Phong tục ngày mùng 4 Tết: Chào đón Thần tài 

tai

Vào ngày mùng 4 Tết âm lịch, thần thoại Nữ Oa khi tạo ra thế giới muôn loài đã tạo ra con linh dương hay còn gọi là “con cừu”, còn được gọi là “ngày cừu”. Người ta đồn rằng vào ngày này không nên làm hại con cừu, thời tiết thuận lợi thì năm sau người nuôi cừu sẽ bội thu.

Trong lịch triều đình cũ, cụm từ “三 –  tam (阳) – dương 羊 – dương 开泰 – khai thái” mà  “cát tường” thường nói là biểu tượng của điềm lành. “Ngày Cừu” cũng là ngày người xưa đón thần linh trở về với thiên hạ.

Chào đón Thần tài vào ngày thứ tư của năm mới

Như có câu: “Sớm mồng một tết, mồng hai tết, mồng ba tết ăn ngủ no nê, mồng bốn tết rước Thần tài ”, ngày mồng 4 tết là ngày thần linh trở lại trần gian.

Người ta đồn rằng ngày mồng 5 Tết là ngày sinh của Thần Tài, nên vào đêm mồng 4 Tết sẽ chuẩn bị các lễ vật như bánh trái, đồ tế lễ, hương đèn, nến, đánh chiêng trống, thắp hương cúng bái, thành kính bái lạy Thần Tài xuất hiện, “Thần tài đứng đầu đường”.

Để có cuộc sống bình an và hút nhiều tài lộc, hãy tham khảo các vật phẩm phong thủy thủ công của Hòn Ngọc nhé!

“Đầu cừu” và “cá chép” được chuẩn bị để nghênh đón Thần Tài, vì đầu cừu mang ý nghĩa “điềm lành”, “ngư” và “y” của cá chép là đồng âm, là điềm lành.

Phong tục ngày thứ tư của năm mới

Tiếp “ngũ lộ”

Tiếp “ngũ lộ” ban đầu có nghĩa là “đón Thần năm phương”, nhưng sau đó đã phát triển thành “Thần tài năm phương”. Chợ thường mở vào ngày 5 Tết, nên sau kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân, những người làm ăn buôn bán trước đó sẽ đến chào Thần Tài vào đêm mùng 4 Tết để cầu may.

Lễ đón tiếp “ngũ lộ” bắt đầu từ 3 giờ chiều ngày mồng 4 Tết và kết thúc lúc 9 giờ hoặc 10 giờ đêm.

Thông thường, hai chiếc bàn Bát Quái được ghép lại với nhau để làm bàn làm việc. Bàn thứ nhất cúng hoa quả ngọt như mía, quýt nghĩa là “phúc lộc dồi dào”; bàn thứ hai bày bánh ngọt nghĩa là “vươn cao mãi xanh”; bàn thứ ba là chỗ ngồi chính, phục vụ gà nguyên con. , Lợn nguyên con, cá nguyên con, súp nguyên bảo v.v…

Một nửa trên bàn là thức ăn và mì ống. Một “hành lá” được cắm vào bát cơm, và “Thiên niên kỷ đỏ” được cắm vào ống hành lá, tượng trưng cho “vui mừng, quanh năm đỏ”. Rượu và thức ăn ở ghế chính của bàn thứ ba chỉ được phục vụ sau khi đã kết nối với Thần Tài.

Khi rước ngũ Thần, gia chủ cần thắp hương thắp hương Thần Tài ở 5 hướng “Đông, Tây, Nam, Bắc, Trung” để nghênh tiếp Thần Tài, hàng loạt của cải được bày trước cửa. Sau khi rước hết, gia chủ làm lễ cúng Thần Tài theo thứ tự, sau khi cúng xong thì hỏa tiễn các “ngựa” nguyên trên bàn.

Theo phong tục dân gian rước năm Thần tài, ai cũng mong Thần Tài mang tài lộc đến cho gia đình, làm ăn phát tài phát lộc trong năm nay.

Ăn tiệc thừa

Tiệc thừa có nghĩa là “đại tạp quái”. Theo phong tục truyền thống của người xưa, cả gia đình ăn “thức ăn thừa” được đun lại vào ngày 4 tháng Giêng âm lịch. Một món ăn được chế biến từ sự kết hợp của nhiều món ăn khác nhau. Nó cũng là một phép ẩn dụ cho sự pha trộn của nhiều thứ khác nhau được ghép với nhau một cách lộn xộn.

Phong tục ăn uống truyền thống “tiệc ăn thừa” phản ánh tinh thần cần cù và tiết kiệm của người dân, đức tính cần cù và tiết kiệm sẽ được truyền từ đời này sang đời khác.

Có một câu chuyện huyền thoại về nguồn gốc của món ăn này: Vào thời kỳ Vĩnh Lạc của nhà Minh, có một năm Lễ hội đèn lồng, cả nước tràn ngập Lễ hội đèn lồng, mọi nhà treo đèn, mọi nhà đều trang hoàng màu sắc, đặc biệt là ở kinh đô, đèn sáng rực rỡ, pháo và pháo hoa, và nó rất sôi động. Vào ngày này, hoàng đế đã dậy và phái một sắc lệnh ra khỏi cung điện, hoàng hậu, các hoàng tử, các bộ trưởng và những người khác cùng họ đi dạo phố để ngắm đèn và chia sẻ niềm vui với dân chúng.

Khi họ trở về hoàng cung vào đêm muộn, hoàng hậu và thái tử cảm thấy đói nên đã ra lệnh cho thái giám nhanh chóng qua bữa.  Bởi vì bữa cơm của hoàng cung  vốn đã nguội, đầu bếp hoàng gia  không biết làm thế nào nên cho các loại thịt nguội ngon vào nồi cùng nhau, sau đó nấu thành món hấp.

Khi Hoàng đế hỏi: “Cái này tên là món gì?” – Nhìn thấy cả gia đình hoàng đế cùng dùng bữa, đầu bếp hoàng gia nhanh chóng trả lời:” Đây là ‘ bức chân dung gia đình ‘. “Hoàng đế Minh rất vui mừng khi quyết định đặt tên này, nó đã được truyền lại cho đến ngày nay. “Chân dung gia đình”, tức là “các loại thức ăn được đun lại”.

Trói Thần lửa

Một số phong tục nông thôn miền Bắc vào ngày mùng 4 Tết sẽ “trói thần lửa” bằng cách dùng thân cây mì hoặc thân cây ngô buộc vào một chiếc que rồi châm lửa và tiễn đưa ra sông. Nghĩa là: Năm nay không có lửa trong nhà; Tại một số khu vực, người dân đốt lửa để ăn mừng năm mới, đây là phong tục địa phương. Nó phản ánh mong muốn chung của người dân là từ bỏ cái cũ và thay cái cũ bằng cái mới, để xua đi cuộc sống nghèo khó, vất vả của quá khứ, đón một cuộc sống tốt đẹp hơn trong năm mới.

Từ Thanh
Theo Secretchina

Xem thêm
Chia sẻ bài viết: