Phú quý như giấc mộng, bình an hai chữ vàng
Tục ngữ có câu: “Phú quý tam canh mộng, bình an hai chữ vàng”, là nói phú quý giống như là một giấc mộng trên gối, tỉnh mộng thành không; chỉ có hai từ “bình an” mới là giá trị trân quý của cuộc sống.
Hai chữ “Bình an” có giá trị ngàn vàng
Bình an là Phú. Có câu nói: “Bình an là một lợi nhuận lớn”, nếu một người được bình an thì sẽ kiếm được rất nhiều tiền, nói cách khác, bình an là tài sản lớn nhất của cuộc đời.
Bình an là Đạo. Kinh điển Đạo giáo có nói: “Nguyên Cư Đạo An”, Đạo là An. Đạo làm cho vạn vật trong vũ trụ ở đúng vị trí của nó. Các nhà văn cổ đại thích chúc người kia “Kính thỉnh đạo an” ở cuối bức thư của họ.
Bình an là Phúc. Cuộc sống của con người, chỉ trong bình an cuộc sống mới có hạnh phúc; chỉ trong bình an người ta mới tràn đầy hy vọng vào tương lai; chỉ trong bình an người ta mới thực hiện được ước mơ của mình; chỉ trong bình an người ta mới tận hưởng được niềm vui khi ước mơ trở thành hiện thực.
Mọi người đều cần bình an, bình an cho bản thân, bình an cho gia đình, bình an cho đất nước và bình an cho thế giới.
Người bình dân tin vào: “Tri túc thường lạc” – biết đủ là vui, đó là bình an; Anh hùng vĩ nhân luôn muốn: “Giải giáp quy điền” – thôi mặc áo giáp về quê nhà làm ruộng vườn vì mong muốn bình an; Người nông dân cày ruộng nói: “Tam thưởng địa, nhất đầu ngưu, lão bà hài tử nhiệt kháng đầu” – ba mẫu ruộng, một con trâu, vợ con no ấm là cuộc sống đủ đầy, là không còn gì hơn, là bình an; Quan chức, trí thức thở dài: “Duy nguyện hàinhi ngu thả lỗ, vô tai vô nạn đáo công khanh” – ước con ta ngu lại ngốc, thong dong an hưởng lộc công khanh, cũng là vì bình an…
Mạnh Tử nói: “Quân tử bất lập vu nguy tường chi hạ”, người quân tử không đứng dưới tường nguy hiểm. Chúng ta nên tránh nguy hiểm càng nhiều càng tốt và giữ cho mình ở một nơi an toàn. Như vậy, không chỉ mình đạt được bình an, người nhớ nhung chúng ta cũng sẽ an tâm, người nhớ nhung chúng ta bình an, chúng ta cũng sẽ cảm thấy an tâm.
Sầm Tham – nhà thơ Trung Quốc thời Thịnh Đường có câu: “Mã thượng tương phùng vô chỉ bút. Bằng quân truyền ngữ báo bình an”, ở trên lưng ngựa gặp nhau, không có sẵn giấy bút. Nhờ anh gửi lời nhắn tin báo rằng tôi vẫn được bình an. Bình an là điều người thân mong mỏi. Một tiếng “tôi không sao” hoặc “tôi ổn” để trấn an những người thân đang quan tâm đến chúng ta.
Tâm an là nhà, bất cứ nơi nào cũng tự tại
Tâm an có thể thực sự đạt được bình an. Nếu tâm bất an thì sẽ giống như những chữ thấp thỏm, bồn chồn, lên xuống không ngừng, lang thang, chạy trốn, vô gia cư.
Nhà thơ thời Đường, Bạch Cư Dị nói: “Từ khi sinh ra ta đã không có quê hương, tâm an là nhà của ta”. Ông cũng nói: “Bất kể góc biển chân trời, đại khái tâm an chính là nhà”.
So với xã hội truyền thống, ngày nay môi trường sống và sự bất ổn nghề nghiệp đã gia tăng rất nhiều, bất kể cuộc sống trôi dạt như thế nào thì “tâm an” là tốt nhất.
Tâm an, cho dù ở nhà tranh, cũng cảm thấy an ổn. Cho dù ăn là rễ rau, cũng cảm thấy hương thơm.
Tâm an, ngay cả khi phải đối mặt với đau khổ của cuộc sống, mọi thứ đều có thể phai mờ và cuộc sống sẽ nở hoa tươi đẹp.
Người xưa nói: “Người có lòng thiện thì tâm định, thân an”. Người tốt cuộc sống bình yên. Tâm an thì thoải mái, bình sinh không làm chuyện gì xấu, nửa đêm không sợ ma gõ cửa.
Lòng không bụi bặm, tâm trí tự an. Giữ sự bình yên của nội tâm, bất kể nơi đâu cũng cảm thấy thoải mái. Như bài thơ “Tâm an ngâm” của Thiệu Ung đời nhà Tống.
Tâm an thân tự an, tâm an thất tự khoan
Tâm dư thân câu an, hà sự năng tướng can
Thùy vị nhất thân tiểu tâm an nhược thái sơn
Thùy vị nhất thất tiểu khoan như thiên địa gian.
Tạm dịch:
Khi tâm an lạc thì thân tự nhiên an lạc, khi thân an lạc thì nhà cửa tự rộng rãi
Khi tâm trí và cơ thể đều bình an, thì còn điều gì cần bận tâm nữa?
Ai nói thân người nhỏ, miễn tâm an thì sẽ lớn như Thái Sơn
Ai nói căn phòng nhỏ, miễn tâm rộng lớn thì sẽ rộng lớn như cả thế giới.
Bảo Châu biên dịch
Nguồn Secretchina