Sân bay khó hạ cánh bậc nhất thế giới, chỉ 50 người trên thế giới có giấy phép

Đăng Dũng biên dịch

Sân bay quốc tế Paro ở Bhutan được bao quanh bởi những ngọn núi. Do khí hậu, máy bay chỉ có thể cất cánh và hạ cánh vào ban ngày, phi công phải hạ cánh thủ công mà không cần radar. Sân bay quốc tế Paro được công nhận là một trong những “sân bay khó hạ cánh nhất thế giới”.

Theo CNN, Bhutan nằm giữa đất liền và Ấn Độ. 97% diện tích là đồi núi. Thủ đô Timbu có độ cao khoảng 2.350 mét so với mực nước biển. Địa hình của Paro hơi thấp hơn, cao khoảng 2.250 mét so với mực nước biển.

Sân bay quốc tế Paro là sân bay quốc tế duy nhất ở Bhutan có tổng chiều dài đường băng chỉ khoảng 2.265 mét, hai bên là những ngọn núi cao khoảng 5.486 mét so với mực nước biển. Chính vị trí độc đáo này khiến việc hạ cánh trở nên vô cùng thách thức, bởi phi công chỉ có thể nhìn thấy đường băng khi máy bay chuẩn bị chạm đất, còn máy bay chở khách cỡ lớn không thể hạ cánh ở đây.

san bay kho ha canh bac nhat the gioi chi 50 phi cong du kha nang chinh phuc duong bang lot thom giua 2 dinh nui cao gan 5500m 1
Sân bay này nằm giữa dãy núi hiểm trở của “đất nước Rồng Sấm”, được coi là sân bay khó hạ cánh nhất thế giới. Ảnh: doanhnghiepvn.vn

Những điều kiện đầy thử thách của Paro đã góp phần làm nên sức hấp dẫn đặc biệt cho du lịch Bhutan – quốc gia nhỏ bé nằm dưới chân dãy Himalaya, với dân số khoảng 800.000 người và được mệnh danh là “đất nước Rồng Sấm”.

san bay kho ha canh bac nhat the gioi chi 50 phi cong du kha nang chinh phuc duong bang lot thom giua 2 dinh nui cao gan 5500m 2
Để hạ cánh an toàn trên đường băng ngắn, nằm giữa các đỉnh núi cao tới 5.486m. Ảnh: Ashui

Sân bay quốc tế Paro là sân bay loại C, nghĩa là phi công phải được đào tạo để bay tới đây. Trên thực tế, họ thậm chí phải hạ cánh thủ công mà không cần radar nên phải có những kỹ năng nhất định và hiểu rõ về cảnh quan gần đó. Nếu không, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến máy bay hạ cánh trên nóc nhà người khác.

Ngoài ra, biến đổi khí hậu cũng là một khó khăn lớn. An toàn nhất là máy bay nên hạ cánh trước buổi trưa, vì gió mạnh có thể xảy ra vào buổi chiều trong mùa gió mùa từ tháng 6 đến tháng 8, thậm chí có thể có mưa đá to bằng quả bóng golf rơi, đòi hỏi phi công phải đưa ra quyết định bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, cơ trưởng Chimi Dorji của Druk Air, hãng hàng không quốc gia Bhutan, nhấn mạnh dù việc cất và hạ cánh tại sân bay quốc tế Paro khó khăn nhưng không nguy hiểm. “Nếu nguy hiểm, tôi sẽ không bay ở đây nữa”. Là một hãng hàng không nhà nước, Royal Bhutan Airlines đảm nhận phần lớn công việc đào tạo phi công. Hiện có khoảng 50 phi công được cấp phép ở Bhutan, và chính phủ cũng tuyên bố sẽ tuyển dụng và đào tạo thêm nhiều phi công trẻ tại địa phương, với hy vọng sẽ tăng gấp đôi số lượng các phi công được cấp phép.

Hiện nay, sân bay Paro tiếp nhận các chuyến bay quốc tế từ những điểm đến như New Delhi, Bangkok, Kathmandu và đặc biệt từ Hà Nội, bắt đầu từ tháng 10/2024. Các chuyến bay thường được lên lịch vào buổi sáng để tận dụng tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi, như hướng gió và nhiệt độ.

Đăng Dũng biên dịch

Nguồn: aboluowang (Triệu Lý)

Xem thêm
Chia sẻ bài viết: