Trong các phương pháp học phổ biến hiện nay, Feynman được coi là phương pháp học nhanh và ghi nhớ lâu. Phương pháp này tập trung vào việc giải thích và diễn giải kiến thức một cách đơn giản và rõ ràng. Được phát minh bởi nhà khoa học nổi tiếng Richard Feynman, đến nay kỹ thuật Feynman được áp dụng ngày càng phổ biến ở nhiều nền giáo dục trên thế giới.
Nhiều người nghĩ rằng phương pháp học tập chỉ có thể cải thiện hiệu quả học tập một chút, chứ không đạt được kết quả gì xuất sắc.
Tục ngữ có câu “cần cù bù khuyết điểm”, nếu mình siêng năng hơn thì sẽ tốt hơn bất cứ phương pháp học tập nào, nhưng ngày nay người ta hoàn toàn không nghĩ vậy và cách nghĩ này không thể tiếp tục.
Trước tiên, hãy để tôi kể cho bạn nghe một điều mà mọi người cảm thấy rất khó tin.
Ở một số vùng nông thôn với quan niệm tương đối bảo thủ, thường xảy ra tình trạng “ưa con trai”. Có một gia đình gồm bốn người là con gái Tiểu Quách, cha và mẹ là nông dân và một người em sinh đôi.
Ở ngôi làng gia trưởng này, cha mẹ của Tiểu Quách tương đối tốt và họ thường đối xử với anh em rất công bằng. Tuy nhiên, điều kiện tài chính của gia đình rất hạn chế, chỉ có thể cho hai con được đi học hết cấp 2, nhưng sau khi vào trường cấp ba có thu học phí, gia đình phải cân nhắc xem sẽ quyết định cho Tiểu Quách hay người em được tiếp tục đi học.
Cuối cùng, mọi người nhất trí quyết định để em trai đi học, và Tiểu Quách sẽ giúp việc đồng áng ở nhà.
Tuy nhiên, trước quyết định này, người bố luôn cảm thấy có lỗi với con gái nhưng điều kiện gia đình không đủ để lo cho hai đứa con ăn học. Vì vậy, bố đã nghĩ ra cách để em trai dạy chị gái những gì học được ở trường và sau đó về nhà dạy lại cho Tiểu Quách, như vậy thì hai đứa trẻ có thể học cùng một lúc.
Hơn nữa, để đảm bảo hiệu quả học tập của con gái mình, cha sẽ hỏi những gì con đã học, để người cha có thể nắm bắt tình hình học tập của đứa trẻ.
Cứ như vậy, thời gian trôi qua từng ngày, người em trai luôn là học sinh đứng đầu trường. Khi kỳ thi tuyển sinh đại học đang đến gần, người em trai đã đăng ký trực tiếp tại trường, và Tiểu Quách cũng đăng ký với tư cách là một sinh viên xã hội với sự giúp đỡ của một giáo viên dạy em trai mình, và cuối cùng cả hai chị em đều thi đậu vào đại học.
Người cha là một người rất lương thiện, ông ấy cũng không đặt nhiều hy vọng vào kết quả, chỉ hy vọng các con có thể thi vào một trường đại học tốt, để thoát khỏi cuộc sống khó khăn ở miền núi. Tuy nhiên, cha không ngờ rằng một trong hai người con sẽ được nhận vào Đại học Thanh Hoa và người kia vào Đại học Bắc Kinh.
Trên thực tế, ngoài những phẩm chất tốt của trẻ, còn có một yếu tố quan trọng khác, đó là phương pháp học mà những đứa trẻ nên sử dụng, đó là “phương pháp học Feynman”.
Nói một cách đơn giản, phương pháp học tập Feynman là chế độ “học + dạy”, và sở dĩ chế độ này có thể đạt được hiệu quả cực cao là vì tỷ lệ lưu giữ kiến thức trong não sẽ được cải thiện lên rất nhiều.
Theo dữ liệu thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của Hoa Kỳ:
“Tỷ lệ ghi nhớ của bộ não khi tiếp thu kiến thức bằng cách nghe bài giảng là 5%, đọc là 10%, nghe nhìn là 20%, thuyết trình là 30%, thảo luận với người khác là 50%, thực hành là 75% và dạy người khác là 90%”.
Trẻ em nên sử dụng phương pháp học Feynman như thế nào?
Biết không có nghĩa là biết cách sử dụng, vì phương pháp học Feynman là một phương pháp học cực kỳ hiệu quả nên chúng ta cần cho trẻ biết cách sử dụng càng sớm càng tốt.
Học tập (đầu vào)
Vì đã là học thì cần phải có mục tiêu và đối tượng học, vì vậy trước hết phải xác định nội dung học là gì? sau đó mới nâng cao các thông tin khác nhau của nội dung học đó.
Ví dụ, đối với một câu hỏi, chúng ta cần thu thập các kiến thức và phương pháp giải quyết vấn đề, đồng thời phân chia và kết hợp thông tin thu thập được để nó phù hợp với nội dung học tập của mình.
Trong bước này, chúng ta có thể liên kết với nhau thông qua những tương đồng về kiến thức để tạo thành một mạng lưới kiến thức. Một khi các liên kết được hình thành, bộ não của chúng ta sẽ có ấn tượng sâu sắc về chúng và sẽ đạt được hiệu ứng ghi nhớ sâu sắc.
Dạy học (đầu ra)
Sau khi xác định mục tiêu, thu thập và tối ưu hóa thông tin, chúng ta cần tiến hành đầu ra của việc giảng dạy, tất cả những gì chúng ta phải làm là dùng những từ đơn giản và rõ ràng nhất để mô tả nội dung của mình muốn truyền đạt với người khác.
Ví dụ bạn đọc Tây Du ký thì hãy tối ưu hóa nội dung Tây du ký, để có thể kể cho trẻ nghe một cách đơn giản mà chúng có thể hiểu được.
Nếu trong quá trình này, bạn phát hiện những điều mình nói không nhất quán, logic không khớp, thì chúng ta cần cải thiện lại nội dung thông tin, tối ưu hóa nó và sau đó làm lại cho đến khi chúng ta có thể nói ra một cách trôi chảy để người khác hiểu được.
Tóm lại, kỹ thuật Feynman là một phương pháp đơn giản, thích hợp cho việc ghi nhớ hay hiểu sâu những môn học thiên về lý thuyết. Đồng thời, người học có thể áp dụng chúng vào việc học ngữ pháp Tiếng Anh – kỹ năng cần sự hiểu biết cụ thể để sử dụng đúng.
Á Hiên biên tập
Nguồn: Aboluowang