Trong lịch sử, rất nhiều vị hoàng đế sau khi ngồi lên ngai vàng, đã bắt đầu đại khai sát giới. Giết một số người khiến cho con đường làm hoàng đế của họ dễ dàng hơn, an tâm mà ngồi trên ghế rồng. Chẳng những giết sạch những phản phái mà còn kiếm cớ giết luôn cả công thần lập quốc và các đại thần.
Lưu Bang và Chu Nguyên Chương đều giết đi công thần, ngay cả Triệu Khuông Dận, cũng dùng rượu để tước binh quyền đem khai quốc công thần của ông ta cho về quê nhà. Điều ngạc nhiên là Tần Thủy Hoàng hoàn toàn trái lại, không giết bất kì ai.
Không tàn sát người dân, không giết bất kì một anh hùng nào
Làm cho người ta khó mà tin nổi, trong suốt hơn 20 năm Tần Thủy Hoàng chinh phạt 6 nước, nhưng rất ít những ghi chép về việc giết địch chém đầu họ.
Ngay cả hoàng tử Đan của nước Yên sai Kinh Kha ám sát Tần Thủy Hoàng, khi quân Tần chiếm được Kế Thành của Yên quốc, cũng không hề sai quân phóng hỏa đốt thành, tàn sát dân chúng, cũng không giết bất kì các quan thần của nhà vua.
Theo sử sách, bất quá thì đầu của thái tử Đan cũng là do Yên Vương sai người mang đến cho Tần Thủy Hoàng mà thôi.
Mà ngay cả việc quân Tần tại các nước khác cũng vậy, đều không có bất kì hiện tượng gì xảy ra. Bao quát “Sử ký” trong sách sử, đều không có việc quân Tần tàn nhẫn giết người dân, giết tướng quân các nước, các quan đại thần cùng bách tính đều không có trong ghi chép.
Tần Thủy Hoàng không chỉ ưu đãi và an ủi vương công, quý tộc của 6 nước, mà ngay cả các công thần, anh hùng của nước Tần cũng được hậu đãi. Trong suốt 30 năm tại vị, ông không giết bất kì tướng lĩnh, bộ hạ nào.
Cho dù Vương Tiễn phạm phải tội giết người nhưng Tần Thủy Hoàng không giết ông ta, vẫn để cho ông ta sung sướng an hưởng tuổi già. Hai con trai của Vương Tiễn còn được đánh giá cao và được trọng dụng, điều này khác xa với chế độ chuyên chế bạo ngược.
Ngoài ra, thật bất ngờ, trong “Sử ký – Tiểu sử các quan chức tàn bạo”, không có một vị quan nào của nhà Tần được tuyển chọn, mà trái lại hầu hết là các quan lại của nhà Hán đều được chọn. Nếu nhà Tần thực hành chính sách tàn bạo, thì lẽ ra đâu đâu cũng phải là ác quan.
Tần Thủy Hoàng thống nhất sáu nước, đối xử tử tế với các anh hùng lập quốc, không giết bất kỳ công thần nào của mình. Điều quan trọng nhất là Tần Thủy Hoàng có lòng tự trọng rất cao, ông là một quý tộc lâu đời hàng trăm năm, duy ngã độc tôn, không ngại diệt sáu nước, mấy cái công trình lớn ông cũng không sợ làm, phải nói là ông có khả năng khống chế và điều khiển các công thần.
Lưu Bang khác với Chu Nguyên Chương, Lưu Bang và Chu Nguyên Chương không có tài năng quân sự, xuất thân từ gia đình nghèo khó, giang sơn đều dựa vào anh em đoạt lấy cho, vất vả khổ cực để đoạt lấy giang sơn, cho nên đương nhiên sợ những công thần này sẽ cướp lấy ngôi báu, cho nên Lưu Bang và Chu Nguyên Chương đều giết công thần. Ngược lại Tần Thủy Hoàng thì không giét bất kì ai.
Ngoài ra, nước Tần là một quốc gia có luật lệ nghiêm minh, mọi thứ ở nước Tần đều có luật lệ phải tuân theo, các hoàng đế của nước Tần trong các triều đại đều rất tuân thủ bộ luật pháp này, bởi vì họ biết rằng nếu họ muốn thống trị thiên hạ, họ phải duy trì sự cai trị của mình, dựa vào luật pháp hoàn chỉnh.
