Blog
Những phẩm chất đạo đức nào của Hoàng đế Khang Hy làm đất nước Trung Hoa đạt đến thái bình, thịnh trị?
Hoàng đế Khang Hy (康熙) là vị hoàng đế trị vì lâu nhất ở Trung Quốc từ năm 1661-1722, ông lên ngôi khi mới 7 tuổi. Ông là hoàng đế thứ hai của triều đại Mãn Thanh; vốn là người nhân đức, tài giỏi và mưu lược; Khang Hy đã mang lại sự thịnh vượng to lớn cho mảnh đất Thần Châu. Bản thảo sử nhà Thanh (清史稿) miêu tả ông như một người nhân từ với đạo đức tuyệt vời và lòng trắc ẩn.
Thế hệ sau coi ông như một nhà hiền triết và gọi ông với danh xưng cao quý là Thanh Thánh Tổ(清 聖祖) – Vị thánh của triều đại nhà Thanh. Với lòng đức độ và thương dân như con, ông đã để lại nhiều chính sách có lợi cho nhân dân Trung Quốc trong những năm trị vì đất nước và cả mai sau.
Cai quản thần dân của mình bằng sự tử tế và khiêm tốn
Vào tháng 7 năm Khang Hy thứ 18 âm lịch, có một trận động đất đã xảy ra ở kinh đô Bắc Kinh. Hoàng đế đã ban chiếu chỉ phân bổ 100.000 ngân lượng để cứu trợ và chăm lo cho người dân, sửa chữa thiệt hại bằng ngân khố của triều đình.
Để có cuộc sống bình an và hút nhiều tài lộc, hãy tham khảo các vật phẩm phong thủy thủ công của Hòn Ngọc nhé!
Lẵng Tài Lộc Buôn May Bán Đắt
Tháp Tỏi Ngũ Hạt Hút Tài Lộc
Vòng Tỏi May Mắn Chiêu Tài Hút Lộc
Hoàng đế đã triệu tập các quan đại thần lại và nói:
“Trận động đất này là một lời nhắc nhở của Thượng Thiên rằng sự điều hành cai quản đất nước của Trẫm có vấn đề, đạo hạnh của Trẫm chưa đủ tốt. Khi mọi thứ ổn định trở lại, Trẫm và các khanh gia phải tìm ra nguyên nhân của thảm họa động đất này ”.
“Có phải các quan tổng đốc đã bóc lột và chèn ép người dân không? Có phải các quan tể tướng đã lập bè phái, cấu kết với nhau để nhận hối lộ tư lợi không? Có phải lúc dùng binh đã gây ra thiệt hại cho nhân dân không? Hay các khoản thuế đặt ra không hợp lý? Các viên quan xét xử của triều đình có công chính liêm minh không? Các quan đại thần có để thuộc hạ của mình hà hiếp dân thường không?”.
“Bất kì nguyên nhân nào trong số các nguyên nhân Trẫm nêu ra cũng đủ để gây thảm họa. Chỉ khi Triều đình điều hành đất nước thuận theo Thiên ý, đối đãi với mọi vấn đề một cách ngay chính và công bằng thì đất nước mới thái bình thịnh trị. Trẫm bộc lộ tâm tư của trẫm và khuyến khích các ái khanh, các thần tử của Trẫm cũng làm theo như vậy”.
Hoàng đế thường đi vi hành về các vùng đất phương Nam để xem xét vấn đề liên quan đến dự án trị thuỷ. Vào tháng 3 năm Khang Hy thứ 44 âm lịch, Hoàng đế nói với các thần tử trong khi kiểm tra rằng:
“Khi Trẫm đến, có hàng nghìn người dân ra nghênh đón. Trẫm thiết nghĩ người dân nên tập trung làm tốt việc canh tác hơn là để mắt đến Trẫm”. Vào tháng 4 năm Khang Hy thứ 46 âm lịch, Hoàng đế Khang Hy đã ban hành một chỉ dụ nói rằng:
“Trẫm đang vi hành tại các con sông, và đóng quân ở Hoài Thương. Các quan lại và người dân của ở tỉnh Giang và Triết rất muốn được thỉnh an Trẫm. Đồng lúa vừa chín đã bị giập nát vì người dân tụ tập ven sông để diện kiến Trẫm. Trẫm ban chỉ dụ này để nói với các thần dân ngừng nghênh đón và cung tiễn Trẫm. Trẫm coi trọng nông nghiệp hơn và yêu mến tất cả mọi người”.
Ban chiếu đình chỉ những dự án gây thiệt hại cho nhân dân
Vào tháng 2 năm Khang Hy 46 âm lịch, Hoàng đế vi hành đến sông Hoàng Hà. Ông dừng chân tại Thanh Khẩu (清 口)” để đến Tào Gia Miếu(曹 家廟).” Nhận thấy địa hình nơi đây hầu hết là đồi núi, trong khi các dự án trị thuỷ đã làm thiệt hại nhiều đến nhà cửa và mồ mả của người dân, Hoàng đế Khang Hy đã khiển trách Trương Bằng Cách (張鵬 翮) cùng các viên quan khác rồi ban chiếu đình chỉ dự án này.
Người dân sống dọc theo con sông đã vô cùng cảm động và bày tỏ lòng biết ơn đối với Hoàng đế Khang Hy. Sau đó, ông đã lệnh cho các đại thần của mình khảo sát một địa điểm thích hợp khác để tiếp tục dự án.
Vị Hoàng đế từ chối được vinh danh.
