúc Lâm Thất Hiền” thời nhà Tấn, không thích làm quan mưu cầu phú quý nhưng lại yêu âm nhạc, đặc biệt là chơi cổ cầm
Một đêm nọ, Kê Khang đang chơi đàn dưới ánh đèn thì đột nhiên có một bóng người nhỏ bé xuất hiện, chỉ chốc lát sau, cái bóng nhỏ bé này lớn lên trông giống như một người đàn ông trưởng thành, cao hơn một trượng. Người đàn ông này có làn da ngăm đen, mặc quần áo mỏng và đeo thắt lưng rơm, nhưng trông không giống con người chút nào.
Kê Khang liền nhìn chằm chằm vào nó, trong nội tâm lại tuyệt không hề sợ hãi chút nào. Một lúc sau, Kê Khang thổi tắt ngọn nến rồi nói: “Ngã bất hòa si mị tranh quang”. Có nghĩa là: “Ta không đứng dưới ánh nến với ma quỷ, ta là quân tử ngay thẳng và thật hổ thẹn khi cùng với ma quỷ ở trong ánh sáng”. Tất nhiên, hồn ma lập tức biến mất và không dám quấy rầy Kê Khang nữa.
Về sau, Kê Khang lại gặp quỷ, nhưng lần này ông đã lưu lại một câu chuyện được mọi người ca tụng.
Một lần, Kê Khang đi xa và tá túc ở một nơi ngủ trọ tên là “Nguyệt hoa đình”, người ta nói nơi này bị ma ám và không có du khách nào dám ở lại đây nghỉ qua đêm. Tuy nhiên, Kê Khang vốn là người trời sinh tính khoát đạt rộng rãi, phóng khoáng tự tại, thoải mái và không để trong lòng.
Vào canh đầu tiên của đêm, Kê Khang đang chơi cổ cầm thì bỗng nhiên loáng thoáng nghe thấy tiếng ai đó trầm trồ khen ngợi trong không trung, Kê Khang ngừng chơi và hỏi: “Quân vương là người phương nào?”
“Ta là một người đã chết từ thời cổ đại, nguyên lai là chết ở chỗ này, bởi vì ta lúc còn sống cũng yêu thích âm nhạc, nghe thấy ngươi đánh đàn, cho nên đến đây Thính Cầm”. Hồn ma tiếp tục nói: “Ta chết oan chết uổng, thân thể của ta đã bị tàn phá hủy hoại, cho nên không muốn hiện hình làm ngươi sợ. Xin ngài tiếp tục chơi thêm vài thủ khúc nữa đi!”
Kê Khang nghe xong, lại tiếp tục chơi đàn. Âm thanh du dương của cây đàn, thật là êm tai, quỷ hồn không khỏi đánh nhịp theo tiếng đàn.
Chơi một hồi lâu, Kê Khang buông đàn cầm xuống, nói: “Đêm đã khuya, sao ngươi không hiện hình gặp ta đây? Dù bộ dáng của ngươi có đáng sợ đến đâu, ta cũng sẽ không để ý”.
Khi nghe điều này, hồn ma hiện hình. Có lẽ vì lo lắng trông bộ dáng của mình làm cho người xem sợ hãi nên nó đã lấy tay che đầu lại. Kê Khang vừa nhìn qua, quả thật không hề sợ hãi trước sự xuất hiện của con ma này.
Quỷ hồn nói: “Nghe ngươi đánh đàn, ta cảm thấy tâm tình khoan khoái dễ chịu, như được sống lại vậy”.
Sau đó, một người một quỷ bắt đầu đàm luận về âm nhạc. Khi hồn ma hào hứng, nó còn hướng đến Kê Khang mượn cây cổ cầm và chơi khúc “Quảng lăng tán” nổi tiếng. Kê Khang nghe xong, rất là tán thưởng, và hy vọng hồn ma dạy cho mình bản nhạc này.
Người và ma tuy ở hai thế giới khác nhau nhưng đều yêu thích âm nhạc, đàm luận cho đến khi trời sắp sáng. Hồn ma miễn cưỡng phải rời đi, nó nói với Kê Khang rằng: “Mặc dù chúng ta chỉ kết giao có một đêm, nhưng tình bạn có thể kéo dài còn hơn ngàn năm! Giờ đây chúng ta vĩnh viễn phải xa cách”.
Trong lịch sử, Kê Khang nổi tiếng khi tấu khúc “Quảng lăng tán”.
Theo “Duyệt vi thảo đường bút ký” và “Thái bình nghiễm ký”
Kỳ Mai biên dịch
Lý Nghiễm Tùng – aboluowang