Blog
Nguồn gốc của “Lễ tất niên”
Vị thần của lễ tất niên là Thần đất hay còn gọi là “Thổ công”. Tra “Khang Hy từ điển” thì “Thần đất”, là Thần canh giữ bờ cõi đất đai. Tín ngưỡng truyền thống này đã được truyền lại từ xa xưa.
Thần đất, tên của quan bản xứ, nên thiên hạ gọi xã hội là Thổ Công. Chúng ta cũng đã quen với câu nói: “Đất có thổ công, sông có hà bá”. Dưới sự quản lý của họ, mọi sự vật trong vũ trụ đều di chuyển theo thứ tự, sẽ không có thảm họa trên thế giới và mọi thứ sẽ được thu hoạch, mang lại lợi ích cho người dân mọi nơi.
Trong hệ thống nghi lễ của nhà Chu, thổ thần hay Thổ Thần được gọi là “Thổ địa”, và nó cũng là một trong năm vị Thần.
Người xưa tôn kính các vị Thần của trời đất và tin rằng con người đứng giữa trời và đất, trên đầu có các vị Thần trong hoàng đế và trời, đất ở dưới chân. Do đó, có thể thấy các đền miếu thờ Thần linh ở khắp mọi nơi, thể hiện sự tôn kính của con người đối với Thổ Thần.
Để có cuộc sống bình an và hút nhiều tài lộc, hãy tham khảo các vật phẩm phong thủy thủ công của Hòn Ngọc nhé!
Lẵng Tài Lộc Buôn May Bán Đắt
Tháp Tỏi Ngũ Hạt Hút Tài Lộc
Vòng Tỏi May Mắn Chiêu Tài Hút Lộc
Từ xa xưa, vào cuối năm, hoàng đế sẽ gặp hàng trăm quan chức đến cúng “thổ địa”, đồng thời thờ các vị Thần thổ địa ở nhiều nơi để tạ ơn Thần đất đã ban cho đất nước thái bình, thiên hạ yên vui. Sách “Phong tục và lễ nghĩa” của nhà Hán nói: Xã hội là chủ đất, đừng quên việc cảm tạ Thần linh trên đất đai rộng lớn , đừng mất đi lòng kính trọng, vì họ tạo dựng lên xã hội.
Nên có bàn thờ Thổ địa để thờ cúng, báo cáo mùa màng, tạ ơn, cũng chính là một phong tục, lễ nghĩa. Là chủ nhân của tất cả đất đai rộng lớn, không thể tôn kính khắp nơi, thờ cúng cộng đồng là để đền đáp công lao, giân dan có thể hiểu đây là miếu thờ Thổ địa.
Ngày nay nhiều nơi vẫn giữ gìn phong tục cổ xưa là thờ cúng “thổ địa ” và “miếu Thần” vào dịp cuối năm, thể hiện lòng biết ơn đối với đất và mong muốn được đón phước lành trong năm mới. Với sự thay đổi của các triều đại trong hàng nghìn năm, hệ thống nghi lễ này vẫn đang được truyền từ đời này sang đời khác.
Tuy nhiên, chủ nghĩa vô thần cố tình hủy hoại niềm tin vào Thần của người dân Thần Châu, làm suy đồi đạo đức của lòng dân, lòng dân không kiềm chế được cũng khiến đất đai bị tàn phá. Điều đáng báo động là tài nguyên đất đai mà người dân trên lục địa Trung Quốc dựa vào để sinh tồn đã bị hủy hoại nghiêm trọng. Đó cũng là vấn đề của tự nhiên nếu tất cả mọi người trên trái đất bị tước đoạt tài nguyên để duy trì, hoặc thậm chí phải gánh chịu hậu quả. Văn hóa thờ Thần truyền thống bị mất đi, nó sẽ được thay thế bằng muôn vàn tai họa.
Bên cạnh đó, Đài Loan có truyền thông tin vào Thần và niềm tin vững chắc vào đức hạnh được thể hiện trong những câu đối ca ngợi Thần Đất: “ Phúc nhi hữu đức thiên gia kính; Chính tắc vi Thần vạn thế tôn”- Phúc đức vạn gia tôn kính, thiên hạ tôn vinh kính trọng.
Hay câu khác như: “Hữu Thổ hữu tất hữu Thần; An nhân tự an trạch” – Nơi nào có đất, ắt có thần sống hiền hòa, nhân từ . Câu đối thể hiện tinh thần thành kính đối với thần đất, đồng thời thể hiện lòng chính nghĩa, cảnh giác khuyến khích người trong thiên hạ, có lòng “nhân từ”.
Thần Đất (hay Thổ thần, thần Thổ địa, Thổ công, Ông Địa) là vị phúc thần cai quản những khu vực đất đai theo quan niệm của người xưa. Mỗi mảnh đất đều do một thần Đất cai quản, nên mỗi khi xây nhà, đào mương gì, người ta đều phải làm lễ cúng xin phép thần Đất, gọi là lễ Động thổ.
Theo dân gian, Thổ Thần ( ông Địa) lại là vị Thần hộ mệnh cho mảnh đất, mùa màng bội thu, gia súc béo tốt, gia đình no đủ. Người dân muốn cầu xin sự sung túc, họ sẽ không thể bỏ sót Ông Địa.
Từ Thanh
Theo Secretchina