Blog
Nhân sinh có 3 việc nhất định phải cảnh giác
Khổng Tử đã nói trong chương “Luận ngữ quý thị” rằng: “Lúc còn nhỏ, khí huyết chưa định, cần phải giới sắc dục; trưởng thành tráng niên, khí huyết dương cương, cần phải giới tranh đấu với người; khi về già, khí huyết đã suy, cần phải tiết chế dục vọng”.
Ở đây, Khổng Tử liệt kê ra ba điều cần giới cấm khi còn trẻ, lúc sung sức và khi về già. Lúc trẻ tuổi huyết khí chưa ổn định phải tránh ham nữ sắc; khi đã trưởng thành huyết khí đã thịnh vượng phải phòng ngừa ham tranh đấu; khi về già huyết khí suy nhược, cần tránh tự đắc ham được hơn người khác.
Khí huyết là biểu hiện sinh lý của con người. Trẻ chưa định, lớn thì mạnh, già thì yếu, khí huyết sẽ theo tuổi tác của con người mà thay đổi, con người cũng sẽ bị nó ảnh hưởng; sắc dục, tranh đoạt, tự đắc đều là biểu hiện của nó. Nhưng mọi người có thể kiểm soát tình trạng này. Mạnh Tử đã từng nói: “Phu chí, khí chi soái dã”, nghĩa là người sống trong đời quý là ở chỗ có chí khí cao rộng, bền bỉ. Vì vậy, nên “Trì kỳ chí, vô bạo kỳ khí” kiên định ý chí tư tưởng của họ, cũng không lạm dụng ý chí của họ.
Chí khí, không chỉ nói đến việc làm, kỳ thật cũng nhấn mạnh có điều cần phải giới. Khí phách của quân tử nên luôn luôn “dẫn dắt” khí huyết chứ không phải khí huyết dẫn dắt hành vi của người đó.
Để có cuộc sống bình an và hút nhiều tài lộc, hãy tham khảo các vật phẩm phong thủy thủ công của Hòn Ngọc nhé!
Lẵng Tài Lộc Buôn May Bán Đắt
Tháp Tỏi Ngũ Hạt Hút Tài Lộc
Vòng Tỏi May Mắn Chiêu Tài Hút Lộc
“Tam giới quân tử” của Khổng Tử được thảo luận từ góc độ huyết khí, nhưng nó đề cập đến chí khí và tu dưỡng đạo đức của con người. Từ xưa đến nay, đã để lại không ít câu chuyện về “Tam Giới”.
Tuổi trẻ giới sắc
Trong “Thọ khang bảo giám” có câu rằng: “Sắc là cửa ải đầu tiên của thiếu niên. Cửa ải này nếu đánh không lại. Mặc cho hắn cao tài tuyệt học. Tất cả đều vô dụng”.
Vào thời nhà Minh, có một kỳ tài tên là Lục Trọng Tích. Năm mười bảy tuổi, hắn theo lão sư họ Khâu đến kinh thành. Đối diện nhà có một thiếu nữ vô cùng xinh đẹp, hắn liền động sắc tâm, thường xuyên tìm cơ hội đi nhìn trộm. Khâu lão sư chẳng những không ngăn cản, ngược lại còn nói cho hắn biết: “Thành Hoàng nơi này nghe nói rất linh, ngươi có thể đến cầu xin, Thành Hoàng có thể giúp ngươi thành toàn ước mong”. Lục Trọng Tích ngay lập tức đến cầu nguyện.
Đêm đó, Lục Trọng Tích đã khóc thét lên trong khi ngủ. Mọi người kinh ngạc hỏi hắn, thì ra hắn mơ thấy Thành Hoàng đuổi theo hai thầy trò họ. Thành Hoàng lệnh quan sai tra cứu phúc lộc của họ, thấy dưới tên Lục Trọng Tích viết: “Giáp tuất niên cao trung trạng nguyên”, nhưng không có gì được viết dưới tên của lão sư họ Khâu. Thành Hoàng tra ra thì có thiếu sót, theo tội dâm ô của Lục Trọng Tích sẽ cắt bớt phúc đức; đồng thời cũng chọn ra hình phạt “rút ruột” để trừng phạt lão sư họ Khâu. Lúc này, một nam sinh gõ cửa và báo rằng lão sư họ Khâu đột nhiên bị đau bụng và đột ngột qua đời. Lục Trọng Tích phần đời còn lại không bao giờ được xếp hạng nhất, cả đời sống một cuộc sống nghèo khổ và hèn mọn.
Một khi tâm dâm dục khởi lên, thì những tà niệm khác cũng sẽ tràn vào, sẽ thu hút những điều xấu cùng tới. Về hậu quả của việc đắm chìm trong sắc dục, có người đã tổng kết vài điểm dựa trên ghi chép của các triều đại trước thành bốn chữ “chiết, tước, tổn, trảm”.
Chiết là chiết giảm phúc phận. Nếu mất phúc sẽ không được hưởng phúc do tổ tiên để lại, tiền của sẽ hao hụt rất nhanh, không tích tụ được của cải dẫn đến nghèo túng suốt đời.
Tước là tước giảm công danh lợi lộc. Một số học sinh thông minh vốn dự kiến sẽ thi đậu, nhưng họ lại có biểu hiện bất thường trong phòng thi và bị thi rớt.
Tổn là tổn thương, giảm tuổi thọ. Vì thường xuyên tiêu hao tinh khí, khí huyết không sung dẫn đến sinh sôi các loại bệnh tật trong cơ thể. Bởi vì tủy xương và tủy não thường bị tổn thương, tinh túy không đầy đủ, cũng dễ dẫn đến gãy xương.
Trảm là cắt bỏ, cắt đứt đường con cái. Ham mê sắc dục và tiêu hao thận tinh quá mức sẽ gây ra hiếm muộn và không có con sau khi kết hôn.
Tuổi trung niên giới đấu
Tôi đã từng đọc một câu chuyện kể rằng tại một quận nọ ở miền bắc Trung Quốc, một nhóm thanh niên lưu manh thay phiên nhau đánh một người đàn ông trung niên vạm vỡ.
Sau một lúc bị đánh, mũi và môi của người đàn ông trung niên chảy máu, nhưng anh ta từ đầu đến cuối đều không đánh trả, cũng không né tránh khi bị bị đánh. Những người chứng kiến nghĩ rằng anh ta là một kẻ ngốc.
Sau khi tên lưu manh rời đi, một ông lão tốt bụng đã đến và lau vết máu cho người đàn ông trung niên, khi nhìn kỹ hơn, hóa ra anh chính là huấn luyện viên của một võ đường ở huyện bên, từng đoạt giải trong nhiều cuộc thi võ thuật chuyên nghiệp. Với công phu của anh ấy, thì nó là quá đơn giản để đối phó với một vài tên vô lại.
Ông lão không hiểu lắm, nên hỏi tại sao anh không đánh lại?
Vị huấn luyện viên của võ đường bình tĩnh trả lời rằng những người tập võ đều chú trọng đến đạo đức võ thuật. Nếu đám côn đồ đánh anh vài cái thì không thiệt hại gì nhiều, nhưng nếu anh đánh họ, nó có thể giết chết một người nào đó.
Tuổi già giới đắc
Trần Kỳ Nguyên, một vị quan của triều đại nhà Thanh, nhớ lại một câu chuyện của ông nội mình. Ông nội Trần Kỳ Nguyên, khi còn trẻ đọc “Luận ngữ” của Khổng Tử, ông thường không hài lòng với một câu mà Khổng Tử nói: “Cập kỳ lão dã, giới chi tại đắc”. Ông nội Trần Kỳ Nguyên nói: “Khi một người già đi, tự nhiên sẽ coi mọi thứ đều nhạt đi, vậy tại sao lại phải giới?”. Vì vậy, ông cho đó là không đúng.
Khi ông nội của Trần Kỳ Nguyên đến Từ Châu làm quan, lúc này, ông đã ngoài 60 tuổi. Có một vụ án hình sự xảy ra, có người đưa cho ông một vạn lạng bạc, hy vọng ông có thể châm trước cho hắn. Ông kiên quyết từ chối.
Ông nội Trần Kỳ Nguyên từ trước đến nay chỉ cần nằm lên gối liền ngủ ngay được, nhưng hôm đó ông ấy trằn trọc mãi không ngủ được. Có lẽ là do bạc trắng mất khỏi tay, trong lòng vẫn là không buông xuống được. Sau đó, ông tự tát vào má mình một cái thật mạnh, và mắng: “Họ Trần kia, sao ngươi có suy nghĩ bất chính như vậy?”. Nói xong, ông nhanh chóng chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon lành như trước. Ngày hôm sau, tỉnh dậy, ông nói: “Ta đã quá tự phụ, ta đã không phục những gì bậc Thánh nhân nói cho đến hôm nay”.
Thì ra, điều khiến ông thao thức chính là lòng tham do mười vạn lạng bạc gây ra. May mắn thay, ông đã chính lại bản thân và loại bỏ lòng tham kịp thời. Ông đọc “Luận ngữ” của Khổng Tử khi còn là một thiếu niên, và mãi đến khi ông ở tuổi sáu mươi, ông mới thực sự hiểu tại sao mình phải “giới” khi về già.
Bảo Châu biên dịch
Nguồn Secretchina