Từ hoàng đế, văn võ đại thần cho đến thường dân đều phải tuân thủ theo pháp luật mà làm, việc gì được làm việc gì không được làm đều phải dựa vào luật pháp. Bất kì việc gì vượt tuyến đều chịu sự trừng phạt của luật pháp.
Hơn nữa, trong thời kỳ chiến tranh xảy ra thường xuyên, nhân tài rất hiếm, đặc biệt là những anh hùng, công thần đã có kinh nghiệm chiến đấu thì lại càng khó tìm. Tần Thủy Hòang mang chí lớn thiên hạ, vì vậy những nhân tài có thể giúp được Tần Thủy Hoàng hưng quốc an bang là rất cần thiết, đương nhiên ông sẽ không dễ dàng giết bất kỳ người nào.
Thiên cổ hoàng đế Tần Thủy Hoàng, là một vị hoàng đế đối xử hậu đãi với các công thần và bổ nhiệm người tài đức, khi Tần Thủy Hoàng mới lên ngôi hoàng đế, mỗi ngày ông chỉ được ngủ vài tiếng và mỗi ngày đều bận rộn với chính sự, phê duyệt công văn, làm thế nào để thống nhất 6 nước, ổn định quốc gia, bộn bề công việc.
Ngay cả Úy Liễu người nói ông là hôn quân, bạo ngược, cũng được Tần Thủy Hoàng bổ nhiệm chức vụ đô úy là vị trí quan võ tối cao, điều này cho thấy Tần Thủy Hoàng là người có tấm lòng rộng lớn đến dường nào.
Vì vậy với tư cách là cận thần của Tần Thủy Hoàng, đều không phải lo lắng Tần Thủy Hoàng che giấu tâm tư quỷ kế của mình, bởi vì Tần Thủy Hoàng không chỉ biết dùng người và điều khiển thiên hạ mà còn có một tấm lòng rộng rãi, cả cuộc đời của ông là thủy chung như một, đều là “tri nhân thiện nhân, dụng nhân bất nghi”.
Đốt những rác rưởi của Bách gia chư tử, chôn các loại Nho thuật lừa người dối người đời
Hậu thế có rất nhiều người hễ nói đến Tần Thủy Hoàng liền nghĩ đến việc “Đốt sách chôn Nho”, đồng thời coi đó là chứng cứ buộc tội Tần Thủy Hoàng tàn bạo hủy hoại văn hóa lịch sử. Để nhìn thẳng, trả lại diện mạo chân thực cho lịch sử, phần này sẽ thuật rõ chi tiết sự thật lịch sử, nguyên do và ý nghĩa của việc “Đốt sách chôn Nho”.
“Đốt sách” và “chôn Nho” là hai biện pháp quan trọng mà Tần Thủy Hoàng lựa chọn sau khi diệt sáu nước nhằm thống nhất tư tưởng, bảo vệ văn hóa chính thống Thần truyền, bảo vệ tu luyện chính Đạo.
Thời Xuân Thu – Chiến Quốc, Thần an bài Đạo, Nho bước đầu được truyền ra. Do lý tương sinh tương khắc, tất nhiên xuất hiện cục diện vàng thau lẫn lộn, chính tà cùng truyền.
Ở thế gian, đây chính là thời đại mà hậu thế gọi là “Bách gia chư tử”. Lúc đó chư hầu phân tranh, chiến loạn liên miên, văn hóa tư tưởng sôi nổi chưa từng có, các loại trào lưu tư tưởng, đoàn thể học thuật tới tấp ra đời.
Chỉ riêng các phái học thuyết mà nói, đã có cái gọi là “Cửu lưu thập gia”. Trong đó có những phái khai mở văn hóa do Thần sai khiến, làm phong phú nội hàm, tư tưởng nhân loại, nhưng cũng có phái ra sức phá hoại văn hóa Thần truyền chốn nhân gian, tốt xấu lẫn lộn, thật giả khó lường.
Tần Thủy Hoàng tuy dùng vũ lực chinh phục sáu nước nhưng với lòng nhân từ đã không đuổi tận giết sạch. Bởi thế trong tàn quân sáu nước có nhiều kẻ mưu đồ khôi phục lại thế lực đã mất.
