Trong ba đồ đệ của Đường Tăng tại sao chỉ có mỗi Tôn Ngộ Không thành Phật?
Đường tăng tổng cộng có ba đồ đệ, đó là Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới và Sa Tăng. Ba đồ đệ cùng phò trợ Đường Tăng đi lấy kinh, Tôn Ngộ Không chuyên trừ yêu diệt ma, Bát Giới phụ trách chuyện cơm nước, Sa Tăng đảm nhận việc dắt ngựa và cho ngựa ăn. Cả ba đều là vì sự nghiệp lấy kinh mà cống hiến.
Cống hiến của ba người không thể phân cao thấp, thế nhưng tại sao ở trên núi Linh Sơn, Phật Tổ Như Lai chỉ phong có một mình Tôn Ngộ Không thành Phật vậy?
Nguyên nhân là Trư Bát Giới và Sa Tăng vẫn còn nhiều khuyết điểm, còn tu hành của Tôn Ngộ Không vượt xa so với hai vị sư đệ, căn bản là đạt đến cảnh giới thành Phật.
Đến quán Ngọc Chân dưới chân núi Linh Sơn, Tôn Ngộ Không gặp được Kim Đỉnh Đại Tiên. Kim Đỉnh Đại Tiên đề nghị đưa tiễn một đoạn đường, Tôn Ngộ Không cảm tạ nói bản thân đã thuộc đường, nên không cần phải tiễn. Kim Đỉnh Đại Tiên nói: “Đại Thánh chỉ biết đường mây, mà thánh tăng chưa đi đường mây bao giờ, phải đi theo đường bộ”.
Nếu như trước kia, Tôn Ngộ Không nghe người khác nói mình không thuộc đường hẳn sẽ tức giận bỏ đi, nhưng nay Tôn Ngộ Không lại nói: “Đúng, Lão Tôn tuy rằng đi mấy lần rồi, những chỉ là đi mây về gió, thật sự chưa đi qua đường bộ, nếu đi đường bộ này, vậy phải cảm phiền Ngài dẫn đường”.
Có thể nhận ra bản thân còn thiếu sót, không những cần phải biết được chính xác năng lực của bản thân mình, lại càng cần có tấm lòng rộng mở, thường những người càng thành công là những người vô cùng khiêm tốn và nhường nhịn, bởi vì họ đã hiểu rõ, trời đất rộng lớn, cao nhân có rất nhiều, bất luận là làm người hay làm việc, đều cần phải có cái tâm tôn kính.
Khiêm tốn hạ mình không phải là yếu nhược, cũng không phải làm bộ, mà thật lòng như vậy. Đối với những người có điểm mạnh hơn mình, cần phải có tấm lòng tôn kính, đối với những người thường hay giúp đỡ mình thì trong lòng phải có sự cảm ân. Tôn Ngộ Không thật sự đã nhận biết được điểm này, mới nhận ra rằng mình thật vô tri và kém cỏi, thật lòng mong muốn Kim Đỉnh Đại Tiên giúp đỡ mình.
Đợi khi đến trước bến Lăng Vân, nhìn thấy một dòng nước cuồn cuộn, sóng vỗ tung trời, rộng tới tám chín dặm, chung quanh không có lấy một bóng người. Bến này nguyên chỉ có một cây cầu độc mộc. Đường Tăng, Bát Giới, Sa Tăng ba người vô cùng lo lắng.
Tôn Ngộ Không đi qua đi lại mấy lần, bèn khuyên Sư phụ và Sự đệ nói, “Đừng sợ, hãy đi về phía trước”. Bát Giới co rúm lại không dám đi, Tôn Ngộ Không đi lên phía trước nắm tay nói: “Phải đi qua cây cầu này, mới thành chính quả”.
Trư Bát Giới nói cây cầu này vừa chật vừa nhỏ lại trơn, muốn cưỡi mây đạp gió bay qua, Tôn Ngộ Không cố gắng thuyết phục, nơi đây là đâu mà cho phép cưỡi gió đạp sương? Nhất định phải đi qua cây cầu này mới có thể thành Phật.
Trư Bát Giới dẫu có đi qua bến Lăng Vân cũng chưa chắc có thể thành Phật, nhưng Trư Bát Giới nếu không vượt qua bến Lăng Vân thì chắc chắn không thể chứng đắc Phật quả. Một người nhát gan sợ sệt làm sao xứng thành Phật đây?
Thầy trò đi qua bến Lăng Vân, Đường Tăng thoát khỏi phàm thai, cảm tạ ba đồ đệ đã bảo vệ che chở suốt dọc đường. Tôn Ngộ Không nói: “Hai bên chẳng phải tạ ơn nhau, bởi cả hai cùng giúp nhau đấy chứ. Chúng con nhờ Sư phụ nên được giải thoát, mượn đường lối tu hành, may thành chính quả. Còn Sư phụ nhờ chúng con hộ vệ mà giữ giáo Già Lam, thoát khỏi thai phàm”.
Tôn Ngộ Không lúc này không còn kiêu ngạo như trước, thật sự đã minh bạch rằng giúp người khác chính là tự giúp mình. Đường Tăng may mắn được Ngộ Không bảo vệ mới đến được Linh Sơn, lấy kinh thành công, Tôn Ngộ Không cũng may mắn được đi theo Đường Tăng nên mới được thoát tội, tu thành chính quả.
Sự kiêu ngạo của ngày xưa dần dần phai nhạt đi, Tôn Ngộ Không trở nên khiêm tốn và nhường nhịn, cái tự tư của ngày xưa cũng dần dần mất đi, Tôn Ngộ Không trở thành trong lòng biết ơn, luôn nghĩ đến người khác, bản tính đa nghi cũng dần dần biến mất, hành sự trầm ổn bình tĩnh hơn. Tôn Ngộ Không đã thành thục, hoàn thiện như vậy, liệu có thể không trở thành Phật sao?
Tố Tâm biên dịch
Nguồn: soundofhope