“Nhạc Phi truyền”: Phong thái điềm đạm, cần kiệm của một vị tướng hiền lương Nhạc Phi
Xuất thân khiêm tốn, Nhạc Phi đã trở thành vị tướng quân trẻ tuổi và triển vọng nhất của nhà Tống với những chiến công lừng lẫy trong quân đội. Những cao quan thời bấy giờ, thường mang của cải, danh vọng và quyền lực làm thay đổi chấn động địa cầu. Tuy nhiên, Nhạc Phi lại chọn một cuộc sống giản dị và không phô trương khi liên tục giành chiến thắng.
Núi sông tan vỡ, kim binh tứ ngược, hai thánh một đi không trở lại, nỗi hổ thẹn của Tĩnh Khang chưa phủ tuyết, tất cả đều là mối hận của triều thần mà Nhạc Phi không thể dễ dàng xoá bỏ. Trong thâm tâm của Người là thiên hạ với quốc gia, và điều Nhạc Phi trăn trở, suy nghĩ trong cuộc đời này không phải là của cải, vinh hoa phú quý của các vua chúa phong kiến, mà luôn nghĩ đến việc báo quốc nên quyết lập chí tòng quân.
Vì vậy, ông coi danh lợi như cát bụi, ngày đêm chạy theo cuộc chiến tranh chống lại kim tiền, đó là điều ông đã nói trong bài thơ ‘Mãn giang hồng’của mình: “Tam thập công danh đường dữ thổ; Bát thiên lý lộ vân hoà nguyệt”.
Khi Hoàng đế Cao Tông chuẩn bị xây dinh thự cho mình, Nhạc Phi không chịu nhận mà trịnh trọng nói: “Địch vị diệt hà dĩ gia vi”- Tạm dịch: Kẻ thù không bị tiêu diệt, tại sao lại là nhà. Khi có người hỏi khi nào thiên hạ thái bình, Nhạc Phi trả lời: “Văn thần không yêu tiền, võ thần không sợ chết, thiên hạ tất thái bình”. Lời nói thẳng thắn, súc tích thể hiện lý tưởng sống của ông cũng trở thành tiêu chuẩn cho lời nói và việc làm của ông trong suốt cuộc đời.
Dùng trà thô, mặc y phục thoải mái và đơn giản
Nhạc Kha đã ghi lại chi tiết cuộc sống hàng ngày của Nhạc Phi trong “Ngạc Quốc Kim Đà”: mỗi bữa ăn không quá hai loại thịt và rau, ông chỉ mặc quần áo thô thường ở nhà, giá đồ dùng chỉ đáp ứng nhu cầu cơ bản, không theo đuổi sự tinh tế và đẹp đẽ, và không có vợ lẽ để hầu hạ. Cuộc sống kiểu này hoàn toàn giống như một thường dân bình thường, làm sao có thể giống như một vị quan cao cấp nhất của triều đình? Tuy nhiên, Nhạc Phi dù sao cũng ở địa vị cao, luôn có kẻ không chịu nổi đã “đả phá” cuộc sống đời thường của ông, vậy Nhạc Phi đã làm như thế nào?
Một lần, một vị tướng danh Chính Hoà và Nhạc Phi đã dùng bữa cùng nhau và đặc biệt phục vụ một món “đồ chua” ngon tuyệt. Nhạc Phi chỉ nếm thử một viên, và chỉ thị cho thuộc hạ cất phần còn lại cho bữa tối. Chính Hoà cảm thấy rất xấu hổ khi thấy Nhạc Phi tằn tiện từ trước đến nay.
Một lần khác, Nhạc Phi và binh lính dùng bữa, ban đầu họ ăn thịt lợn rán và mì sốt, nhưng người đầu bếp lại dọn thêm một đĩa thịt gà. Nhạc Phi hỏi: “Tại sao ông muốn giết thêm một con gà để ăn?” Người đầu bếp trả lời: “Đó là do một vị quan trong bang tặng.” Vì vậy, Nhạc Phi đã chỉ thị không được nhận những món quà như vậy nữa.
Ngô Giới, một chỉ huy đã chinh chiến tại Xuyên Thục trong nhiều năm, luôn ngưỡng mộ tài cầm quân giỏi của Nhạc Phi, nên đã đặc biệt tìm được một mỹ nhân tuyệt sắc, kèm theo của hồi môn hậu hĩnh và đưa cho Nhạc Phi. Trước “món quà lớn” này, Nhạc Phi không vui và trả lại người phụ nữ.
Một số binh lính đã thuyết phục ông: “Ngài sắp mở chiến trường ở Quan Thiểm, sao không giữ nàng lại làm bạn xuất giao?” Nhạc Phi nói: “Ngô Thục phi đối xử tử tế, nhưng quốc nhục chưa tan, hai vị hoàng đế còn đang chịu đựng khổ ải, giờ đã đến lúc tướng quân vui vẻ hay sao? ”Không ai dám nói lại điều này nữa. Mặc dù Ngô giới bị từ chối, nhưng ông càng ngưỡng mộ Nhạc Phi hơn.
Bên ngoài, ông vẫn tuân thủ các nguyên tắc, và trong nội bộ, Nhạc Phi cũng quản lý chặt chẽ gia đình của mình. Một ngày nọ, ông thấy vợ mặc lụa và những bộ quần áo quý giá khác, nên thuyết phục bà: “Tôi nghe nói rằng các hoàng hậu và phi tần bị bắt cóc đã sống một cuộc sống khó khăn và nghèo khổ ở phương bắc. Vì thiếp là người chia sẻ nỗi buồn và niềm vui với tôi, không nên mặc những bộ quần áo tốt như vậy, nó không phù hợp”. Khi người vợ nghe thấy điều này, cô ấy lập tức cởi bỏ bộ quần áo ưa thích của mình và mặc một chiếc váy bằng vải thô đơn giản.
Việc dạy dỗ các con của Nhạc Phi thậm chí còn khắt khe hơn. Ông đặt ra quy tắc gia đình cho các con: bình thường không được uống rượu, lúc rảnh rỗi phải học làm ruộng. Theo lời của Nhạc Phi: “Mùa màng khó khăn, ắt hẳn không thể không biết”.
Không quan tâm đến danh lợi, tránh danh lợi
Khi đó, có những vị tướng tham lam công trạng, thậm chí báo cáo gian dối để thăng quan tiến chức. Còn Nhạc Phi là người tài giỏi quân sự nhất thì ngược lại, mỗi khi được ban thưởng, ông đều nhiều lần từ chối với lý do không có công lao, có khi phải từ chối sáu hoặc bảy lần, nhưng ông không dễ dàng chấp nhận. Đây không phải là một nghi lễ chính thức mà là việc Nhạc Phi được phong làm “quốc sỹ”.
Trước cuộc viễn chinh phương Bắc đầu tiên, Tể tướng Chu Thắng Phi đã hứa rằng chỉ cần Nhạc Phi thắng trận, ông sẽ được phong làm “Tế tửu Sứ”. Nhạc Phi nói một cách công bình và nghiêm nghị: ” Tôi có thể chịu trách nhiệm, nhưng không vụ lợi. Việc phục hồi Tương Dương là vấn đề trung thành với quân vương. Nếu chúng ta không thể xây dựng lễ hội, chúng ta có thể ngồi lại và xem? Phong tước vị chính thức khi một thành phố được phục hồi là cách đối xử với người dân bình thường, không phải là cách đối xử với các tướng quân”.
Hoàng đế Cao Tông cũng ra chiếu chỉ ca ngợi Nhạc Phi: “Tính tình trung hậu, biết điều khiêm tốn, không phải là phép tắc xã giao”, tức là ca ngợi đức tính khiêm tốn, chân thành và trung thành của ông. Một quý nhân có thể được so sánh với chính nghĩa. Tham vọng của Nhạc Phi là thống nhất quốc gia và sứ mệnh của ông là trở thành một vị tướng trung thành và một vị tướng giỏi, vì vậy ông có thể sống chết vì chính nghĩa của quốc gia, ông sẽ không bị lay động bởi danh vọng và tài sản.
Ông cũng tin rằng hành quân và chiến đấu phụ thuộc vào những trận đánh đẫm máu của toàn quân và binh lính. Đúng như lời ông nói mỗi khi từ chối nhận chức: “Những chiến công ta đánh đều do quân sĩ dốc hết sức lực. Ta nào có công lao gì?”
Nhạc Phi vốn “keo kiệt” với bản thân, lại rất rộng lượng với người khác, từ quan nhỏ đến quan dân sự, rồi đến binh lính, “sức mạnh của chiến công đều phải được ghi lại dù là nhỏ nhất”. Nếu nhận thấy ai đó không nhận được phần thưởng xứng đáng, Ông sẽ đưa ra yêu cầu nhiều lần với triều đình, vì sợ rằng họ sẽ không được đối xử công bằng.
Tuy nhiên, cũng có một anh hùng trẻ tuổi là một ngoại lệ, con trai cả Nhạc Vân, người đã chiến đấu với Nhạc Phi từ khi còn là một thiếu niên. Cái gọi là “Tướng môn hổ tử” đã lập được hai thành tích đầu tiên trong trận chiến thu phục sáu quận Tương Dương, và trở thành một “người chiến thắng” nổi tiếng trong trận Bình Dương, ông là người đầu tiên có thành tích quân sự. Trước những chiến công của Nhạc Vân, Nhạc Phi hết lần này đến lần khác giấu giếm không báo cáo, các quan sau này biết chuyện đều “minh oan” cho Nhạc Vân.
Nhạc Phi cho rằng quân tử bất kể mưa tên đại bác, chỉ có thể lập công phi thường chém đầu các tướng sĩ, nếu Nhạc Vân đột nhiên được thăng chức thì làm sao thuyết phục được quần chúng? Hơn nữa, tuổi trẻ dễ nóng nảy, ông cũng lo lắng Nhạc Vân công danh quá sớm sẽ dẫn đến lười biếng, kiêu ngạo, khó có thể sẽ đạt được sự vĩ đại. Vì vậy, ngay cả khi triều đình chủ động bổ sung quan chức cho Nhạc Vân, Nhạc Phi cũng cố hết sức xin lỗi từ chối.
Còn một điều nữa càng làm nổi bật tinh thần thanh cao của Nhạc Phi. Một quan quân nhà họ Nhạc khi lập báo công, đã xin triều đình phong thêm mẹ của Nhạc Phi là “Ngụy quốc phu nhân”; và phong cho con trai thứ của Nhạc Phi là Nhạc Lôi làm quan “văn tư”. Sau khi biết sự việc được hạ lệnh phê chuẩn, Nhạc Phi kinh hoàng và nói rằng ông sẽ không bao giờ làm phiền triều đình bằng những việc riêng tư của mình, và ngay lập tức khẩn thỉnh Cao Tông rút lại chỉ dụ để tự mình giải quyết với quan công. Sự việc này được bàn tán rộng rãi trong và ngoài triều đình, thậm chí các sử gia còn ca ngợi Nhạc Phi là “có phong thái của một vị tướng quân hiền triết thời xưa”
Từ Thanh biên dịch
Nguồn: Epochtimes