Bọn họ lợi dụng tư tưởng, văn hóa để dối trá, lừa bịp, phỉ báng nền chính trị mới, can nhiễu chính Đạo, ôm mộng khôi phục lại chư hầu sáu nước. Đó thực sự là những thách thức nghiêm trọng mà Tần Thủy Hoàng phải đối mặt.
Bởi vậy, bảo vệ văn hóa chính thống, thống nhất quy phạm văn hóa cho dân chúng sáu nước trước đây là việc ắt phải làm.
Trong 8 năm từ năm Tần Thủy Hoàng thứ 26 (tức 211 TCN) bắt đầu kiến lập chính quyền thống nhất đến năm Tần Thủy Hoàng thứ 34 (tức 213 TCN), Hoàng đế thực thi cái gọi là đốt sách, đã thu thập từ cung đình và dân gian 6 nước một lượng văn hiến cổ điển rất lớn.
Đồng thời, Thủy Hoàng cũng tuyển chọn hơn 70 vị học giả, trao cho chức Bác sĩ quan (tức là tiến sĩ). Ông lại triệu tập hơn 2,000 học sinh dưới sự dẫn dắt của các Bác sĩ quan, gọi là Chư sinh. Những người này có nhiệm vụ thanh lý, đánh giá các văn hóa cổ điển, bỏ cái ngụy, giữ cái chân, bảo vệ văn hóa chính thống.
Tần Thủy Hoàng nói: “Ta trước đây thu thập sách thiên hạ, cái gì không được sử dụng thì bỏ hết đi, tất cả các sách văn học, phương thuật rất nhiều, muốn để chấn hưng nền thái bình”.
Tần Thủy Hoàng đặc biệt lễ độ đối đãi các Bác sĩ quan, “Hoàng đế ban cho lễ rất hậu” (Theo “Sử ký – Tần Thủy Hoàng bản kỷ”).
Tần Thủy Hoàng năm thứ 34 (năm 213 TCN), trong một lần yến tiệc ở cung Hàm Dương, Bác sĩ quan Thuần Vu Việt đề xuất phế bỏ quận huyện, lập lại phân phong, cho rằng “việc không học người xưa mà có thể lâu dài, chưa từng nghe vậy”.
Đây chính là muốn Tần Thủy Hoàng khôi phục lại cái xưa kia của sáu nước, mượn xưa để chế giễu nay, phỉ báng nền chính trị mới. Tần Thủy Hoàng lệnh cho quần thần thương nghị, thừa tướng Lý Tư cho rằng đó là cách nói sai lầm, từ ngữ vụng về, dâng thư lên Hoàng đế rằng:
“Xưa thiên hạ tán loạn, chưa từng thống nhất, là do có các chư hầu xâm chiếm lẫn nhau, nói đều là do xưa mà hại đến ngày nay, là che đậy lời nói giả mà loạn thật. Người này để khoe cái sở học cá nhân của mình, mà làm hại sự kiến lập của hoàng thượng;
Nay Hoàng đế thống nhất thiên hạ, phân biệt rõ trắng đen mà định ra ngôi chí tôn duy nhất. Lấy cái sở học cá nhân đó mà nhìn, không phải là lấy phép tắc giáo hóa;
Người ta nghe thấy lệnh như vậy, tất sẽ mỗi người bàn luận theo sở học riêng của mình, vào triều thì trong lòng không phục, ra ngoài thì bàn tán ngõ ngách, lấy danh nghĩa khen Hoàng thượng, mục đích khác là đề cao mình, lôi kéo đám đông để phỉ bang;
Thế này mà không cấm, thì thế của Hoàng thượng sẽ rớt xuống, bè đảng ở dưới sẽ hình thành. Cấm là tốt nhất. Thần xin thỉnh sử quan, hễ không phải sách của Tần viết thì đều đốt hết đi; Không phải chức Bác sĩ quan, trong thiên hạ hễ có kẻ dám tàng trữ thi, thư, bách gia, tất cả đều thu giữ, cho quan binh đốt hết đi. Kẻ nào dám nói thi thư thì dùng hình thị chúng;
Kẻ lấy xưa để phỉ báng thời nay thì giết. Quan lại thấy mà không hành động thì là đồng tội. Lệnh xuống 30 ngày không đốt, thích chữ vào mặt rồi cho đi xây thành. Không vứt bỏ là các sách y dược, bói toán, trồng trọt. Nếu muốn học pháp lệnh, lấy quan lại làm thầy”. (“Sử ký – Tần Thủy Hoàng bản kỷ”).