Vào tháng 12 năm Khang Hy thứ 20 âm lịch, các quan đại thần bày tỏ nguyện vọng muốn vinh danh Hoàng thượng bằng một danh xưng cao quý. Hoàng đế Khang Hy từ chối và ra sắc lệnh:
“Kể từ khi quân đội triều đình nổi dậy để dẹp yên quân phản loạn, đất nước gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều hành quân nhu, dân chúng cực khổ lầm than. Hạn hán, lũ lụt và thiên tai thường xuyên xảy ra. Tất cả là do Trẫm còn thiếu nhiều đức hạnh”.
“Nhờ sự phù hộ của các tiên đế, Trẫm đã đánh bại quân phản loạn. Trẫm cống hiến sức mình là để phụng sự cho đất nước và thần dân. Làm sao Trẫm có thể tự mãn và chấp vào một danh xưng vô dụng?”.
Vào tháng 3 năm Khang Hy thứ 60 âm lịch, các quan đại thần lại muốn tôn xưng ông. Một lần nữa Hoàng đế Khang Hy không đồng ý.
“Tôn sùng vào các danh xưng là một thói xấu, đó chỉ một lối chơi chữ nông cạn theo nghĩa đen để ảo tưởng một kẻ thống trị không có tài năng và không có trí tuệ. Quy luật của triều đại Mãn Thanh là chỉ yêu thương nhân dân. Vẫn còn những người lính phải ngủ trên chiến trường và rất nhiều sinh linh chịu cảnh lầm than, Trẫm không có thời gian để xem trọng các chức danh. Trẫm còn phải tu dưỡng bản thân và quản lý tốt triều chính”.
Hạ lệnh không can nhiễu đến kế sinh nhai của nhân dân
Vào tháng 2 năm Khang Hy thứ 51 âm lịch, Phạm Thời Trọng – quan tổng đốc của tỉnh Phúc Kiến và Chiết Giang đã dâng sớ kiến nghị: “Các quan địa phương cần hạn chế cho các tàu thuyền đánh cá ở ven biển, chỉ cho phép các tàu có buồm lớn ra khơi để đánh bắt, nhưng không được di chuyển tàu xuyên tỉnh để ngăn chặn nạn cướp biển”.
Hoàng đế Khang Hy trả lời: “Kiến nghị này không khả thi. Nó tương đương với việc hợp nhất các ngư dân với quân đội trên biển. Các quan quân canh giữ biển vẫn có thể đàn áp ngư dân. Và cũng rất khó để ngăn chặn cướp biển vì có nơi nào mà tránh khỏi tình trạng cướp bóc. Những hạn chế nên được sử dụng để mang lại lợi ích, chứ không phải để ảnh hưởng đến kế sinh nhai của bách tính”.
Kính trọng và quan tâm đến các lão niên
Kính trọng và chăm sóc người cao tuổi là truyền thống cao quý trong văn hoá Á Đông. Một xã hội không có chính sách an sinh, không có sự quan tâm đứng mực đến người cao tuổi thì đồng nghĩa với việc xã hội đó đã bại hoại đạo đức. “Quan tâm chăm sóc người già như người thân yêu ruột thịt” là tiêu chuẩn của một xã hội văn minh, phồn thịnh. Hoàng đế Khang Hy đã thành lập một cơ quan chuyên chăm sóc, giúp đỡ cho các góa phụ và người cao tuổi sống một mình.
Vào tháng 3 năm Khang Hy thứ 52 âm lịch, Hoàng đế ban hành sắc lệnh: “Triều đình sẽ nuôi dưỡng, chu cấp và hỗ trợ cho những ai là quả phụ, góa phụ và những người già neo đơn”.
Ông nói: “Từ cổ chí kim, việc trọng dụng hiền tài và quan tâm đến người già là những ưu tiên hàng đầu. Khi tất cả mọi người đều hiếu thảo với người lớn tuổi và yêu thương họ như người thân ruột thịt thì sự chân thành và lòng trắc ẩn sẽ ngự trị”.
Gần 600 cụ già từ 80 tuổi trở lên đã nhận được ngân lượng, vàng bạc ngay sau đó, đây là việc thể hiện sự kính trọng và lòng trắc ẩn sâu sắc của Hoàng đế Khang Hy đối với những người cao tuổi.
Đẩy mạnh giáo dục
Vào tháng 2 năm Khang Hy thứ 54 âm lịch, Hoàng đế Khang Hy đi du ngoạn ở Kỳ Điền (畿 甸). Ông nói với quan tổng đốc nơi này:
“Trẫm thường vi hành ở Kỳ Điền và thấy cuộc sống của người dân đã tốt hơn. Nhưng nơi đây vẫn còn giữ hũ tục không tốt là ít chú trọng chuyện học hành của người dân. Khanh nên mở các trường học ở vùng sâu, vùng xa để khuyến khích người dân học tập. Hãy nhắc nhở các quan địa phương dưới sự quản lý của khanh nên quan tâm đến điều này ”.
Người đứng đầu trị vì đất nước thuận theo Thiên ý sẽ mang lại vinh diệu, phước lành cho dân tộc và quốc gia. Ngược lại, sự cai trị đi ngược Thiên ý nhằm phá hủy đạo đức, phá huỷ văn hoá truyền thống sẽ mang lại nhiều tai ương và thảm kịch cho giang sơn xã tắc. Hoàng đế Khang Hy luôn đặt thần dân bách tính lên hàng đầu và khi có hoạ loạn xảy ra đều tự trách tội mình. Đạo đức và phẩm hạnh của vị Hoàng đế này đã giúp Trung Hoa đạt đến thái bình, thịnh trị, phồn vinh trong lịch sử.
Viên Minh biên dịch
Nguồn: Vision Times.