Những câu chuyện về việc con người sau khi chết hóa thành bướm
Có lẽ câu chuyện “Trang Chu mộng hóa bướm” đã khiến bướm – loài tinh linh của tự nhiên, trở thành đối tượng được các văn nhân miêu tả trong các tác phẩm văn học thời cổ. Có không ít những bài thơ về bướm, ví như:
“Hoa thấu hương cần chờ mưa tạnh
Liễu tơ bay đưa tiễn xuân hàn
Thương nhất bướm song song bay lượn
Để Trang Chu một giấc mộng tan.”
Và:
“Sáng nay thời tiết Thanh Minh đẹp
Bên sông muôn hoa đua sắc màu
Lão quê ân cần đem hoa đến
Một đôi bướm trắng bay theo người.”
Hoặc là:
“Núi xuân khắp chốn khách nhờ nhà
Bàng bạc khói thôn quán rượu tà
Bươm bướm không biết người ly biệt
Vòng tường chơi với tử đằng hoa.”
Và nhiều bài thơ khác nữa.
Còn một nguyên nhân nữa khiến cho mọi người chú ý đến loài bướm chính là có một số người cho rằng con người sau chết đi sẽ hóa thành bướm. Câu chuyện hóa bướm quen thuộc với chúng ta nhất có lẽ là chuyện tình sâu sắc của Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài.
Chuyện kể rằng vào thời Đông Tấn, Chúc Anh Đài đóng giả nam nhi để được đi học, trên đường vô tình gặp được Lương Sơn Bá. Hai người chí đồng đạo hợp, kết nghĩa huynh đệ, cùng nhau học tập trong 3 năm. Sau khi học xong, trước khi về nhà, Chúc Anh Đài khéo léo thổ lộ chân tình. Sau khi biết chuyện, Lương Sơn Bá lập tức đến nhà Chúc Anh Đài cầu hôn.
Nào ngờ khi đó, cha của Chúc Anh Đài đã hứa gả con gái cho Mã Văn Tài, con trai Mã Thái thú. Lương Sơn Bá nghe được tin dữ, bao nhiêu mong đợi và niềm vui sướng lúc này bỗng trở nên lạnh giá và tuyệt vọng. Sau khi Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài gặp nhau, Lương Sơn Bá về nhà mắc trọng bệnh, không lâu sau thì qua đời.
Sau khi biết tin, Chúc Anh Đài lòng như dao cắt. Ngày tân hôn, kiệu hoa của cô đi vòng đường đến trước ngôi mộ của Lương Sơn Bá. Lúc này đột nhiên một trận cuồng phong nổi lên, không thể nào đi tiếp được. Ngay sau đó, ngôi mộ nứt ra, Chúc Anh Đài tung mình nhảy vào trong mộ. Cuối cùng, mưa tạnh gió ngừng, cầu vồng lơ lửng trên không, Lương Sơn Bá và Chúc Anh Đài hoá thành đôi hồ điệp màu sắc rực rỡ, tung tăng bay lượn bên nhau.
Ngoài truyền thuyết Lương Chúc hóa bướm, trong thư tịch cổ còn có các ghi chép về những câu chuyện hóa bướm khác.
Cuốn “Xuân hử kỷ văn“ của Hà Viễn thời Bắc Tống có ghi lại rằng: sau khi Phan Thị – vợ của Kiến An Chương Quốc Lão qua đời thì trong phòng xuất hiện rất nhiều con bướm bay lượn; kỳ lạ hơn nữa là luôn có một con bướm đậu trên bức tranh chân dung của bà.
Cuốn “Quý tân tạp thức” của Chu Mật cuối thời nhà Tống có ghi chép rằng: có một người tên là Dương Hạo, cưới vợ là Giang Thị, sinh được một người con. Sau đó khoảng một năm, Dương Hạo qua đời ở nơi đất khách. Ngày hôm sau, có một con bướm to bằng bàn tay, từ sáng đến tối cứ bay xung quanh Giang Thị, đến tận đêm mới rời đi.
Không lâu sau đó, gia đình họ Dương nhận được tin dữ khiến cả nhà vô cùng đau xót. Con bướm đó lại xuất hiện, vẫn chỉ bay bên cạnh Giang Thị. Mọi người đều tin rằng đây là Dương Hạo, vì không nỡ rời bỏ người vợ trẻ và đứa con thơ nên mới hóa thành con bướm hiện về.
Tương truyền nhà thơ Lý Thương đã vì sự kiện này mà làm một bài thơ:
“Bích ngô thúy trúc danh gia nhi
Kim tác hủ hủ hồ điệp phi
Sơn xuyên trở thâm võng la mật
Quân tòng hà xứ hóa phi quy?”
Nghĩa là:
“Ngô đồng trúc biếc ấy là nhà
Nay thành bươm bướm bay nhẩn nha
Núi sông cách trở lưới giăng lắm
Chàng từ nơi nào hóa bướm ra?”
Trong quyển sách này còn ghi chép về một số câu chuyện hóa bướm khác. Dương Đại Phương có người vợ tên là Tạ Thị. Khi Tạ Thị qua đời còn chưa liệm thì có một con bướm màu nâu tím to bằng cái quạt bay ra khỏi màn, sau đó nhè nhẹ bay quanh cửa sổ, mãi đến cuối ngày rồi mới rời đi.
Trong cuốn tiểu thuyết “Nhị khắc phách án kinh kỳ” thời nhà Minh cũng có câu chuyện kể Trịnh Thị hoá bướm. Cô là vợ của tú tài Lưu Tứ Cửu. Sau khi an táng vợ, Lưu tú tài có mời người thân thích anh em bạn bè đến uống rượu. Bỗng nhiên một con bướm lớn lớn dài 3 tấc bay đến, bay lượn xung quanh Lưu Tú tài, đuổi thế nào nó cũng không bay đi.
Lưu Tú tài cảm thấy kỳ lạ, bèn nói: “Phải chăng là linh hồn thê tử của ta chăng? Nếu nàng tại âm gian nghe được lời ta nói, thì hãy đậu lên lòng bàn tay của ta”. Vừa dứt lời, bươm bướm liền hạ cánh xuống lòng bàn tay phải của Lưu Tú tài. Có lẽ thê tử của Lưu Tú tài sau khi qua đời vẫn lưu luyến không nỡ rời xa, hóa thành bướm đến gặp chồng.
Các phương tiện thông tin truyền thông ở Trung Quốc Đại lục cũng đăng tải những sự kiện tương tự xuất hiện trong thời đại này. Theo báo cáo, bạn gái của diễn viên Trương Dịch bị bệnh, ở trạng thái thực vật suốt mười mấy năm trời. Trương Dịch đã chăm sóc cô cho đến khi cô ấy rời xa trần thế. Sau đó, Trương Dịch vẫn tiếp tục chăm sóc bố mẹ của người bạn gái quá cố này.
Năm 2015, khi Trương Dịch nhận giải thưởng, một con bướm bất ngờ bay đến đậu lên vai anh, sau đó lại xuống cavat của anh, hơn nữa còn ở đó mãi không muốn rời đi.
Một số dân mạng nói rằng, đây có lẽ là người bạn gái quá cố đã quay trở lại để gặp anh. Dưới góc độ của những câu chuyện lịch sử, những điều này không phải là không thể.
Trong văn hóa truyền thống Á Đông, bướm là loài sinh linh tượng trưng cho sự hồi sinh. Phật giáo cho rằng, con người sau khi chết sẽ nhập lục đạo luân hồi, vậy thì, con người khi chết đi hóa thành bướm, cũng chỉ là một loại luân hồi, mà những người biến thành bướm kia, có lẽ là do cái tình dẫn động mới khiến họ làm như vậy.
Lan Chi biên dịch
Nguồn: Epochtimes (Vương Du Duyệt)