Tần Thủy Hoàng đã tiếp thu kiến nghị này.
Từ bức thư Lý Tư dâng lên có thể thấy, lúc đó tất các các thư tịch ở nước Tần, bao gồm cả những thư tịch có lệnh thông báo rõ phải tiêu hủy, thì ở trong triều đình vẫn giữ lại những bộ sách hoàn chỉnh.
Chu Hy đời Tống cũng nói: “Tần Thuỷ Hoàng đốt sách, chỉ là lệnh cho người trong thiên hạ đốt, ở triều đình ông vẫn lưu trữ như cũ. Như đã nói “Không phải thư tịch nước Tần và các thư tịch mà các quan Bác sĩ giữ thì tất cả đều phải đốt sạch”, thế thì những thư tịch như lục kinh, ông vẫn lưu giữ như xưa, nhưng người trong thiên hạ thì không có. Nếu muốn tra tìm, nghiên cứu, học tập, chính quyền và trong tay các quan Bác sĩ đều có giữ những bộ hoàn chỉnh”.
Những thư tịch bị đốt, bao gồm hai bộ phận: Sử ký các nước trước khi thống nhất và các sách “Thi”, “Thư” và Bách gia lưu giữ với tư cách cá nhân. Còn sử sách nước Tần, thư tịch các quan Bác sĩ lưu giữ và các sách bách tính lưu giữ về y dược, chiêm tinh, toán quẻ, trồng trọt, nghệ thuật… thì không nằm trong danh sách đốt này.
Các sách bị cấm trong vòng 30 ngày phải giao nộp cho quan phủ sở tại thiêu hủy. Về việc này còn đặt ra một loạt các pháp luật, như kẻ nói về “Thi”, “Thư” thì dùng hình thị chúng ngoài chợ, kẻ dùng thời xưa để phỉ báng thời nay thì bị giết, quan lại trông thấy không tố cáo thì cũng bị xử đồng tội, lệnh trong 30 ngày không đốt thì thích chữ lên mặt đi lao dịch xây thành…
Vũ đài Trung Hoa là một triều thiên tử, một triều văn hóa, một triều chúng sinh. Tần Thủy Hoàng xây dựng hoàng triều Đại Tần, thay Trời, đổi Đất, thì tất nhiên sẽ mang đến văn hóa hoàn toàn mới.
Mà những thứ rác rưởi trong “Bách gia chư tử” lại bị một số phương sĩ, thuật sĩ và các cựu thần, quý tộc sáu nước có dụng ý riêng sử dụng làm công cụ nhằm phục hồi sáu nước, nhiễu loạn nền chính trị mới. Tần Thủy Hoàng chính là thiêu hủy rác rưởi của bách gia chư tử, bảo hộ văn hóa chính thống.
Một năm sau khi Tần Thủy Hoàng đốt sách, lại xảy ra cái mà hậu thế gọi là “chôn Nho”. Hai sự kiện này, nhìn như khác nhau, nhưng lại có liên hệ với nhau, vẫn cần phải quy kết về cái gọi là “Nho sinh” lúc đó.
Các “Thuật sĩ, phương sĩ, hủ Nho” không chỉ tuyên truyền một loại tư tưởng, những điều họ làm là đòi hỏi quyền lực, nhằm khôi phục lại thế lực của các nước cũ của mình. Khi họ “vào triều thì lòng không phục, ra khỏi cung thì bàn tán ngõ ngách”, đã là có tội nhưng vẫn chưa bị giết. Có thể thấy Tần Thủy Hoàng lúc đó chỉ là cấm ngôn luận mà chưa áp dụng hình phạt.
Mãi cho đến khi bọn thuật sĩ, phương sĩ và hủ Nho này bị phát hiện dùng phương thuật lừa bịp, hủy báng nền chính trị, mới làm cho Tần Thủy Hoàng nổi giận, đem 467 tên “Thuật sĩ, phương sĩ và hủ Nho” chôn tại Hàm Dương.
Sự kiện bắt đầu do hai tên phương sĩ sợ tội chạy lưu vong. Tần Thủy Hoàng bản thân vốn tu luyện, dưỡng sinh, cho nên đối với phương thuật và thuật sĩ thì đều rất tôn trọng, thường cùng với họ thảo luận về đạo lý Thần Tiên, Chân Nhân, tu luyện trường sinh.
