Blog
Tận thế Ragnarok từng xảy ra sau “Mùa đông vĩ đại” kéo dài 3 năm
Tận thế Ragnarok là sự hủy diệt thảm khốc hết thảy mọi thứ của vũ trụ kể cả các vị thần. Khi thần thoại Bắc Âu được coi là một tập hợp các câu chuyện theo trình tự thời gian, thì câu chuyện về Ragnarok đột nhiên xuất hiện ở phần cuối.
Từ “Ragnarok” bắt nguồn từ tiếng Na Uy cổ Ragnarök, “ Số phận của các vị thần” hay “Hoàng hôn của các vị thần.” Sự kiện này đôi khi cũng được gọi là aldar rök , “số phận của nhân loại,” và một loạt các tên khác.
Trong thần thoại Bắc Âu, Ragnarök là một chuỗi các sự kiện sắp xảy ra được báo trước, bao gồm một trận chiến lớn trong đó nhiều nhân vật thần thoại Bắc Âu vĩ đại sẽ tử trận (bao gồm các vị thần Odin, Thor, Týr, Freyr, Heimdall và Loki); nó sẽ kéo theo một loạt các thảm họa thiên nhiên thảm khốc, bao gồm cả việc thế giới bị thiêu rụi và lên đến đỉnh điểm là thế giới bị nhấn chìm dưới nước.
Sau những sự kiện này, thế giới sẽ trỗi dậy một lần nữa, được thanh tẩy và màu mỡ, các vị thần sống sót lại trở về và sẽ gặp nhau, thế giới sẽ được tái sinh bởi những người sống sót.
Sự kiện này chủ yếu được chứng thực trong Poetic Edda vào thế kỷ 13 từ các nguồn truyền thông trước đó. Tác phẩm Prose Edda, một bài thơ duy nhất trong Poetic Edda được Snorri Sturluson viết vào thế kỷ 13, sự kiện này được gọi là Ragnarøkkr (tiếng Na Uy cổ có nghĩa là ‘Hoàng hôn của các vị thần’)
- Đếm ngược đến sự thay đổi của nền văn minh mới?
- Các nhà khoa học Mỹ tin rằng có đa vũ trụ tồn tại
“Mùa đông vĩ đại”, tận thế Ragnarok được định sẵn
Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy rất có thể người Viking từng trải qua một Ragnarok, sự kiện tận thế trong thần thoại Bắc Âu.
Theo thần thoại, thế giới sẽ trải qua “Fimbulwinter” (Mùa đông vĩ đại) kéo dài 3 năm trước khi tận thế Ragnarok xảy ra. Gió tuyết thổi từ mọi hướng, nhiệt độ giảm mạnh, nạn đói, đau khổ và chiến tranh lan rộng. Ngay sau đó Ragnarok được định sẵn sẽ bắt đầu.
Ragnarok thường được diễn giải như một sự kiện mang tính biểu tượng nhằm nhấn mạnh sự trỗi dậy và sụp đổ của nền văn minh nhân loại, sức mạnh của tự nhiên cũng như sự hủy diệt và tái sinh của người Bắc Âu.
Tuy nhiên, nghiên cứu mới của Viện Bảo tàng quốc gia Đan Mạch cho thấy “mùa đông núi lửa” có thể là dấu hiệu của ngày tận thế và là nguồn gốc của Fimbulwinter, theo trang IFLScience ngày 3-11.
Năm 536 Công nguyên được xem là năm tồi tệ nhất trong lịch sử loài người khi mà một hoặc có thể nhiều núi lửa đã phun trào ở Bắc bán cầu. Sự kiện này đã tạo ra một “mùa đông núi lửa” bao phủ toàn cầu trong lớp tro bụi và khí sulfur, khiến ánh nắng mặt trời không thể tới mặt đất.
Cuộc sống của người dân trên khắp thế giới bị ảnh hưởng: Trung Quốc chứng kiến tuyết rơi vào mùa hè, nhiệt độ trung bình ở châu Âu giảm 2,5 độ C, Peru gặp hạn hán và bệnh dịch hạch cuối cùng đã lan đến Ai Cập vào năm 541.
“Có nhiều phỏng đoán về điều đó nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể chứng minh có lẽ thảm họa khí hậu lớn nhất trong lịch sử loài người đó đã ảnh hưởng đến Đan Mạch một cách thảm khốc”, nhà nghiên cứu cấp cao Morten Fischer Mortensen, làm việc tại bảo tàng, cho biết.
Trước đây giới khoa học vẫn chưa rõ làm thế nào sự kiện khí hậu nói trên ảnh hưởng đến Đan Mạch. Tuy nhiên, nghiên cứu mới về các hoạt động canh tác của Đan Mạch từ thời đồ đồng đến thời đại Viking đã chỉ ra mức độ nghiêm trọng của nó.
Nhóm nghiên cứu đã rút ra kết luận trên nhờ kiểm tra các vòng năm trên hơn 100 mảnh gỗ sồi từ thế kỷ 6, cho thấy các cây này gần như không phát triển trong khoảng thời gian nói trên, đặc biệt là trong suốt các mùa hè từ năm 539 đến 541.