Một số phương sĩ, thuật sĩ như bọn Hầu Sinh, Lư Sinh… lấy danh nghĩa Tần Thủy Hoàng thái dược luyện đan, tìm phép Tiên, đã phung phí tiền tài, nhiều lần lừa dối. Tần Thủy Hoàng quy định: “Không đắc được phương pháp, không linh nghiệm, thì phải chết”.
Bọn Hầu Sinh, Lư Sinh thấy thuật lừa bịp bị bại lộ, bí mật mưu đồ bỏ chạy lưu vong. Trước khi bỏ trốn, trong “Sử ký” có chép, bọn Hầu Sinh, Lư Sinh đã phỉ báng Tần Thủy Hoàng, như: “Thủy Hoàng là người chuyên dùng bọn quan ngục, bọn quan ngục được ân sủng.
Quan bác sĩ tuy có 70 người, chỉ là dự bị chứ không được sử dụng”, “Hoàng thượng thích dùng hình và giết để tạo uy”. Đây đều là những lời phỉ báng, nhục mạ Tần Thủy Hoàng.
Tần Thủy Hoàng biết chuyện nổi giận: “Bọn Lư Sinh ta ban ân rất hậu, nay lại phỉ báng ta, nói ta không có đức. Chư sinh ở Hàm Dương rất nhiều, ta cho người đi tra xét, xem có kẻ nào dùng lời gian xảo mê hoặc làm loạn dân đen”.
Thế là sai ngự sử xét hỏi các chư sinh, chư sinh cáo giác, tự loại trừ trên 460 người vi phạm lệnh cấm, tất cả đều bị chôn ở Hàm Dương, để cho thiên hạ đều biết, để răn đe người sau. (“Sử ký – Tần Thủy Hoàng bản kỷ”).
Tu luyện quy chân là mục đích của đời người, dùng phương thuật lừa người, khiến cho con người mất niềm tin vào tu luyện trở về Trời là gây hại độc ác nhất đối với con người, lẽ Trời không tha.
Tần Thủy Hoàng nghiêm khắc trừng trị bọn thuật sĩ, hủ Nho dùng phương thuật lừa bịp người “để răn đe người sau” chớ phạm phải cái sai, cũng là một việc làm bảo hộ cái gốc gác của con người.
Người đời sau luôn luôn ghép sự kiện này cùng với “Đốt sách”, gọi là “Đốt sách chôn Nho”. Tra cứu cội nguồn, “chôn Nho” chính là một lần thanh trừ bọn thuật sĩ, phương sĩ, hủ Nho lừa người, lừa tiền của, làm loạn nền chính trị mới: “Chôn Nho sĩ, khởi nguồn từ việc các chư sinh xảo ngôn mê hoặc nhân dân”.
Phần Kết
Tần Thủy Hoàng “Đốt sách chôn Nho” đã thanh lý rác rưởi văn hóa tư tưởng do bách gia làm rối loạn gây ra, đã thanh trừ một lũ hủ Nho và thuật sĩ lừa đảo bịp bợm, khiến cho nền văn hóa chính thống được lưu truyền cho hậu thế mãi không đứt đoạn, công lao vĩ đại ấy không thể xóa nhòa.
Thần sáng tạo ra nhân loại, rồi Thần lại hạ thế giảng Đạo, truyền Pháp, độ nhân, truyền cấp cho nhân loại các loại văn hóa như quân sự, binh pháp, âm nhạc, y học, nghệ thuật, các loại kỹ thuật, công nghệ…
Thần cũng an bài phương cách bảo hộ nền văn hóa ấy như thế nào. Không chỉ Tần Thủy Hoàng quyết đoán thanh lý rác rưởi, mà các minh quân, hiền vương các đời sau cũng đều như thế. Đây là tính tất yếu của lịch sử.
Trách nhiệm của ban biên tập chúng tôi là lan tỏa vẻ đẹp của nền văn hóa truyền thống lâu đời 5000 năm thông qua các nhân vật, sự kiện lịch sử, và cảm ngộ nhân sinh. Kính chúc quý độc giả tìm thấy câu trả lời của mình.
Biên dịch và tổng hợp Minh Thư
Theo Soundofhope, epochtimesviet