“Khi cây cối không thể phát triển thì chẳng thể trồng gì trên các cánh đồng. Trong một xã hội mà tất cả mọi người đều sống bằng nông nghiệp, đó là một hậu quả thảm khốc. Tại Na Uy và Thụy Điển, các nhà nghiên cứu tin rằng phải tới nửa dân số đã chết và không thể không tưởng tượng điều này cũng xảy ra ở Đan Mạch”, ông Mortensen nói.
Các phân tích về cây trồng trong những năm tiếp theo cho thấy người dân đã phải đa dạng hóa cây trồng để đảm bảo an ninh lương thực. Việc lúa mạch đen được trồng và ngày càng phổ biến trong các thế kỷ sau đó là một minh chứng, do lúa mạch đen cần ít ánh sáng mặt trời hơn các loại ngũ cốc khác.
“Thần thoại có thể chứa đựng tiếng vọng của sự thật từ quá khứ xa xôi. Nhiều người đã suy đoán liệu Fimbulwinter có ám chỉ đến thảm họa khí hậu vào thế kỷ 6 hay không, và giờ chúng ta có thể khẳng định rằng có sự trùng hợp tuyệt vời với những gì chúng ta có thể chứng minh về mặt khoa học”, ông Mortensen kết luận.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học khảo cổ học – Journal of Archaeological Science: Reports.
Hồ sơ khảo cổ
Nhiều đồ vật đã được xác định là mô tả các sự kiện từ Ragnarök .
- Thập giá Thorwald
Thorwald’s Cross, một bia đá cổ còn sót lại một phần được dựng tại Kirk Andreas trên Đảo Man, mô tả một người đàn ông có râu đang cầm một ngọn giáo hướng xuống một con sói, chân phải của anh ta trong miệng nó, trong khi một con chim lớn đậu trên vai anh ta.
Rundata xác định niên đại của nó là năm 940, trong khi Pluskowski xác định niên đại của nó là thế kỷ 11. Hình ảnh này được giải thích là Odin, với một con quạ hoặc đại bàng trên vai, bị Fenrir ăn thịt tại Ragnarök .
Ở mặt bên kia của phiến đá là hình ảnh một cây thánh giá lớn và một hình ảnh khác song song với hình ảnh Odin được mô tả là Chúa Kitô chiến thắng Satan. Những yếu tố kết hợp này đã dẫn đến việc cây thánh giá được mô tả là “nghệ thuật dung hợp”, một sự pha trộn giữa tín ngưỡng ngoại giáo và Cơ đốc giáo.
- Thánh giá Gosforth
Thập giá Gosforth (920–950), ở Cumbria, Anh, là một cây thánh giá đứng theo hình thức Anglo-Saxon điển hình, được chạm khắc trên tất cả các mặt của trục dài, có tiết diện gần như vuông.
Ngoài các tấm trang trí, các cảnh bao gồm cảnh đóng đinh của người theo đạo Thiên Chúa, và có thể là một cảnh khác ở Địa ngục, nhưng các cảnh khác thường được hiểu là các sự kiện tường thuật từ câu chuyện Ragnarök, David M. Wilson một học giả thận trọng giải thích.
Bản thân trận chiến Ragnarök có thể được mô tả ở phía bắc. Thập giá có nhiều hình vẽ được mô tả theo phong cách Borre, bao gồm một người đàn ông cầm giáo đối mặt với một cái đầu quái dị, một chân đâm vào lưỡi chẻ đôi của con thú và vào hàm dưới của nó, chân còn lại chống vào hàm trên của nó, một cảnh được hiểu là Víðarr chiến đấu với Fenrir.
- Đá Ledberg
Đá Ledberg thế kỷ 11 ở Thụy Điển, tương tự như Thập tự giá Thorwald, có hình một người với bàn chân ở miệng của một con thú bốn chân, và đây cũng có thể là hình ảnh mô tả Odin bị Fenrir ăn thịt tại Ragnarök.
- Đá Skarpåker
Trên Đá Skarpåker đầu thế kỷ 11, ở Södermanland, Thụy Điển, một người cha đau buồn vì đứa con trai đã chết đã sử dụng cùng một dạng thơ, fornyrðislag, như trong Poetic Edda trong bản khắc sau:
Iarð skal rifna Đất sẽ bị xé toạc
ok upphiminn và bầu trời sẽ bị xé toạc.
Jansson (1987) lưu ý rằng vào thời điểm dòng chữ khắc, bất kỳ ai đọc những dòng chữ này đều nghĩ đến Ragnarök và ẩn dụ mà người cha thấy phù hợp như một cách thể hiện nỗi đau buồn của mình.
Mỹ Mỹ tổng hợp
- Chuyện tái sinh của cậu bé từng là lính Đức ở thế chiến 2
- Hệ thống chiêm tinh đầu tiên ở La Mã cổ đại cách đây hơn 4.000 năm
- Giao tiếp với người chết qua điện thoại di động?